Bức xúc trước "mánh "kiếm ăn" bằng... ngoại cảm

"Vài năm gần đây, nhà ngoại cảm (NC) mọc như nấm, đặc biệt lại ở vùng quê nghèo, càng nghèo càng nhiều ngoại cảm. Đây là do sự bùng phát "mánh" kiếm ăn phi pháp của một số người, cần phải bị trừng trị. Nhà nước, và cả nhân dân, cần phải nghiêm túc trong vấn đề NC. Cần phải xem xét, xử lý những nhà NC, nếu có những hành vi vi phạm pháp luật", Ths. Mai Xuân Phương, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, nói.

Có ma quỷ không?. Có quỷ thần không?. Trên bình diện khoa học và chủ nghĩa duy vật biện chứng hẳn có một câu trả lời dứt khoát là không tồn tại các thế giới đó, nhưng trên bình diện khác về văn hóa, về tâm linh thì niềm tin con người vẫn đặt vào những đấng tối thiêng mà mình tin tưởng và ngưỡng vọng. Đây có thể xem là niềm tin tâm linh, như một dạng thức hết sức đặc biệt trong tín ngưỡng và văn hóa của không riêng gì dân tộc Việt Nam.

Hình minh họa
Hình minh họa
Thực hư ngoại cảm
Trên thực tế từng xảy ra những hiện tượng tinh thần đặc biệt mà khoa học vẫn chưa thể lý giải. Cộng với đó nhiều cá nhân cũng có những năng lực đặc biệt, những khả năng nhận thức, hiểu biết cộng với những dạng năng lượng tinh thần cá biệt vượt xa những khả năng của con người bình thường.
Có người có giác quan thứ sáu với độ linh cảm chính xác đến khó tin, có người có khả năng nghe cao hơn người thường, có người lại có thể nhìn xuyên mặt đất… Điều này nó gần như những khả năng “thấu thị”, “thấu thính” được nhắc đến nhiều trong Phật giáo. Lại cũng có người có khả năng ngoại cảm, “nói chuyện” được với “người âm”…
Câu chuyện tìm mộ liệt sỹ, tìm mộ người thân bằng ngoại cảm được nhắc đến nhiều trong thời gian qua. Nhiều gia đình có có cơ may tìm được người thân mất tích. Cũng có những liệt sỹ trở về quy tập trong nghĩa trang quê nhà sau bao năm nằm lại nơi chiến trường xa thẳm. Nhưng cũng có những nỗi đau mang tên ngoại cảm khi tìm nhầm mộ, nhầm người với những phán đoàn xằng bậy "sặc mùi" mê tín. Lại cũng có những đắng chát khi tìm mộ phần, khi đi giám định AND thì chẳng phải là xương người mà là... xương lợn…
Nói vậy để thấy ngoại cảm và những thực hư của nó vẫn sẽ vẫn là câu chuyện còn đầy tranh cãi. Nhưng đáng buồn là khi khoa học đang nghiên cứu, đang chứng minh, đang ứng dụng những khả năng đặc biệt của con người vào các hoạt động nhân văn thì xuất hiện ngày càng nhiều những trò bịp bợm, lừa đảo, mạo danh ngoại cảm, lợi dụng ngoại cảm để kiếm tiền bất chính.  
Trên 90% "nhà ngoại cảm" là "rởm"
Nói về câu chuyện ngoại cảm, bà Bùi Kim Thư (59 tuổi, Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) bức xúc: “Các nhà ngoại cảm (NC) mặc sức “phán” đúng - sai miễn là thu nhiều tiền”…
Theo bà, vấn đề NC là vấn đề tâm linh, tiềm năng của con người là có thật và cần được nghiên cứu kỹ lưỡng.
"Theo sự hiểu biết của tôi, trong các vong linh, không ít trường hợp cầu bơ, cầu bất, không được ai thờ tự nên thấy nơi nào có duyên là đến, tự ngộ nhận trở thành hồn của người đã mất đang được kêu cầu. Theo lẽ này, khi các vong lang thang biết nhà NC cầu cúng ở đâu thì họ đến trước, rồi nhập vào nhà NC hoặc nhập vào thân nhân người đã khuất.
Từ đây, thông điệp của nhà NC đến với người dân đã bị xuyên tạc. Chính những lúc nguyện cầu, nếu nhà NC có tà tâm thì cái tâm không sáng ấy sẽ là mảnh đất cho các vong linh lang thang, các tà thần nhập vào. Trong tình huống này, nhà NC bị sai khiến để rồi đưa ra những nhận định, chỉ dẫn không có cơ sở hoặc không có thực", bà nói.
Nhận định về người NC, bà cho biết: Đặc biệt như một vài trường hợp còn cho rằng mình được công nhận, được cấp bằng khen nên càng thể hiện mình, cho mình có quyền hành nghề mặc “phán” đúng hay sai miễn là thu nhiều tiền  dẫn đến hậu quả đáng tiếc như: Người nhà gọi vong bị nhập đến điên loạn, mất thời gian, tiền của và gây tâm lý hoang mang các gia đình muốn tìm hài cốt, gọi hồn…
Lợi dụng tự do tín ngưỡng ở nước ta, một số nhà NC đã làm những điều không có lợi, những điều thị phi gây ra hậu quả đau lòng cho người nhà liệt sỹ. Tôi không hiểu vì sao mà vài năm gần đây, nhà NC mọc như nấm vậy, và đặc biệt lại ở vùng quê nghèo, càng nghèo càng nhiều ngoại cảm?. Đây là do sự bùng phát kiếm ăn phi pháp của một số người cần phải bị trừng trị. Nhà nước, và cả nhân dân, cần phải nghiêm túc trong vấn đề NC. Cần phải xem xét, xử lý những nhà NC, nếu có những hành vi vi phạm pháp luật.
Là một người ngoại đạo trong lĩnh vực ngoại cảm, Ths. Mai Xuân Phương, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, cũng có nhận định: "Trên 90% là NC “rởm”…”
Trước năm 2000, người ta đã bàn rất nhiều về câu chuyện, vấn đề linh thiêng, linh ứng, linh nghiệm… Trong đó, nhiều người không hiểu biết, cuồng tín, mê tín, không còn là bản thân mình nữa.
Theo Ths Phương, đời sống tâm linh, thế giới tâm linh, văn hóa tâm linh luôn tồn tại song song  với đời sống con người. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa đủ điều kiện để làm sáng tỏ, chứng minh về sự tồn tại đó. Nhưng, chúng ta vẫn thừa nhận điều đó và nhà nước có hẳn một tổ chức pháp nhân chuyên nghiên cứu về vấn đề này. 
Trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, có một lượng nhà NC lớn có nhiều đóng góp. Tuy nhiên, trong số đó có tới 90% NC “rởm”; 5% nhà NC hoang tưởng tự phong mình là NC; chỉ có khoảng 5% nhà NC có khả năng đặc biệt. Điển hình phải kể đến: Nhà NC Vũ Thị Minh Nghĩa; Nguyễn Khắc Bảy; Nguyễn Thị Nghi…
Trường hợp những trung tâm tìm mộ tự thành lập bốc mộ sai cho người khác là sự việc đáng lên án. Song cũng có những trường hợp xuất phát từ việc nghĩa, theo tiếng gọi của tình thương và trách nhiệm. Ví dụ, trường hợp nhà NC Vũ Thị Minh Nghĩa có những khả năng kỳ lạ, trực tiếp giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình liệt sỹ tìm được hơn 5.000 ngôi mộ, không lấy bất cứ đồng nào của ai lại là việc rất đáng trân trọng. "Tôi cũng tin rằng: Nếu hám danh, hám lợi, khả năng đó của nhà NC sẽ dần mất đi, thậm chí là không còn nữa…", Ths Phương nói.
Là một trong những nhà nghiên cứu dùng lý luận của Chủ nghĩa Mác – Lê Nin để nghiên cứu vấn đề tâm linh,  PGS. TS. Phạm Văn Khiển, nguyên GĐ Trung tâm Nghiên cứu các hiện tượng và khả năng đặc biệt, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, nghiêm túc cho rằng:  “Vấn đề tâm linh phải được nghiên cứu một cách khoa học, nghiêm túc và bài bản…”.
Theo ông, đây là một hiện tượng thuộc thế giới vật chất, nó tồn tại một cách khách quan. Rất nhiều nhà khoa học trong nước, thậm chí không phải là nhà khoa học đã nghiên cứu về vấn đề này, tuy nhiên chưa có một nghiên cứu nào đi vào bản chất của vấn đề. Lĩnh vực này đang trở thành vấn đề xã hội to lớn, vô cùng nhức nhối… Hay nói đúng hơn, chúng ta đang “loạn” về NC.
Thực tế, NC có hai trường phái là chính và tà (trong đó nghiêng nhiều về phía tà). Đây là một thực tế rất đáng buồn. Nhiều nhà nghiên cứu trong nước đã ca tụng quá mức những nhà NC theo phái tà; nhiều nhà NC chưa đủ tầm và thiếu tâm, tài, không có trách nhiệm công dân phán xét lung tung, dẫn đến những hậu quả khó lường đối với vấn đề chính trị, văn hóa và xã hội của đất nước. 
"Hiện, ngay cả 4 đề tài cao nhất trong lĩnh vực tâm linh được thực hiện và nghiệm thu vẫn chưa tìm được bản chất của vấn đề; vấn đề tâm linh chính trị cũng như tâm linh dân sự, chỉ là nhìn nhận sự vật, nhân vật cụ thể với hình thức bên ngoài của nó mà thôi. VD: Vụ việc cô bé có khả năng đốt cháy ở TP. HCM là một hiện tượng tâm linh.
Chính thế giới tâm linh đã làm việc đó chứ không phải là cô bé. Nhưng chúng ta chỉ nhìn thấy dưới dạng vật chất, dưới dạng sóng điện từ… Bởi những lẽ trên, tôi cho rằng, chúng ta phải nghiên cứu vấn đề tâm linh một cách khoa học, nghiêm túc và bài bản để tìm ra phương pháp giải quyết vấn đề, chứ không nên né tránh nó", ông cho biết.

Nhóm PV

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.