Bộ Công an kiểm tra việc xã hội đen “yểm trợ” xe quá tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xe quá tải chạy ầm ầm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa thi công xong để né các trạm cân
Xe quá tải chạy ầm ầm trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa thi công xong để né các trạm cân
Các đoàn xe quá tải chở lúa gạo lên bên giới Việt - Trung “né” trạm cân bằng cách chạy lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ban đêm có xã hội đen đi cùng “hộ tống”, thậm chí dùng vũ lực khi bị cản trở.
Trước tình trạng các đoàn xe quá tải lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai để “né” trạm cân, có xã hội đen đi theo “yểm trợ”, Bộ GTVT vừa đề nghị Bộ Công an vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Văn bản hỏa tốc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) gửi Bộ Công an được phát đi chiều qua (29/7). Bộ GTVT nhấn mạnh, tình trạng xe quá khổ quá tải với số lượng rất lớn đã lưu thông và dừng đỗ sai quy định trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ đầu tháng 7 đến nay, trong đó có gói thầu A4-A5 đang thi công, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình, an toàn lao động, an toàn giao thông trên tuyến cao tốc. Đặc biệt là tình trạng đầu gấu, bảo kê trấn áp lực lượng bảo vệ của nhà thầu, buộc Công ty vận hành đường cao tốc phải cho xe đi qua.
Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, chủ trì phối hợp với Công an các tỉnh và thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái; phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Sở GTVT có đường cao tốc đi qua tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại các vị trí trước khi vào và sau khi ra các nút giao lên xuống đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Xử lý nghiêm chủ xe chở quá tải, quá khổ và dừng đỗ trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đặc biệt, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cầm đầu cố tình dẫn xe quá tải lên cao tốc, trấn áp các lực lượng bảo vệ công trường và đơn vị vận hành đường cao tốc.

Trước đó, đêm 28/7, những đoàn xe khoảng 10-20 chiếc kéo nhau rầm rập vào công trường A4-A5 đang thi công. Đoàn xe này bất chấp yêu cầu của đơn vị thi công và Ban quản lý dự án, giở trò dọa dẫm và chuyển tải từ xe này sang xe khác ngay tại công trường.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, toàn bộ là xe chở lúa gạo chạy vào công trường đang thi công và tàn phá công trường. Khi bị nhắc nhở, một đội xã hội đen đi theo xe xuất hiện và dọa dẫm, khiêu khích để gây ẩu đả.
Cũng theo vị này, việc xe quá tải lao lên cao tốc xảy ra gần 2 tháng nay, đoàn xe chủ yếu đi từ Hải Phòng, Quảng Ninh chở lúa gạo, nông sản lên khu vực biên giới Việt - Trung. Xe chạy cày nát những phần hạ tầng, khống chế bảo vệ công trường và nhân viên vận hành tuyến. Đây là một trong những tác nhân trực tiếp gây hư hỏng, bong bật các lớp cấp phối đá dăm, bê tông nhựa đang thi công hoặc mới thi công xong đang trong giai đoạn bảo dưỡng, các bản mặt cầu, khe co giãn mới thi công xong cũng như gây nguy cơ lún vệt hằn bánh xe.
Những xe này chở lúa gạo từ Hải Phòng, Quảng Ninh lên biên giới Việt - Trung và ngược lại
 Những xe này chở lúa gạo từ Hải Phòng, Quảng Ninh
lên biên giới Việt - Trung và ngược lại
“Nhiều đoạn đường bị cày nát nên một số xe quá tải chạy sau bị rủi ro và lật xe. Đoàn xe này sau đó đã dùng cẩu để chuyển tải để tiếp tục chở hàng đi, gây mất trật tự” - lãnh đạo VEC cho hay.
Tại những đoạn tuyến đang khai thác, xe quá tải đi theo đường nhánh từ các điểm giao cắt chưa có trạm cân hoặc có nhưng địa phương không “siết” chặt để lên cao tốc, thậm chí chạy ngược chiều gây nguy hiểm, mất an toàn giao thông trên tuyến.
VEC đã thông báo sự việc với công an địa phương và đến sáng nay lực lượng cảnh sát giao thông huyện Hạ Hòa (tỉnh Phú Thọ) đã có mặt tại hiện trường A4, A5 để vãn hồi trật tự, tuy nhiên tình hình cũng chưa thực sự khả quan. 
Đoàn xe đi vào công trường A4-A5 đang thi công
 Đoàn xe đi vào công trường A4-A5 đang thi công
"Cày" nát công trường, một số xe quá tải lĩnh hậu quả do chính mình gây ra
 "Cày" nát công trường, một số xe quá tải lĩnh hậu quả
do chính mình gây ra

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.