Bà lão tâm thần bất ngờ đoạt mạng chồng đang say ngủ

Người thân trong gia đình bàng hoàng trước án mạng đau thương
Người thân trong gia đình bàng hoàng trước án mạng đau thương
(PLO) - Một thời gian dài chịu đựng, chăm sóc người vợ tâm thần, ông Nguyễn Đức Vận (SN 1949, ngụ thôn Hồng Phong 3, xã Yên Bồng, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) bất ngờ bị vợ đoạt mạng. 
Án mạng giáp Tết
Theo người thân, bà Nguyễn Thị Hường (SN 1950, vợ ông Vận) vốn mắc bệnh tâm thần, thường nói nhảm nhí nhưng chưa từng có hành động gây hại cho người xung quanh. 
Do được chồng con đưa đi khám chữa thường xuyên nên bệnh bà có vẻ thuyên giảm. Những lúc “bình thường”, bà có thể giúp đỡ chồng con những việc lặt vặt trong nhà hoặc giao tiếp vui vẻ, thoải mái với người xung quanh. 
Tuy nhiên, khoảng hai tháng nay, bà Hường có dấu hiệu bệnh “nặng”, chân thay thường run rẩy, lảm nhảm nhiều hơn. Sức khỏe cũng giảm sút do ăn uống thất thường.
Gia đình dự định ăn Tết xong, sẽ đưa bà Hường đi khám. Nào ngờ án mạng đã xảy ra. 
Hôm đó là ngày 15/2/2015 (tức 27 tháng chạp), do ban ngày dọn dẹp nhà cửa mệt mỏi nên sau bữa cơm tối, vợ chồng, con cái ông Vận đều đi nghỉ sớm. Nhà có hai tầng, bình thường vợ chồng mỗi người nằm ngủ một tầng nhưng con về, ông Vận cùng vợ ngủ ở tầng dưới. Ông Vận dọn dẹp nhà mệt nên vừa đặt mình xuống giường đã  ngủ. 
Khoảng 22h30, người con nằm ở tầng trên bỗng nghe tiếng kêu “ối” rất to  của cha rồi im bặt. Vợ chồng người con bật dậy chạy nhanh xuống tầng một. Đập vào mắt là cảnh tượng ông Vận nằm thoi thóp trên giường, khắp người nhiều vết thương. 
Bà Hường đứng cạnh đó cầm hung khí là con dao, mặt trắng bệch, không ngừng run rẩy, miệng lắp bắp không nên lời. Người con hoảng quá, vội hô hoán mọi người đưa cha đi cấp cứu song ông Vận không qua khỏi do mất nhiều máu. Sự việc được báo công an. 
Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng thôn Hồng Phong 3 cho biết: Nhà ông đối diện nhà ông Vận, chỉ cách vài bước chân nên sự việc xảy ra, ông là một trong những người có mặt đầu tiên. Tại hiện trường khi ấy, nạn nhân đã có dấu hiệu ngừng thở nhưng gia đình vẫn cố gắng đưa đi cấp cứu với hi vọng sẽ cứu được ông. “Bà Hường ngồi ở ghế tại phòng khách. Chân tay run bần bật. Vẻ mặt hoảng hốt, sợ hãi, mất bình tĩnh. Miệng liên tục lẩm bẩm những điều không ai hiểu. Sợ bà ấy lên cơn sẽ tấn công nên không ai dám lại gần. Sau đó, mấy người con phải nhờ chính quyền địa phương cử người trông chừng, khống chế bà ấy cho tới khi công an tới”.
Liên quan tới sự việc, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó trưởng Công an huyện Lạc Thủy cho biết: Vụ án mạng mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng nên công an huyện đã báo cáo chuyển lên công an tỉnh thụ lý. Bà Hường đã bị bắt giữ để phục vụ điều tra. Tình trạng bệnh tình của bà ra sao, công an sẽ đưa đi giám định để có kết luận về tội trạng chính xác. 
Người chồng chịu đựng
Theo gia đình, vợ chồng ông Vận đều là giáo viên nghỉ hưu. Ba người con trai lập gia đình đều ra ở riêng. Lương tháng hai người mỗi tháng “ngót nghét” 9 triệu đồng đủ sống dư giả, thoải mái, không cần dựa dẫm vào con cái. Nhưng không vì thế mà ông bà ngừng làm việc. Ông Vận tận dụng lợi thế nhà mặt đường lớn, nhiều người qua lại đã mở một quán sửa chữa, bán phụ tùng xe máy. Bà Hường ngoài công việc nội trợ đôi lúc phụ giúp chồng trông quán, bán hàng. Cuộc sống của ông bà cứ vậy trôi đi suôn sẻ, tốt đẹp, được hàng xóm đánh giá là có của ăn của để, con cái thành đạt. Tuy vậy, vợ chồng Vận lại sống khá khép kín, ít giao tiếp với bên ngoài.
Năm 2010, bà Hường đột ngột phát bệnh tâm thần. Thời gian đầu, bà lầm lì ít nói, cáu giận thất thường, sau thêm nói năng nhảm nhí, đầu óc ngày một không minh mẫn, hoạt bát như trước. Chồng con đưa bà đi điều trị tại bệnh viện tâm thần ở Hà Nội, được một thời gian thấy thuyên giảm lại đưa về nhà uống thuốc theo chỉ dẫn của bệnh viện.
Người con trai cả (43 tuổi) bần thần trước di ảnh cha. Chốc chốc anh lại thở dài. Vẻ xanh xao, hốc hác khiến gương mặt anh như già hơn. Anh mệt mỏi: “Những lúc không lên cơn, mẹ tôi cũng bình thường như bao người. Nhưng khi lên cơn, bà thường run rẩy cả người, nói liên tục. Tuy nhiên, bà rất hiền, không phá phách hay tấn công ai bao giờ.”, người con phân trần.
Khoảng thời gian điều trị tại bệnh viện tâm thần, sức khỏe, bệnh tình bà Hường ổn định trở lại, gia đình cứ nghĩ bà đã khỏi nên khấp khởi mừng. Nhưng khoảng gần hai tháng nay, bà lại phát bệnh. Với người thân, bà ít nói hơn nhưng khi có ai tới chơi trò chuyện cùng, bà Hường thường phàn nàn, nói bâng quơ. Nào là bà không có lỗi với chồng con, bà không mắc bệnh… hoặc đôi lúc thấy bà cáu giận, gắt gỏng với ông Vận. 
Mỗi lần thấy vợ như vậy, ông Vận chỉ cười trừ hoặc lắc đầu, vẻ mặt buồn rười rượi đầy ngán ngẩm. “Những lúc ấy nhìn bố tôi rất tội. Chúng tôi biết bố đã vất vả, chịu đựng một người bệnh như mẹ tôi. Chỉ trách chúng tôi không thể ở gần để chia sẻ gánh nặng đó với ông”, người con trải lòng.
Anh cũng bộc bạch: “Sự việc xảy ra không ai có thể lường trước được. Nhưng dẫn đến tình cảnh cha mất, mẹ bị bắt giữ một phần cũng do lỗi của chúng tôi đã không quan tâm, chú ý tới bố mẹ. Mẹ tôi bị tâm thần, có giấy chứng nhận, sổ khám bệnh của bệnh viện, giờ chỉ hi vọng cơ quan chức năng xem xét, tạo điều kiện giúp đỡ để bà được đi chữa bệnh. Tôi cũng hi vọng những gia đình có người mắc bệnh tâm thần sẽ không để xảy ra chuyện đau lòng như gia đình tôi”. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.