Bé 3 tuổi chết oan dưới sân chung cư vì miếng gạch bê tông 'trên trời rơi xuống': Ai chịu trách nhiệm?

Khu vực cầu trượt tại sân tòa chung cư, nơi xảy ra vụ viên gạch rơi xuống làm cháu bé tử vong
Khu vực cầu trượt tại sân tòa chung cư, nơi xảy ra vụ viên gạch rơi xuống làm cháu bé tử vong
(PLO) - Nhiều chuyên gia pháp luật cho rằng do có hậu quả chết người xảy ra nên cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ về nguyên nhân cái chết của cháu bé đồng thời quy trách nhiệm người liên quan. Trước mắt, có dấu hiệu vi phạm về quy định về an toàn lao động, vô ý làm chết người. Bên cạnh đó một số ý kiến nhận định khó xử lý hình sự trong vụ việc này.

Chết oan uổng

Sáng 26/12, Công an TP Vinh (Nghệ An) phối hợp với các đơn vị hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường vụ gạch bê tông rơi từ trên cao chung cư Lotus House, phường Quang Trung - khiến một cháu bé 3 tuổi tử vong.

Vụ việc xảy ra vào khoảng gần 18h ngày 25/12, khi một cháu bé 3 tuổi đang đứng chơi tại sân tòa nhà chung cư Lotus Houes cùng người thân thì bất ngờ bị một viên gạch bê tông từ trên cao rơi xuống trúng đầu. Cháu bé bị thương nặng, nằm gục tại sân chung cư.

Phát hiện sự việc người thân lập tức đưa cháu bé đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã tử vong ngay sau đó. Vụ việc được trình báo chính quyền và cơ quan chức năng.

Nạn nhân là cháu C.Đ.Q. sống tại tầng 3 của chung cư này. Bé Q. rất ngoan ngoãn, kháu khỉnh và là con trai thứ hai của vợ chồng chị L. Gia đình đã đưa thi thể cháu bé về quê của bố tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) để mai táng.

Qua khám nghiệm hiện trường, bước đầu công an xác định miếng gạch bê tông được xác định rơi từ tầng 18 của khu chung cư. Miếng gạch bê tông này là mảnh vỡ ra của một nắp đậy ở tầng 15 của tòa chung cư. Hiện nguyên nhân của vụ việc thương tâm trên đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. 

Theo ông Hà Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường Quang Trung, nguyên nhân xảy ra vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra để xác định trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan đến cái chết của cháu bé. Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, chính quyền phường đã đến động viên, chia sẻ nỗi mất mát và hỗ trợ, phối hợp với gia đình cháu bé để lo hậu sự cho cháu. 

Hiện Công an TP Vinh đã trích xuất camera an ninh tại khu chung cư Lotus House để xác định nguyên nhân vụ việc. Đồng thời, tổng hợp hình ảnh từ camera an ninh của các tầng của tòa nhà và thang máy chung cư để tìm người làm rơi miếng gạch bê tông xuống phía dưới. Mẫu vật liên quan đến vụ việc là viên gạch bêtông cũng đã được niêm phong phục vụ giám định.

Một số hộ dân sống cạnh chung cư Lotus House cho biết đã từng thấy có hiện tượng một số vật thể rơi từ trên cao xuống làm hư hỏng mái nhà của người dân phía dưới. Tại chung cư Lotus House, theo quan sát có thể thấy tòa nhà cao 15 tầng, trong đó có hơn 90 hộ dân sinh sống. 

Dấu hiệu vi phạm an toàn lao động

Trao đổi về mặt pháp lý quanh vụ việc này, các chuyên gia pháp luật có những nhận định khác nhau. Luật sư (LS) Phạm Hoài Nam (Đoàn LS TP HCM) cho rằng, do có hậu quả chết người xảy ra nên cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ về nguyên nhân cái chết của cháu bé. Đồng thời xác định trách nhiệm của những người liên quan như chủ đầu tư không đảm bảo an toàn đối với công trình, duy tu hoặc bảo dưỡng, nhà thầu hoặc cá nhân nào đó có hành vi vi phạm... Nếu là chủ đầu tư hoặc nhà thầu không đảm bảo an toàn thì bị xử lý hình sự về hành vi “vi phạm an toàn lao động”.

Còn LS Đổng Mây Hồng Trúng (Đoàn LS TP HCM) nhận định: “Việc xác định miếng gạch bê tông rơi từ nắp đậy là điều tra ban đầu nên cơ quan chức năng cần tiếp tục làm rõ để có kết luận chính xác”.

LS Trúng nói tiếp, nếu mảnh vỡ rơi trong quá trình sửa chữa, xây dựng nhà chung cư nhưng không đảm bảo an toàn lao động ở nơi đông người thì người sửa chữa phải chịu trách nhiệm về hành vi “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người”, theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp mảnh vỡ tự rơi do chung cư xuống cấp đến hạn phải sửa chữa, trùng tu, cải tạo, nhưng người có trách nhiệm, cụ thể là Ban Quản lý chung cư không yêu cầu cấp có thẩm quyền thực hiện việc trùng tu sửa chữa thì xem xét trách nhiệm của Ban quản lý chung cư. Nếu Ban quản lý chung cư đã báo cáo cấp thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết thì chỉ xem xét trách nhiệm trong việc không có biện pháp đảm bảo an toàn như không gắn biển báo, không che đậy, rào chắn…

Đồng quan điểm với LS Trúng, Luật gia Nguyễn Anh Tâm nêu ý kiến: “Trong trường hợp này, nếu nơi xảy ra tai nạn nằm trong khu vực có công trình xây dựng thì phải xem xét trách nhiệm đơn vị tổ chức thi công đã đảm bảo đầy đủ quy định về những quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng công trình hay chưa. Làm rõ trách nhiệm cá nhân khác được giao nhiệm vụ...”. 

Trong khi đó, LS Nguyễn Duy Bình (Đoàn LS TP HCM) nhận định: “Trường hợp công trình đã được đưa vào sử dụng khá ổn định, miếng gạch bê tông bể có thể do kém chất lượng, có thể do ai đó vô ý tác động gây bể và sau đó rơi xuống làm cháu bé tử vong. Dù trường hợp này có dấu hiệu lỗi vô ý làm chết người nhưng đây là lỗi gián tiếp, không nên hình sự hóa”.

Về trách nhiệm bồi thường, LS Bình cho biết: “Theo quy định tại Điều 604 – Bộ luật Dân sự hiện hành, quy định người nào do lỗi cố ý hoặc lỗi vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe... thì phải bồi thường. Trường hợp này bên có lỗi phải bồi thường chi phí thực tế phục vụ việc cứu chữa cháu bé, chi phí chăm sóc cháu bé trong thời gian cứu chữa, điều trị và bồi thường tổn thất về tinh thần cho cha mẹ cháu bé”.

Đồng quan điểm về việc khó xử lý hình sự đối với cái chết của cháu bé, LS Huỳnh Kim Ngân (Đoàn LS TP HCM) nêu: “Nếu viên gạch bê tông này rơi ra từ nắp đậy công trình thì khó xử lý trách nhiệm hình sự. Chung cư có thời hạn bảo hành của đơn vị thi công xây dựng. Nếu hết thời hạn, đơn vị thi công không còn chịu trách nhiệm. Việc không duy tu, bảo dưỡng hoặc không tốt không phải là cơ sở kết tội. Viên gạch bê tông tự nhiên rơi xuống càng khó quy trách nhiệm cho cá nhân, tổ chức nào đó”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.