Các thủy điện trên bậc thang sông Đà sẵn sàng vận hành mùa lũ

Thủy điện Lai Châu xả lũ (Ảnh minh họa)
Thủy điện Lai Châu xả lũ (Ảnh minh họa)
(PLO) - Trước tình hình mưa lũ diễn ra ngây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại miền núi phía Bắc, mới đây, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã chủ trì Phiên họp Hội đồng tư vấn KH&CN về an toàn hệ thống thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà tại Nhà máy điện Sơn La . Phiên họp nhằm đánh giá tình trạng an toàn của các Thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà chuẩn bị cho mùa mưa lũ năm 2018.

Qua báo cáo kết quả quan trắc, phân tích, đánh giá về tình trạng làm việc, an toàn công trình, hồ chứa đến tháng 5/2018 cho thấy, các công trình thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Hội Quảng – Bản Chát đang làm việc trong trạng thái ổn định, an toàn, sẵn sàng vận hành mùa mưa lũ năm 2018. Do đó mặc dù lưu lượng nước ở thượng nguồn đạt mức kỷ lục hơn 20 năm qua nhưng các công trình thủy điện vẫn vận hành an toàn và hiệu quả.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét triển khai hệ thống quan trắc mưa tự động, hướng dẫn xây dựng các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên lưu vực sông Đà; xây dựng các phương án dự báo lũ lớn.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương tiếp tục đầu tư các công nghệ dự báo, nâng cao chất lượng dự báo; lắp đặt, bổ sung các trạm quan trắc mưa, quan trắc thủy văn trên thượng nguồn sông Đà nhằm nâng cao khả năng phát hiện lũ sớm, chất lượng dự báo mưa trong khu vực nhỏ, chất lượng dự báo đỉnh lũ và nhận định thời gian xuất hiện đỉnh lũ.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cần căn cứ nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về khả năng xuất hiện lũ muộn, chủ động xem xét cho các hồ chứa tích nước sớm.

Bộ Công thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sớm ban hành Quy trình vận hành đơn hồ của các hồ chứa nước trên bậc thang thủy điện sông Đà theo quy định; xây dựng thí điểm Trung tâm Kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang sông Đà trong năm 2018.

Lãnh đạo UBND các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La, Ðiện Biên và Lai Châu quan tâm chỉ đạo các ban, ngành liên quan, phối hợp các chủ đập trong công tác bảo đảm an toàn khai thác, vận hành công trình, nhất là trong công tác quản lý hành lang bảo vệ hồ chứa và môi trường nước xả vào các hồ chứa.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng KH và CN đề nghị, tổ chuyên gia, cơ quan thường trực của Hội đồng tư vấn tổ chức các chuyến công tác khảo sát thực tế, xem xét và đánh giá về các hiện tượng bất thường của đập và hồ chứa thủy điện trong hệ thống bậc thang thủy điện sông Đà trước và sau mùa lũ; kiến nghị kịp thời các biện pháp xử lý khắc phục; tư vấn để giúp Bộ trưởng KH và CN quyết định các nhiệm vụ quan trắc, nghiên cứu khoa học liên quan đến việc nâng cao hiệu quả công tác dự báo, phòng, chống lũ, phát điện và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình thủy điện trên bậc thang thủy điện sông Đà.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.