1.500 tấn cá chết ở sông La Ngà do khí độc vượt chuẩn

1.500 tấn cá chết ở sông La Ngà do khí độc vượt chuẩn
Cơ quan chức năng xác định nồng độ oxy hòa tan trong nước sụt giảm và các khí có độc tố cao nên mức cho phép nên ảnh hưởng đến môi trường nước, gây hiện tượng cá chết hàng loạt. 

Liên quan vụ cá chết hàng loạt trên sông La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), ngày 22/5, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai thông báo kết quả xét nghiệm nguồn nước.

Theo đó, thời điểm xảy ra cá chết hàng loạt, nguồn nước sông La Ngà ở khu vực trên có nồng độ oxy hòa tan (DO) ở mức thấp, chỉ 2,6 - 3,2 mg/lít. Trong khi ở mức thông thường, hàm lượng này phải đạt từ 4 mg/lít trở lên. Ngoài ra, nồng độ NH4 (amoniac), khí NO2 (Nitrite)… cũng vượt ngưỡng cho phép từ 10 đến 20 lần.

Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai bước đầu nhận định, nước mưa đổ về sông La Ngà sau những trận mưa lớn đã làm tăng tính độc của khí NH4, NO2, CH4 (mê tan)… khiến cá chết hàng loạt. Chi cục thủy sản, Sở NN-PTNT Đồng Nai cũng bước đầu nhận định cá chết hàng loạt là do biến đổi môi trường.

Sở NN-PTNT cho biết trong trường hợp cá chết do thiên tai thì sở sẽ kiến nghị tỉnh Đồng Nai có chính sách hỗ trợ, tổng mức dự tính ban đầu đề nghị là khoảng 10 tỷ đồng. Trường hợp cá chết do hành vixả thải của con người thì sở sẽ đề nghị cơ quan chức năng liên quan điều tra, xử lý theo pháp luật.

Như báo PLVN đã đưa tin, rạng sáng 21/ 5, sau vài trận mưa lớn, nhiều hộ dân nuôi cá bè (lồng) trên sông La Ngà, thuộc hai xã Phú Ngọc và La Ngà (thuộc huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai)đau xót phát hiện cá nuôi trong bè chết hàng loạt. 

Chiều 21/5, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (PC49) Công an tỉnh Đồng Nai đã cử lực lượng xuống hiện trường phối hợp điều tra tìm nguyên nhân dẫn đến cá nuôi bè chết hàng loạt trên sông La Ngà.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức kiểm tra các nguồn thải nghi vấn của các doanh nghiệp phía thượng nguồn sông La Ngà, đồng thời lấy 13 mẫu nước tại khu vực gửi đến Trung tâm dịch vụ phân tích môi trường TP HCM phân tích; lấy 4 mẫu cá gửi đến Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xác định nguyên nhân cá chết.

Ông Trần Quang Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết, đến chiều tối 21/5, thống kê sơ bộ xác định có 81 bè cá của người dân bị thiệt hại với số lượng cá chết là trên 450 tấn. Trong khi đó, các hộ dân thống kê cho rằng thiệt hại lên đến 1.500 tấn.

Cá bị chết là các loại lăng, chép, leo; trong đó có loại gần xuất bán, mỗi con từ 1-3 kg; số khác là cá nhỏ hơn, mới thả nuôi. Người nuôi sau đó phải đem cá chết đi bán để dọn dẹp với giá rác thải, để người mua…ủ phân.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.