6 cách trị da cháy nắng bằng nguyên liệu trong bếp

Yến mạch có tác dụng tẩy tế bào chết trên da
Yến mạch có tác dụng tẩy tế bào chết trên da
(PLO) - Chỉ cần chà nhẹ miếng lá lô hội lên vùng da bị cháy nắng, bạn sẽ đạt được hiệu quả như mong muốn. 

1. Sữa chua 

Nếu bị cháy nắng do đi biển, bạn hãy nhanh chóng sử dụng hỗn hợp sữa chua không đường pha cùng bột nghệ thoa lên mặt, cổ hay bất kỳ vùng da nào tiếp xúc với nắng. Giữ trong 5-10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Cách này nếu được làm nhiều lần trong tuần không chỉ khiến làn da mát lạnh, sảng khoái mà còn trị được phần da đen do rám nắng. Bởi sữa chua chứa thành phần kẽm và acid lactic đóng vai trò quan trọng đem lại hiệu quả trên.

2. Yến mạch 

Trộn bột yến mạch cùng buttermilk (một loại sữa được cấy khuẩn lên men chua), bạn sẽ có hỗn hợp trị làn da bắt nắng tự nhiên. Buttermilk giúp làm mềm da trong khi yến mạch có vai trò tẩy tế bào chết dịu nhẹ. Sự kết hợp đó sẽ giúp làn da bạn trắng trở lại. Thoa hỗn hợp lên da bạn, chờ đến khi khô thì rửa lại bằng nước sạch.

3. Khoai tây 

Khoai tây tươi có công dụng bất ngờ trong việc phục hồi làn da bị cháy nắng. Ngoài tính chất như một chất tẩy trắng tự nhiên, vốn giàu acid pantothenic và các vitamin nhóm B nên khoai tây còn giúp làm mềm dịu da và thúc đẩy tái tạo da mới. Bạn có thể kết hợp khoai tây luộc được nghiền mịn và lòng đỏ trứng gà hoặc nước chanh để dưỡng da. 

4. Nước chanh

Nước chanh giàu acid citric - loại acid yếu có khả năng làm sáng da. Hỗn hợp giữa nước chanh, nước hoa hồng và nước dưa chuột là công thức hoàn hảo để làm mát da và xóa bỏ rám nắng. Ngoài ra, hỗn hợp chanh và mật ong cũng cho kết quả tương tự. Tuy nhiên, nước chanh cũng khiến làn da bắt nắng. Vì vậy bạn chỉ nên dùng chanh làm đẹp vào buổi tối trước khi đi ngủ. 

5. Hạnh nhân

Rất giàu vitamin E, hạnh nhân cũng có thể giúp bạn xóa da rám nắng hiệu quả. Nghiền nhuyễn vài quả hạnh nhân, trộn cùng tinh dầu gỗ đàn hương để bôi lên vùng da bắt nắng. Công thức này sẽ đem lại hiệu quả chỉ trong vài ngày.

6. Lô hội

Lô hội là nguyên liệu thân thiện với làn da với rất nhiều công dụng, bao gồm cả việc làm trắng. Chúng chứa đến 95% thành phần là nước, giúp phục hồi độ ẩm ban đầu cho làn da cháy nắng. Bạn có thể dùng gel lô hội thay vì lô hội tươi vẫn đạt được hiệu quả như mong muốn vì chúng vừa dưỡng ẩm, vừa có tinh chất kháng viêm cho da. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.