Ấm áp nghĩa tình tiểu thương chợ Kinh Cùng

CLB tận tình đến thăm hỏi, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn
CLB tận tình đến thăm hỏi, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn
(PLO) - Dù mỗi người mỗi hoàn cảnh khác nhau, hàng ngày phải tất bật với công việc mưu sinh. Nhưng hơn 4 năm qua, mỗi khi nghe hoàn cảnh khó khăn nào của ai, thiếu thốn cần sự giúp đỡ, CLB Người tình nguyện của chị em tiểu thương chợ Kinh Cùng (Hậu Giang) lại hồ hởi vận động quyên góp, hỗ trợ cho các cảnh đời vượt qua khó khăn.

Có thể nói, ở đâu có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn thì nơi đó có “dấu chân” của chị em tiểu thương chợ Kinh Cùng lui tới. Đều đặn mỗi tháng, CLB đều kêu gọi vận động quyên góp và trao tặng tiền, quà cho nhiều cảnh đời bất hạnh. Trong suốt 4 năm qua, chẳng ai còn nhớ CLB đã trao bao nhiêu phần quà và bao nhiêu gia đình được “tiếp sức” vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít

Là người “khai sáng” cho hoạt động này ở thị trấn Kinh Cùng, cô Nguyễn Thị Chi (63 tuổi, ngụ ấp Hòa Phụng B, thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) chia sẻ: Xem nhiều chương trình từ thiện, hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo khó, bất hạnh thấy rất hay và ý nghĩa nên cũng thường xuyên tham gia các hoạt động tặng quà, trao nhà, trao học bổng cho những gia đình khó khăn và học sinh nghèo vượt khó. Lúc này cô chỉ tham gia chung với CLB của phường 7, TP Vị Thanh.

Đến năm 2013, thấy địa phương mình có nhiều hoàn cảnh khó khăn, cần giúp đỡ nên cô đã “đưa” hoạt động này về thị trấn Kinh Cùng rồi kêu gọi những người có lòng hảo tâm, quyên góp, giúp đỡ. Từ đó, CLB Người Tình nguyện thị trấn Kinh Cùng được thành lập. Đi vào hoạt động từ năm 2013, nhưng đến năm 2015 CLB mới chính thức được công nhận, duy trì và phát triển cho đến ngày nay. “Lúc đầu thành lập chỉ có 6 – 7 người tham gia, chủ yếu là tiểu thương mua bán ở chợ, tuy hoàn cảnh gia đình cũng không khá giả nhưng giàu lòng nhân ái, thương người. Đến nay CLB có trên 60 thành viên”, cô Chi chia sẻ. 

Mỗi khi nghe ai nói hoặc nhìn thấy hoàn cảnh khó khăn, CLB sẽ vận động các tiểu thương trong chợ đóng góp, giúp đỡ. CLB còn làm một bản thông tin ngắn sơ lược về cảnh đời bất hạnh để các mạnh thường quân, người có lòng hảo tâm hiểu rõ và giúp đỡ. Ngoài ra, thông tin và số tiền của các tiểu thương hỗ trợ được lưu cẩn thận và đầy đủ vào sổ sách, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch. Chính điều này tạo thêm niềm tin của các tiểu thương với CLB. Khi vận động, tùy vào khả năng của từng tiểu thương, có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít. Nhờ hoạt động này, nhiều trường hợp khó khăn, thiếu thốn  hoặc gặp tai nạn đột xuất… đã được giúp đỡ. 

Để có tiền đều đặn hàng tháng giúp đỡ các cảnh đời, nhiều chị em tiểu thương đã bỏ thói quen đọc báo nhịn ăn sáng, ăn cơm nguội để có tiền giúp đỡ người khó khăn. Với cô Chi, niềm vui là thấy những nụ cười phấn khởi hay những giọt nước mắt rung rưng vì hạnh phúc, có điều kiện vượt qua khó khăn. “Đi càng nhiều càng thấy cuộc sống này còn rất nhiều hoàn cảnh bất hạnh, cần giúp đỡ. Tuy nhiên, “lực bất tòng tâm”, khả năng được bao nhiêu giúp bấy nhiêu”, cô Chi cho biết.

Sổ sách ghi thông tin đóng góp của các tiểu thương và sổ hỗ trợ hàng tháng cho hộ nghèo đều được bà Chi ghi chép và cất giữ cẩn thận
Sổ sách ghi thông tin đóng góp của các tiểu thương và sổ hỗ trợ hàng tháng cho hộ nghèo đều được bà Chi ghi chép và cất giữ cẩn thận

“Tiếp sức”, cứu nguy nhiều cảnh đời bất hạnh

Ông Lê Văn Dũng (người dân ấp Hòa Phụng B, thị trấn Kinh Cùng) trước đây sống dưới ghe nhưng do vợ bị tai biến nên dọn lên bờ, dựng lều trên đất của người ta sinh sống. Gia cảnh khó khăn, cuộc sống gia đình rất chật vật, thiếu thốn. Mỗi tháng phải lo tiền thuốc thang cho vợ trên 1 triệu đồng. Đối với hoàn cảnh này, CLB cũng thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ.

“May mắn từ khi vợ tôi bị bệnh cho đến nay được sự giúp đỡ và chia sẻ của các chị trong CLB nên gia đình mới đỡ khốn khó”, ông Dũng nói. Đồng thời, ông cũng cho biết mong muốn của gia đình ông hiện tại là có một căn nhà kiên cố che mưa, che nắng, có tiền lo thuốc thang, bệnh tật cho vợ. Ngoài ra, còn rất nhiều hoàn cảnh thương tâm khác được CLB giúp đỡ.

Được biết, mới đây CLB cũng đã kịp thời giúp đỡ một trường hợp bị tai nạn giao thông qua cơn nguy kịch. Do bị tai nạn giao thông cần phẫu thuật gấp nhưng không có tiền để tiêm 1 mũi thuốc chống giật trong khi mổ não (thuốc ngoài danh mục bảo hiểm) trị giá 6 triệu đồng. Thấy thế CLB đã mượn tiền, ứng tiền để giúp đỡ.

“Cứu người như cứu lửa”, buổi tối khi nghe gia đình nói về hoàn cảnh như vậy nhưng không có tiền sẵn nên phải đi tìm mượn và ứng trước của một chị trong CLB để giúp đỡ, cô Chi cho biết. Nhờ mũi thuốc “thiện nguyện” đó mà người bị tai nạn được phẫu thuật kịp thời và cứu sống. Chưa hết, mỗi tháng CLB còn nhận hỗ trợ đều đặn cho 6 hộ trên địa bàn, mỗi hộ 200.000 đồng/ tháng. 

Vào ngày 14 âm lịch hàng tháng, chị em trong CLB còn ra chùa Phước An làm khoảng 400 phần cơm để phát cho người nghèo, người bệnh trong các bệnh viện và người bán vé số, công nhân lao động trên địa bàn. Chị Trương Thị Cẩm Loan (thành viên CLB) tham gia CLB được khoảng 2 năm bộc bạch: Thấy CLB giúp đỡ được nhiều người nên cũng tham gia. Hoàn cảnh gia đình cũng không khá giả nên phải tiết kiệm để có tiền giúp đỡ người nghèo. “Sắp tới, tôi sẽ tiếp tục ủng hộ để giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt qua lúc hiểm nghèo”, chị Loan chia sẻ.

Tham gia các hoạt động từ thiện từ khi còn học mẫu giáo, cậu bé Nguyễn Trần Nhật Huy (học sinh lớp 4 Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng), thành viên “nhí” của CLB cũng thường xuyên gửi tiền ủng hộ giúp đỡ người nghèo, và các bạn học sinh không có tiền mua tập sách đi học. “Con thấy hoạt động này rất ý nghĩa, giúp đỡ được nhiều người nên con ăn ít lại, bỏ ống heo để giúp đỡ người nghèo”, bé Huy cho biết. 

Xã hội sẽ tốt đẹp hơn, cuộc sống khó khăn của con người sẽ được san sẻ chia sớt bởi những tấm lòng thiện nguyện gần gũi và thân thương như thế. Giúp đỡ những người nghèo khó, thiếu thốn không nhất thiết phải là công việc của những người giàu sang “lắm tiền nhiều của” mà đó là hành động đẹp của những người không giàu tiền bạc nhưng lại dồi dào lòng hảo tâm, trắc ẩn. Thiết nghĩ, đây là một hình ảnh đẹp, một tấm gương sáng cần nhân rộng trong cộng đồng, để những “tấm lòng vàng” lan tỏa khắp mọi nẻo đường cuộc sống.

Ông Võ Văn Sáu - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị trấn Kinh Cùng đánh giá, hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn của CLB rất có chất lượng, đã giúp đỡ được nhiều cảnh đời bất hạnh, đặc biệt là những trường hợp đột xuất. Bên cạnh đó, cách làm của CLB rất hay và đa dạng. Trong đó hay nhất là để cho các tiểu thương biết số tiền của họ hỗ trợ đã tới tay  người cần giúp đỡ. Nhờ vậy mà CLB hoạt động ngày càng hiệu quả. Bên cạnh đó, về phía Hội Chữ thập đỏ thị trấn cũng thực hiện công tác vận động kinh phí từ các chi hội, mạnh thường quân cùng nhau tham gia chia sẻ với cộng đồng, những hoàn cảnh khó khăn...

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.