Cấm nói tục, chửi bậy cho vui?

Các quy định, trước khi ban hành cần tham khảo ý kiến của dư luận, tránh tình trạng chỉ có thể nằm trên giấy, thiếu hiệuquả thực tiễn. (Ảnh minh họa, internet)
Các quy định, trước khi ban hành cần tham khảo ý kiến của dư luận, tránh tình trạng chỉ có thể nằm trên giấy, thiếu hiệuquả thực tiễn. (Ảnh minh họa, internet)
(PLO) - Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 02, có hiệu lực từ ngày 2/4 về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Theo đó, người dân sống tại các chung cư bị cấm các hành vi gây mất an ninh, trật tự, sử dụng truyền thanh, truyền hình hoặc các thiết bị phát ra âm thanh gây ồn ào, phóng uế, xả rác hoặc các loại chất thải, chất độc hại không đúng nơi quy định,... đặc biệt trong đó có quy định cư dân không được nói tục, chửi bậy đã gây nên sự tranh cãi mạnh mẽ.

Mục đích tốt, nhưng…

Được biết, Thông tư 02 được ban hành trên cơ sở sửa đổi một số điều tại Thông tư 08 (28/5/2008). Tại Thông tư 08, có 10 hành vi cấm đối với các hành vi không phù hợp của người dân trong chung cư như: Cơi nới, chiếm dụng diện tích, kinh doanh ngành nghề gây cháy nổ… 

Theo nhiều ý kiến, quy định này của Bộ Xây dựng là rất tốt ,nhằm tạo nếp sống văn minh tại các chung cư, khu đô thị. Những ý kiến này lập luận rằng, đây là văn bản nếu thực thi tốt sẽ tạo đượcnếp sống, ý thức văn minh ở các khu chung cư, nhà cao tầng và đô thị mới hiện nay. Việc luật hóa ý thức và trách nhiệm cũng hạn chế những thói quen vô tổ chức của một bộ phận người dân vẫn quen nếp sống cá nhân, tùy tiện chưa có ý thức cộng đồng.

Tuy nhiên, với các lỗi như “phơi quần áo trên lan can”, “đốt vàng mã” hay “nói tục, chửi bậy” ... rất khó khả thi. Bởi trên thực tế, tại nhiều tòa nhà chung cư đã và đang tồn tại những quy định về việc cấm nói tục chửi bậy, khôngđược đốt vàng mã, nuôi súc vật, tổ chức tang lễ trong chung cư. Thế nhưng do không ai giám sát, kiểm tra nên cũng không thực hiện được.

Do vậy, khi Thông tư 02 có hiệu lực, nhiều người đặt câu hỏi: “Ai sẽ là người kiểm tra để xử phạt? Khách đến chơi nhà chửi bậy có bị xử phạt không? Tiêu chí đánh giá thế nào là nói tục, chửi bậy? Mức độ thế nào thì bị phạt? Và mức phạt sẽ là bao nhiêu?”.

Theo khảo sát riêng của người viết, hiện phần lớn các chung cư từ cao cấp tới bình dân trên địa bànThủ đô đều chưa cập nhật quy định mới này. Hay nói cách khác, hầu hết ban quản trị các khu chung cư, đặc biệt là các khu dành cho người thu nhập thấp, đều chỉ “nghe nói” đến Thông tư 02. Và dĩ nhiên, các chung cư vẫn hoạt động theo kiểu “mỗi nơi một phách”, chưa có bất kỳ sự thống nhất chung nào.

Cần tích cực đẩy mạnh tuyên truyền

Liên quan đến chuyện thiếu tính thực tế của các quy định, thông tư được ban hành thời gian gần đây, một luật sư cho rằng cần hạn chế, thậm chí là không ban hành thông tư. Nếu ban hành thông tư thì bộ chủ quản chỉ hướng dẫn kỹ thuật, hồ sơ chứ không ban hành nội dung quy phạm pháp luật. Ngoài ra, trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) cũng cần nêu chế tài về việc ban hành thông tư bất hợp lý cũng như công chức xây dựng, thực thi văn bản pháp luật.

Trở lại câu chuyện Thông tư 02 gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Cần phải khẳng định rằng, đây không phải lần đầu tiên một văn bản của Bộ Xây dựng đưa ra gây tranh cãi và nhiều người dân tỏ ý không đồng thuận, thậm chí phản đối. Hay nói cách khác, những đề xuất “lạ đời” như cấm mua nhà bằng tiền mặt; cho phép sử dụng tòa chung cư làm quán bar, karaoke... cũng là bài học nhãn tiền trong quá khứ.

Thiết nghĩ, hiện nay các điều kiện vật chất - tinh thần của xã hội ngày càng tăng cao, càng yêu cầu con người phải từ bỏ một số tập quán sống không còn thích hợp, từng bước hình thành và xây dựng một số tập quán sống mới, không những phù hợp với sự phát triển của văn minh mà còn phù hợp với đòi hỏi của tính văn hóa. 

Bởi vậy, đối với việc xây dựng các chung cư, muốn cư dân sớm làm quen với kiểu tổ chức cuộc sống mới và hiện đại thì ngay từ khi các khu chung cư ra đời, các cơ quan chức năng - nhất là các cơ quan quản lý văn hóa ở cơ sở, cần sớm quan tâm tới việc tuyên truyền, động viên dân cư tổ chức, xây dựng lối sống văn hóa - văn minh chứ không phải cứ dăm bữa lại ra một quy định chỉ có thể nằm im lìm trên giấy.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.