Biến công cộng thành chốn phòng the: Lỗi từ nền giáo dục chưa hoàn thiện?

Chuyện riêng tư không phải để “phô diễn” (Ảnh minh họa)
Chuyện riêng tư không phải để “phô diễn” (Ảnh minh họa)
(PLO) - Mới đây, hết Thái Nguyên tới Hà Nội, trên mạng xã hội liên tục truyền tay nhau đoạn clip ghi lại hình ảnh những cặp đôi hồn nhiên ôm hôn, sờ soạng và còn hơn thế nữa ở quán trà sữa, rạp chiếu phim, ghế đá công viên, thậm chí trong nhà vệ sinh của trường học… khiến nhiều người không khỏi ái ngại. Phải chăng, không ít bạn trẻ ngày nay, như một nhà văn hóa nhận xét: thừa táo bạo nhưng không… biết yêu?

Phơi bày trần trụi

Với clip tại quán trà sữa Hà Nội vừa qua, mặc dù nơi hai bạn trẻ đang ngồi không có ai nhưng vì quán lắp cửa kính trong suốt, phía dưới là đường phố đông người qua lại nên toàn bộ hành động của họ chẳng khác nào đang phô bày cho cả thiên hạ cùng biết.

Cũng giống như clip “ân ái” trong quán trà sữa ở Thái Nguyên, chỉ sau ít giờ đăng tải, đoạn video trên đã nhanh chóng nhận được hàng trăm nghìn lượt xem cùng hàng chục nghìn lượt like, chia sẻ và bình luận. Theo những gì clip ghi lại, vừa ngồi uống trà sữa, cặp đôi này thoải mái âu yếm “nhạy cảm” khiến ai nấy đều choáng váng.

Không lâu sau, đến lượt một đoạn clip khác ghi lại cảnh còn táo bạo hơn thế tại một quán trà sữa mang thương hiệu khá nổi tiếng khác ở Hải Phòng được lan truyền. Hình ảnh trong đoạn clip cho thấy đôi nam nữ ngồi trên tầng 3 quán trà sữa, sát cửa kính hướng ra đường và không ngừng thực hiện những hành động như trong chốn riêng tư.

Trước đó, dư luận dậy sóng trước bức ảnh đôi trai gái được cho là đang “thân mật” quá trớn trên ghế sweetbox của rạp chiếu phim. Được biết, bức ảnh này cắt từ clip do camera hồng ngoại ghi lại. Hình ảnh sau đó được nhân viên rạp tung lên mạng vào tối 29/7 và lan truyền chóng mặt. Từ ảnh chụp, nhiều người nhận ra, ảnh này được chụp lại từ hệ thống camera giám sát của cụm rạp và có nhiều tư thế rất rõ mặt khách hàng.

Sau khi những hình ảnh này được tung lên mạng, bên cạnh việc bày tỏ sự lo lắng khi quyền riêng tư của khách hàng bị xâm phạm thì phần đông đều lên án gay gắt đôi nam nữ có hành vi phản cảm nơi công cộng. 

Chưa kể trước đó, bao vụ chủ quán cafe phát hiện áo ngực của khách bị vứt chỏng chơ dưới nền nhà… clip những cảnh cặp đôi chốt cửa quán cafe để “làm việc riêng” hoặc bức ảnh chụp cô gái thản nhiên lột hết đồ chỉ còn mỗi quần chip ngồi lên đùi bạn trai ở ghế đá, bị người khác quay clip, anh chàng còn chỉ tay thách thức mọi người.

Triền miên những tin tức về chuyện “yêu” nơi công cộng của các cặp đôi khiến nhiều người nghi ngờ và tự hỏi, liệu có phải giờ đây yêu quá giới hạn ở nơi đông người đã trở thành trào lưu hay một điều gì đó hết sức bình thường?

Và nữa, cộng đồng mạng cũng từng được một phen xôn xao bởi câu chuyện một cô nàng vô tư dẫn người yêu về phòng kí túc xá “âu yếm” nhau. Đáng nói, dù trong phòng có nhiều người nhưng cặp đôi vẫn thoải mái ôm ấp, thậm chí có những hành động “nóng mắt”. Ấy vậy mà, cặp đôi vẫn “tỉnh bơ”, còn những cô bạn cùng phòng lại ngượng chín mặt, thậm chí, muốn đi vệ sinh cũng chẳng dám ra ngoài…

Thiếu văn hóa, lố bịch

Nhìn nhận thực trạng trên, chuyên gia văn hóa, PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, cách ứng xử của giới trẻ ngày nay là kết quả của một nền giáo dục chưa hoàn thiện, nếu không nói là có nhiều khiếm khuyết. Cho nên, lỗi một phần là do các em không được giáo dục tử tế trong một môi trường tử tế ở các cấp.

Một đứa trẻ lớn lên trong gia đình, được đi học rồi trưởng thành để ra xã hội làm việc, tất cả các tuần tự đó hiện nay đều đang có vấn đề. Các em thiếu vắng một nền tảng có tính căn cơ để có thể làm chủ được mình và ứng xử một cách tử tế với hoàn cảnh. Do vậy, mỗi đứa trẻ phải được sinh ra trong gia đình, được học trong nhà trường và được trưởng thành trong xã hội tử tế.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội phân tích, ở lứa tuổi vị thành niên, cơ thể phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần, có những nhu cầu sinh lý nhất định. Nhưng không thể lấy điều đó để biện minh cho lối ứng xử thiếu văn hóa. Đây là bài toán mà nhà trường và gia đình phải làm. Cần có sự giáo dục phù hợp từng lứa tuổi. Xã hội không thể đứng ngoài cuộc mà phải định hướng thế nào là văn minh. Ở nhiều nước, những hành vi như thế ở nơi công cộng bị phạt rất nặng.

TS Tùng Lâm cho rằng giáo dục giới tính đã được quan tâm nhiều hơn nhưng vẫn không có hiệu quả, đây là trách nhiệm từ cả hai phía. Mỗi công dân học sinh phải biết tự trọng, phải biết sinh hoạt có văn hóa. Đằng này trong những trường hợp trên, họ vô tư như chốn không người, thiếu tôn trọng người khác.

“Pháp luật đang chỉ cấm những hành vi phát tán, tung clip lên mạng, trong khi cần có những điều luật về hành vi nơi công cộng. Chúng ta phải làm nghiêm, phải ngăn cấm những hành vi này, nếu không thì dễ tràn lan, ảnh hưởng đến văn minh đô thị. Không thể để ai thích làm gì thì làm, cứ biện hộ quyền tự do, quyền riêng tư của mỗi người giữa một nơi công cộng là không được. Ở những nơi công cộng phải có sự giám sát và phải phạt ngay, đó không phải phòng riêng”, TS Nguyễn Tùng Lâm nêu quan điểm.

Trước tình trạng giới trẻ yêu quá đà nơi công cộng, một bộ phận giới trẻ lý giải rằng họ đang sống theo lối Tây hóa. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ khác lại cho rằng dù đang sống theo lối Tây hóa nhưng cũng cần chọn lọc để phù hợp với văn hóa Việt Nam. Nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng, ngày nay cái tôi cá nhân được bộc lộ và phút nhất thời cần thỏa mãn, không kiểm soát được cảm xúc nên nếu rò rỉ ra ngoài gây hệ lụy rất lớn. Vậy điều gì đã “thôi thúc” những cặp đôi mạo hiểm “yêu” ở nơi công cộng? 

Có rất nhiều cặp đôi nói rằng họ cảm thấy hưng phấn khi có người khác nhìn chằm chằm vào cảnh “làm tình” của mình và đối tác. Đây là biểu hiện cơ bản của chứng lệch lạc tình dục. Một số người thừa nhận họ bị kích thích bởi ý tưởng làm cái gì đó lén lút, sai trái nơi công cộng.

Nguy cơ bị người khác nhìn thấy hoặc chụp ảnh càng làm cho họ thêm hưng phấn. Họ nhận thức rõ hành động của mình là không văn minh, ảnh hưởng đến người khác nhưng chính cảm giác thực hiện hành vi sai trái lại là chất xúc tác cho cuộc “yêu” thêm... khác biệt (?!)

Có thể nói, như một nhà văn hóa nhận xét, không ít bạn trẻ ngày nay sống thoáng, yêu dễ dãi nhưng chưa biết yêu nên không biết trân quý tình yêu. Tất cả những gì họ thể hiện và đổ cho theo phương Tây chỉ là ngụy biện. Những cảm xúc tình tứ có thể được thể hiện trên đường phố, bất cứ đâu, nhưng đó chỉ là những cử chỉ nhẹ nhàng, thậm chí là những nụ hôn đẹp của tình yêu nhưng vừa đủ tinh tế, không gây phản cảm cho mọi người xung quanh.

Tình yêu đích thực là tình yêu không cần màu mè, hoa mỹ, cũng không cần phải “diễn” cho cả thế giới biết, nhưng ở những tình yêu đẹp lấp lánh, ai cũng có thể nhìn thấy. Bởi tình yêu nếu đi quá đà, những điều riêng tư khi phô diễn nơi công cộng sẽ là những hành vi vô cùng xấu xí của phần bản năng trần trụi mà thôi. Và hơn thế, ở nhiều nước tiên tiến, đây là những hành vi phạm luật và phạt nặng, chứ không đơn thuần chỉ là gây phản cảm… 

Bạn trẻ làm “chuyện ấy” chốn công cộng có phạm luật?

Theo một Luật sư của Đoàn Luật sư Hà Nội, trong vụ clip liên quan đến việc cặp đôi “làm tình” trong quán trà sữa, người nào đã thành niên giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi sẽ bị xử lý về tội Giao cấu với trẻ em. Còn trường hợp cả hai dưới 18 tuổi thì sẽ không vi phạm luật. Tuy nhiên, việc cặp đôi làm “chuyện ấy” ở nơi công cộng là trái với thuần phong mỹ tục, trái quy chuẩn đạo đức.

Đối với người tung clip, Luật sư cho rằng, dù có động cơ, mục đích gì thì người phát tán video đó cũng đều vi phạm pháp luật và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vì quán trà sữa thuộc quyền sở hữu của gia chủ, mục đích mở quán để bán hàng cho khách vào sử dụng dịch vụ.

Nếu phát hiện khách có những hành vi không đúng mực khi vào quán thì chủ quán, nhân viên của quán có quyền đề nghị chấm dứt hành vi, thậm chí là có thể mời khách ra khỏi quán. Tuy nhiên, nếu video ghi lại cảnh quan hệ của đôi nam nữ bị phát tán trên mạng xã hội, dù có động cơ, mục đích gì thì người phát tán video đó cũng đều vi phạm pháp luật và phải chịu trách nhiệm.

Trước một số thắc mắc của các bạn trẻ cho rằng, tại một số nơi như rạp chiếu phim, quán ăn uống, cafe… khi lắp đặt camera có cần phải thông báo cho khách không? Luật sư cho biết: “Hiện nay chưa có một quy định nào bắt buộc khi lắp đặt camera thì phải thông báo cho khách hàng.

Bản thân khách hàng nên tự phải ý thức được hành vi của mình trước xã hội chứ không thể đi đâu cũng thể hiện những hành vi riêng tư một cách quá mức như vậy. Mọi người cần ý thức bản thân, giữ hình ảnh của mình nơi công cộng. Các cơ quan, trường học, nơi công cộng không thể khơi khơi đề biển “cấm quan hệ tình dục”, Luật sư bày tỏ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.