Báo động núi chất thải độc hại từ Nhà máy DAP Đình Vũ

Báo động núi chất thải độc hại từ Nhà máy DAP Đình Vũ
(PLO) - Tình trạng ô nhiễm do nhà máy DAP Đình Vũ gây ra đã khiến cử tri hết sức lo lắng và mức độ ô nhiễm đáng báo động cũng đã được Sở TN&MT Hải Phòng xác nhận trong ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 2, HĐND TP Hải Phòng khóa 15.

"Núi" chất thải cao đến 30m

Nhà máy DAP Đình Vũ thuộc Công ty cổ phần DAP - Vinachem (khu công nghiệp Đình Vũ, TP Hải Phòng) đi vào hoạt động từ tháng 4/2009 và được Bộ KH&CN thẩm định Đề án Bảo vệ môi trường. 

Theo đánh giá chung, tình trạng vi phạm quy định về công tác bảo vệ môi trường của Công ty cổ phần DAP - Vinachem hiện đã đến mức báo động. Sau 7 năm hoạt động, doanh nghiệp này thải ra hàng triệu tấn chất thải có tên gypsum làm đổi màu nước, ăn mòn kim loại và hủy hoại đời sống động, thực vật xung quanh. Bãi thải này được chất thành núi cao tới 30m.

Trả lời chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp HĐND Thành phố ngày 17/8, ông Phạm Quốc Ka cho biết Công ty cổ phần DAP - Vinachem có 4 nhà máy sản xuất hóa chất hoạt động gây ô nhiễm môi trường gồm: nhà máy sản xuất axit sunfuric, nhà máy sản xuất axit photphoric, nhà máy sản xuất phân bón DAP và nhà máy nhiệt điện. Cả 4 nhà máy đều xả khí thải có hàm lượng độc tố cao như: nito, sunfua.

Thời gian trước đây, doanh nghiệp này đôi khi còn xả trộm ra môi trường, nước thải có màu vàng, gây bức xúc trong dư luận. Sau khi các cơ quan chức năng TP Hải Phòng tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh, Công ty DAP - Vinachem đã lắp đặt và vận hành 2 hệ thống kiểm soát khí thải cho nhà máy sản xuất axit sunfuric và nhà máy nhiệt điện. Hai nhà máy còn lại cũng được lắp đặt hệ thống xử lý khí thải những chưa có thiết bị giám sát tự động 24/24. 

Về mức độ ô nhiễm tại Công ty cổ phần DAP-Vinachem, ông Ka cho biết, do các thông số xả thải vượt ngưỡng cho phép nên đã từng bị Bộ TN&MT xử phạt số tiền lên tới 1,5 tỷ đồng. Trong quá trình hoạt động, nhiều sự cố môi trường đã xảy ra. Cụ thể, đã có hai lần rò rỉ axit sunfuric, 1 lần vỡ máng nước xỉ thải và bãi thải gypsum bị sạt nhiều lần.

Theo quy định, bãi thải Gypsum hiện tại chỉ là bãi tạm thời với quy mô 10ha, sức chứa từ 3-5 năm. Tuy nhiên, đến nay, nhà máy DAP Đình Vũ đã hoạt động được 7 năm và quy mô bãi thải gypsum đã lên tới 13ha, vượt 3ha so với quy định. 

Để tận dụng phế thải, cách đây mấy năm, Nhà máy DAP Đình Vũ đã xây dựng nhà máy xử lý bã thải gypsum thành sản phẩm thạch cao với vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi bán được 200.000 tấn cho một số nhà máy sản xuất xi măng để làm chất phụ gia thì nhà máy xử lý bã thải cũng ngừng hoạt động.

Sẽ đóng cửa nhà máy nếu tiếp tục vi phạm

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại nhà máy DAP Đình Vũ, ông Ka đưa ra hàng loạt giải pháp để yêu cầu Công ty thực hiện như: xây dựng bãi thải gypsum lâu dài, cắt giảm công suất hoạt động, hạ thấp chiều cao và vận chuyển dần chất thải gypsum sang bãi thải lâu dài, thu gom triệt để nước rỉ từ bãi thải gypsum, gia cố xây tường bao xung quanh khu vực, tăng tỷ lệ cây xanh và lắp đặt hệ thống xử lý khí thải tự động.

Doanh nghiệp gây ô nhiễm đang "cắt ngọn" núi chất thải độc hại
Doanh nghiệp gây ô nhiễm đang "cắt ngọn" núi chất thải độc hại

Về trách nhiệm của Sở TN&MT, ông Ka khẳng định sẽ tiến hành xây dựng trạm quan trắc 24/24h tại DN để đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường kịp thời nhất; quan trắc và công khai kết quả quan trắc; đề xuất phương án xử lý bãi thải gypsum. "Nếu DN thực hiện triệt để các biện pháp bảo vệ môi trường như đã nêu, ngành TNMT sẽ xử lý nghiêm sai phạm và cũng có thể tính đến phương án đóng cửa nhà máy này", ông Ka quả quyết.

 Trước đó, Văn phòng Bộ TN&MT đã ban hành văn bản số 3218/BTNMT-VP về việc kiểm tra thông tin người dân phản ánh về Nhà máy DAP Đình Vũ. Theo đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã giao Tổng cục Môi trường phối hợp với Sở TN&MT TP Hải Phòng kiểm tra ngay thông tin, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Bộ trưởng trước ngày 12/8.

Ngoài nhà máy DAP Đình Vũ, Hải Phòng còn rất nhiều "điểm nóng" về  ô nhiễm môi trường. Nhằm tăng cường chức năng quản lý, tới đây, Sở TNMT TP Hải Phòng sẽ công bố đường dây nóng để nhân dân, cơ sở, doanh nghiệp phản ánh trực tiếp thông tin liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Nhà máy DAP Đình Vũ thuộc Cty CP DAP - Vinachem (Khu công nghiệp Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng) là dự án nhóm A do Thủ tướng quyết định đầu tư, với mức vốn 172,3 triệu USD, công suất 330.000 tấn/năm. Nhà máy được khởi công ngày 27/7/2003, đến ngày 11/4/2009 hoàn thành và hoạt động.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.