Bé gái chết chưa phải hết chuyện

Bé gái chết chưa phải hết chuyện
(PLO) - Bé gái 13 tuổi ở Cà Mau bị xâm hại tình dục đã tìm đến cái chết để tự giải thoát cho mình trước sự bất lực không tìm ra thủ phạm của người lớn. 

Bức thư em để lại chỉ vài dòng nhưng thể hiện nỗi căm phẫn tột cùng: “Tôi chết nhắm mắt không yên khi chuyện này không được giải quyết”. Lẽ ra, trên trang giấy học trò tinh khôi kia đã là những dòng chữ tươi tắn, đầy dự cảm tốt lành của tuổi thơ. Thế nhưng, tuổi thơ trong sáng ấy đã bị người ta làm vẩn đục và nỗi thất vọng khi thủ phạm không bị trừng trị nên trang giấy học trò trở thành lá thư tuyệt mệnh. Điều đó khiến bao người phải thổn thức tâm can, đau lòng và phẫn nộ.

Đến như người mẹ của em, trong đau khổ cùng cực cũng đã thốt lên đầy ân hận giày vò: “Cũng vì tôi không tốt, không bảo vệ được con gái của mình”. Không, chị đã làm tất cả những gì cho con gái mình khi biết nó bị xâm hại. Chị tố cáo thủ phạm, yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc, chị giấu đi công văn trả lời của cơ quan điều tra không khởi tố vụ án, sợ con gái mình thất vọng mà nghĩ quẩn.

Thế rồi em cũng biết cái công văn đó. Con gái chết, người mẹ lặn lội lên TP Hồ Chí Minh gõ cửa cơ quan bảo vệ bà mẹ và trẻ em, kêu xin sự giúp đỡ để linh hồn bé bỏng của em có thể ngậm cười nơi chín suối. Chị trực diện với nỗi đau, yêu cầu không phải che mặt mình khi đăng trên báo.

Tội phạm tình dục thường lợi dụng yếu tố tâm lý là nỗi xấu hổ của gia đình, sự sợ hãi của em nhỏ, không muốn làm to chuyện mọi người biết để thực hiện hành vi bỉ ổi của mình một cách trơ trẽn. Còn nhớ, nghi phạm xâm hại tình dục trẻ em ở Vũng Tàu, một ông già, đã trả lời mẹ cô bé bị xâm hại đầy thách thức và thô lỗ: “Tao làm con gái mày đấy, mày làm gì được tao!”.

Với sự đánh mất nhân tính và nhân cách của loại tội phạm này, không thể có một sự thông cảm nào cả, phải trừng trị đích đáng. Và, nếu làm ngơ, bỏ qua với lý do “không đủ chứng cứ” thì đó cũng là sự đồng lõa với tội ác, thậm chí, đó chính là tội ác.

Gần đây, các vụ xâm hại tình dục trẻ em liên tiếp được phát hiện và cơ quan bảo vệ pháp luật kịp thời ngăn chặn ngay. Mới đây nhất là vụ Công an thị xã Long Mỹ (Hậu Giang) khởi tố, bắt tạm giam một lão nông 62 tuổi từng 2 lần xâm hại tình dục đối với 2 trẻ em dù đó chỉ là hành vi dâm ô, sờ soạng mà thôi. Thiết nghĩ, việc này là cần thiết, ngăn chặn ngay những hậu quả đau lòng có thể xảy ra như vụ ở Cà Mau.

Song song với sự mạnh tay của pháp luật, trong các trường mầm non, tiểu học cũng đã tiến hành dạy các em kỹ năng nhận biết và phản ứng với các hành vi dâm ô. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo làm rõ vụ em nữ sinh tự tử ở Cà Mau và Công an cũng đã khởi tố vụ án này.

Đã quá muộn và chỉ còn lại sự hối tiếc, đau lòng nhưng không phải là người chết, hết chuyện. Đó là sự cảnh tỉnh và hơn nữa đó là bản án lương tâm đối với những người thờ ơ trước thực trạng đạo lý băng hoại nặng nề này!

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.