"Ăn bớt " hơn 700 triệu của người tâm thần,người già neo đơn

"Ăn bớt " hơn 700 triệu của người tâm thần,người già neo đơn
(PLO) - Đoàn thanh tra của Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An vừa làm việc, kiểm tra và phát hiện trong 5 năm qua (2011 -2015) Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh này đã có dấu hiệu "bớt" hơn 700 triệu đồng tiền chế độ của các đối tượng trong Trung tâm.
Ngày 31/10, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Bằng Toàn xác nhận, vừa qua thanh tra sở này đã phát hiện từ năm 2011 đến năm 2015 Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An đã có dấu hiệu “ăn bớt” nhiều khoản chế độ của bệnh nhân tâm thần, người già neo đơn... lên đến số tiền trên 700 triệu đồng.
Suất cơm của các đối tượng xã hội trong trung tâm (hình ảnh theo facebook Lan Đàm)
 Suất cơm của các đối tượng xã hội trong trung tâm (hình ảnh theo facebook Lan Đàm)
Trước đó, một số thông tin trên mạng xã hội facebook và một số cơ quan truyền thông về hình ảnh bữa cơm hằng ngày thiếu thốn, cuộc sống khổ sở của các bệnh nhân tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An (đóng tại xã Giang Sơn, Đô Lương, Nghệ An). Trong đó có cảnh bệnh nhân không mặc trang phục, khẩu phần ăn đựng trong những chiếc bát kim loại chỉ có cơm trắng và ba miếng thịt, không có thìa, đũa… đã gây bức xúc trong dư luận. 
Văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy Nghệ An làm rõ vấn đề báo nêu
 Văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy Nghệ An làm rõ vấn đề báo nêu
Sau khi sự việc được đăng tải Tỉnh ủy Nghệ An đã có công văn số 4647 ngày 9/9/2015 chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra những vấn đề facebook và báo chí nêu. 
Một số hình ảnh bữa cơm "ba miếng thịt, không có thìa" của các đối tượng xã hội (theo facbook Lan Đàm)
 Một số hình ảnh bữa cơm "ba miếng thịt, không có thìa" của các đối tượng xã hội (theo facbook Lan Đàm)
Theo ông Toàn sau khi nhận được thông tin có những vấn đề tiêu cực tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An, Sở đã thành lập đoàn thanh tra làm rõ. Qua làm việc đã phát hiện trong 5 năm (từ 2011 – 2015) Trung tâm đã bớt xén trên 700 triệu đồng tiền chế độ cấp cho các đối tượng như người bệnh tâm thần, người già neo đơn tại trung tâm này. 
Nơi sinh hoạt của những người già neo đơn của Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An
 Nơi sinh hoạt của những người già neo đơn của Trung tâm bảo trợ xã hội Nghệ An
“Hiện đoàn thanh tra chưa có văn bản kết luận chính thức những số tiền sai phạm, tuy nhiên qua làm việc ban đầu và báo cáo của đoàn thì tại trung tâm trong việc mua trang cấp, mua thực phẩm cho các đối tượng là trên 700 triệu. 
Trong đó số tiền được cấp trong năm 2015 trung tâm chưa mua các vật dụng cũng như các chế độ hiện hành cho các đối tượng . Số tiền trên đoàn thanh tra đã truy thu lại trong quá trình thanh tra. Quan điểm của Sở sẽ xử lý nghiêm khắc việc này khi có kết luận chính thức”, ông Nguyễn Bằng Toàn, khẳng định.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.