Ảnh nude lại được “phá cũi” để sáng tạo?

Ảnh nude lại được  “phá cũi” để sáng tạo?
(PLO) - Sau khi Thông tư 01 đi vào đời sống được vài tháng với quy định cấm ảnh nude, các bức ảnh bán nude, nude của các người đẹp  vẫn được tung lên mạng và các nhiếp ảnh gia vẫn miệt mài sáng tạo ra những tác phẩm nude nghệ thuật. 

Dường như nhận ra sự “hở” tính pháp lý của mình, vừa qua, Thông tư 10/2016-BVHTTDL đã “chữa cháy” bằng cách sửa đổi và bãi bỏ một số điều chưa hợp lý của Thông tư 01/2016-BVHTTDL.

Vội vàng, cảm tính

Thông tư 01 của Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang: thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và Nghị định số 15/2016/NĐ ngày 15/3/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 79/2012/NĐ-CP đã có hiệu lực từ ngày 15/5/2016. Theo đó, những người đoạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu không được chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông. 

Ngay khi Thông tư 01 có hiệu lực đã nảy ra cuộc tranh luận gay gắt trong dư luận xã hội. Bất chấp Thông tư, các trang mạng vẫn tràn lan ảnh khỏa thân của các người đẹp. Mới đây, trên trang cá nhân của Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Phạm Hương đã đăng tải một số hình ảnh bán “nuy” khi cô để trần, chỉ mặc mỗi quần bơi. Hoa khôi Lan Khuê cũng tung một bức ảnh khoe trọn tấm lưng trần trong ánh sáng mờ tối. Siêu mẫu Hà Anh chẳng kém cạnh khi đưa lên trang cá nhân bức ảnh “cởi trần”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên nói: “Hình ảnh không có trang phục có được hiểu là ảnh khoả thân? Vì sao lại cấm những người đẹp, người mẫu chụp ảnh khoả thân, vì đó là quyền của họ?”. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên tiếp tục đặt ra câu hỏi: “Dưới góc độ nhà nhiếp ảnh khỏa thân, nếu chụp một cô hoa hậu, chỉ chụp lưng, không chụp mặt, không ảnh hưởng gì đến nhân thân của cô ấy thì có được không”?. Ông Thái Phiên nhận định, Bộ VH-TT&DL chưa đưa ra được một sự mạch lạc rõ ràng trong quy định của Thông tư 01.

Nhiếp ảnh gia Sơn Trần cho hay: “Tôi thấy rằng, Thông tư 01 quy định như thế là vội vàng, cảm tính. Bởi thông thường nếu quy định nào đó liên quan đến nhiếp ảnh và nghệ sỹ, người mẫu thì nên trưng cầu ý kiến của giới đó, nhưng với Thông tư 01 này thì chúng tôi chưa thấy các cơ quan chức năng hỏi ý kiến người trong cuộc và nếu không được đồng tình thì nên xem xét lại, nên sửa đổi lại Thông tư…”.

Lại “mở cửa” cho ảnh nude

Trước những ý kiến trái chiều về một số  nội dung trong Thông tư 01, Cục Kiểm tra văn bản qui phạm pháp luật (KTVBQPPL) của Bộ Tư pháp đã nhanh chóng vào cuộc, xem xét tính pháp lý của Thông tư này. Ngày 13/6/2016, Cục KTVBQPPL đã chính thức có văn bản gửi Bộ VH-TT&DL, chỉ ra nhiều điểm thiếu tính pháp lý của Thông tư trên.

Việc này đã được Cục KTVBQPPL khẳng định, đối chiếu với pháp luật hiện hành cho thấy, các hành vi không được thực hiện (bị cấm) quy định tại các điểm a, c khoản 1 Điều 3 Thông tư 01 không thuộc những hành vi bị cấm quy định tại Nghị định số 79/2012/NĐ-CP. Mặt khác, các hành vi bị cấm liên quan đến đưa thông tin, hình ảnh cá nhân lên các phương tiện truyền thông và ra xã hội đã được quy định trong Luật Công nghệ thông tin (2006), Bộ luật Hình sự (1999)…

Trong đó, việc xác định các hành vi bị cấm này đều gắn với xem xét mục đích và hậu quả của hành vi. Ngoài ra, theo Hiến pháp 2013, quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật. Vì vậy, quy định các hành vi bị cấm tại Thông tư 01 là không phù hợp. 

Dường như nhận ra sự “hở” pháp lý của mình, vừa qua, Bộ VH-TT&DL  đã sửa đổi, bãi bỏ một số điều chưa hợp lý của Thông tư 01/2016-BVHTTDL. Theo đó, Thông tư số 10 (Thông tư mới) đã bãi bỏ khoản 1 Điều 3 Thông tư 01. Ngoài ra, Thông tư cũng quy đinh về bãi bỏ một số nội dung khác của Thông tư 01 như về nội dung, hình thức đề án tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu; về các trường hợp không cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp, người mẫu... Thông tư 116/TT-BVHTTDL có hiệu lực từ ngày 01/01/2017.

Việc sửa đổi Thông tư đã giúp các nhiếp ảnh gia, diễn viên, ca sĩ, người mẫu… không còn phải đứng “ngã ba dòng”, hoang mang khi thực hiện các bộ ảnh để đời. Thay vào đó, họ có thể thoải mái sáng tạo những bức ảnh nude đầy nghệ thuật. Thực tế một lần nữa đã cho thấy, trước khi ra ban hành một chính sách, các nhà quản lý cần thấu hiểu cuộc sống để tránh tình trạng vất vả, xuôi ngược “chữa cháy” cho sản phẩm mình tạo ra.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.