'Cái tát' vào mặt những người vô cảm

'Cái tát' vào mặt những người vô cảm
(PLO) - Một học sinh lớp 11 ở Hải Phòng sau khi vô ý làm vỡ gương ô tô đã để lại mảnh giấy nhận lỗi, xin đền bù và số điện thoại của mình. Một việc làm hết sức bình thường như cậu học sinh này thừa nhận, thế nhưng, trên các diễn đàn truyền thông cũng như mạng xã hội lại hết lời biểu dương, ca ngợi, mong rằng cách ứng xử rất văn hóa đó lan tỏa trong cộng đồng.

Tại sao một việc làm bình thường mà bất cứ ai cũng có thể làm và phải làm như vậy mới đúng lại trở nên một hành động đẹp? Bởi một lẽ đơn giản rằng, chung quanh chúng ta, môi trường xã hội đang phổ biến tình trạng vô cảm. Trong trường hợp này, trót làm tổn hại tài sản người khác mà không ai biết thì nhiều người sẽ lẳng lặng bỏ đi, nếu dừng lại tìm người giải quyết còn có khi còn bị cho là “ngu, dại”. Tốt nhất là bỏ đi, cười thầm trong bụng, cho rằng may mắn là đã thoát. Nhiều người đã hành động và suy nghĩ như vậy ở các trường hợp tương tự, chính vì vậy mà cách cư xử của cậu bé đã trở thành “của hiếm”, đáng cổ vũ, noi gương.

Sự vô cảm của xã hội chúng ta đã được nhắc đến nhiều và cũng bị lên án gay gắt. Tuy nhiên, nó vẫn xảy ra, dẫn chứng gần đây nhất là đám đông lao vào “hôi của” chiếc xe tải bị cháy, mặc cho tài xế khóc, mếu máo van xin. Thực sự, thói "vô cảm" lên ngôi ở tất cả các lĩnh vực, từ nhỏ đến lớn. Từ thản nhiên vứt rác ở nơi công cộng đến xả vô tư chất thải ra môi trường, từ phun thuốc độc cho rau đến nhập hoa quả tẩm hóa chất, từ chế biến thực phẩm ôi thiu đến cho chất gây ung thư vào trong nước uống. Kiểu “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” đang lan tràn.

Sự vô cảm đến độ không sợ tâm linh, không ngại đến sự báo oán. Mồ mả nhà người ta, đang đêm tự ý di dời đi người nhà không biết. Mới đây nhất, một công ty xây dựng bí mật đem hàng trăm bộ hài cốt phát hiện khi đào móng đi phi tang. Một số bản án không đếm xỉa gì đến thân phận cùng khổ của đương sự hay bị cáo gây bất bình dư luận.

Việc làm bình thường của một cậu học trò trở nên chói sáng vì có nhiều người lớn gây tai nạn rồi bỏ mặc người ta. Trong đó, có những cán bộ say rượu, có Chủ tịch xã, công chức nhà nước. Vụ gần đây nhất, tại Hà Nội, lái xe lấn đường, gây tai nạn cho một phụ nữ mà thản nhiên bỏ đi với lý do sợ trễ chuyến bay. Đáng sợ hơn, người lái xe ấy lại là một cảnh sát!

Vì thế, cái cách ứng xử ở một vụ việc nhỏ, của một con người nhỏ tuổi, tỏ ra có trách nhiệm với việc làm của mình gây ra đã làm cộng đồng sửng sốt. Nói không quá là thái độ ứng xử của cậu bé này là cái tát vào mặt những người vô cảm lại còn bao biện cho sự vô cảm của mình!. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.