Bình Định: Kinh hãi nước đỏ lòm “đầu độc” khu dân cư

Nước đỏ quạch ngập kín hẻm 944 do lò mổ heo xả thải ra môi trường khi trời mưa (ảnh cắt từ clip)
Nước đỏ quạch ngập kín hẻm 944 do lò mổ heo xả thải ra môi trường khi trời mưa (ảnh cắt từ clip)
(PLO) -Từ hàng chục năm qua, hàng trăm hộ dân ở phường Đống Đa (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) “sống dở, chết dở” bởi sự tồn tại của cả chục lò mổ heo ngay giữa khu dân cư. 

Mỗi ngày, người dân phải chịu đựng mùi hôi thối từ máu, phân, nước bẩn của hàng trăm con heo thải ra. Đặc biệt, sau cơn mưa cả con hẻm ngập ngụa trong nước đỏ lòm của máu heo, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc.

Rùng mình con hẻm… đỏ 

Những ngày vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh con hẻm ngập đầy nước đỏ lòm khiến nhiều người xem không khỏi rùng mình. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hình ảnh trong clip là hẻm 944 Trần Hưng Đạo (phường Đống Đa, TP.Quy Nhơn).

Người chia sẻ clip kèm theo lời bình luận: “Nỗi khổ khi con hẻm ngập tràn máu heo từ các lò mổ... khi mưa xuống. Mong các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết cho người dân khỏi nguy cơ mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường và dịch bệnh có thể xảy ra”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, con hẻm 944 chật chội rộng chưa đầy 1m được ví là hẻm heo. Theo phản ánh của người dân, ngày nào cũng vậy cứ từ 2h sáng người dân trong hẻm đã nghe tiếng heo kêu đinh tai vì bị đưa vào lò mổ. Suốt từ 3h chiều cho đến tối cũng phải chịu đựng tiếng heo kêu khi các lái heo mang heo tới. 

Đinh tai vì tiếng heo đã đành, điều khiến người dân kinh hãi nhất là máu, nước bẩn, phân heo tung tóe khắp nơi, lênh láng khắp con hẻm nhỏ. 

Cụ Nguyễn Văn N. (82 tuổi) than thở: “Người già khó ngủ, đến nửa đêm mới dỗ được giấc ngủ, vừa nhắm mắt được một chút thì 2h sáng tiếng heo kêu thét đã lôi đầu mình dậy. Thức dậy vào giờ này dù đang ở trong nhà, tôi cũng phải bịt mũi, bởi mùi tanh hôi nồng nặc khắp cả hẻm. Tuổi già mà sống trong con hẻm này cứ như sống trong địa ngục”.

Hầu hết người dân sống trong hẻm 944 đều rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường từ những lò mổ heo. 

“Chúng tôi chịu đựng hàng chục năm rồi, khổ quá. Dân sống ở đây không ai dám ra mặt phản ánh vì sợ trả thù nên mạnh ai nấy lo. Nhiều gia đình chúng tôi bức xúc nhưng mỗi khi có ý kiến, lập tức bị một số chủ lò mổ hung tợn “đòi xử”. Bà Ph. gần nhà có tới 4 lò mổ đã từng bị một chủ lò mổ cầm dao dọa giết”, chị Nguyễn Thị Thanh H. (42 tuổi) cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các lò mổ này không hề được cấp phép nhưng hoạt động rất công khai, gây ra nhiều hệ lụy cho người dân, tuy nhiên không hề bị xử phạt. Theo phản ánh của người dân, ít khi có đoàn kiểm tra đến các lò mổ. Khi đoàn đến, lại đến vào ban ngày, trong khi cao điểm “gây ác mộng” của các lò mổ là từ nửa đêm về sáng. 

“Nhiều lần chúng tôi bức xúc làm đơn kiến nghị lên chính quyền nhưng rồi vẫn đâu vào đấy”, chị H. bức xúc.

Không chỉ người dân, học sinh Trường Mẫu giáo Đống Đa cũng bị các lò mổ heo “đầu độc”
Không chỉ người dân, học sinh Trường Mẫu giáo Đống Đa cũng bị các lò mổ heo “đầu độc”

Chờ xây dựng xong nhà máy để di dời (!)

Ông Trần Việt Quang - Chủ tịch UBND phường Đống Đa xác nhận, clip trên mạng là hình ảnh tại con hẻm ở địa phương. “Tôi có xem clip này rồi và thấy nước đỏ quạch. Khu vực đó có rất nhiều hộ giết mổ heo, chúng tôi có đi kiểm tra nhưng không rõ hộ nào đã xả nước thải mổ heo ra môi trường. Có thể họ lợi dụng mưa trong những ngày mưa bão số 12 đã lén xả”, ông Quang nói.

Theo một cán bộ UBND phường Đống Đa, mổ heo là nghề cha truyền con nối trong mấy gia đình từ mấy chục năm nên không thể yêu cầu họ ngừng hoạt động vì ảnh hưởng đến kinh tế, nguồn lao động của gia đình. UBND phường đã lập danh sách các hộ để hỗ trợ kinh phí di dời đến Nhà máy giết mổ động vật tập trung mà UBND TP.Quy Nhơn đang có chủ trương đầu tư. Khi đã được hỗ trợ kinh phí di dời mà các hộ này không chịu di dời thì phường mới tiến hành cưỡng chế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngành chức năng đã có chủ trương xây dựng Nhà máy giết mổ động vật tập trung tại tổ 3 (khu vực 9, phường Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn) từ năm 2015. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Đề án di dời các cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ nằm xen kẽ trong khu dân cư vào Nhà máy giết mổ động vật tập trung từ tháng 5/2016. 

“Hiện tại quá trình xây dựng Nhà máy giết mổ động vật tập trung trên địa bàn TP.Quy Nhơn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Dự kiến đến cuối tháng 12/2017, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Khi nhà máy hoàn thành sẽ ép các hộ giết mổ nhỏ lẻ trong các khu dân cư vào đó”, ông Đào Văn Hùng - Phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết.

Thực trạng người dân ở hẻm 944 bị “tra tấn” vốn tồn tại đã lâu, các cấp chính quyền địa phương đều đã biết. Tuy nhiên, các lò mổ trái phép vẫn hoạt động hết công suất, các chất thải vẫn vô tư xả ra môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân. Trong khi chờ Nhà máy giết mổ động vật tập trung hoàn thành, thiết nghĩ chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh tay để tình trạng gây ô nhiễm không còn là một hiểm họa đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân ở hẻm 944.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.