Vỡ tan hạnh phúc một gia đình

Sáng mùng một Tết âm lịch, người cha già ngồi làm việc vặt trong nhà nhưng người con trai “rượu vào” liền chửi mắng và cầm một khúc gỗ đuổi đánh bố, trong lúc bị kích động, nhát dao trên tay người cha đã cướp đi sinh mạng của người con mãi mãi...

Sáng mùng một Tết âm lịch, người cha già ngồi làm việc vặt trong nhà nhưng người con trai “rượu vào” liền chửi mắng và cầm một khúc gỗ đuổi đánh bố, trong lúc bị kích động, nhát dao trên tay người cha đã cướp đi sinh mạng của người con mãi mãi...

Vụ án ngày mùng một Tết

Theo cáo trạng, vào hồi 16h ngày 14/2/2010 (tức chiều mùng Một tết âm lịch0, khi ông Bằng đang ngồi gọt khoai tây để chuẩn bị cho bữa ăn tối thì Bùi Văn Quyền (con trai ông Bằng, sinh năm 1988) đi uống rượu ở nhà họ hàng về. Thấy ông Bằng đang làm, Quyền liền hỏi bố: “Ông già gọt làm gì? Định làm bẩn và ăn một mình à?”. Ông Bằng không trả lời mà vẫn tiếp tục làm việc của mình.

Tưởng bố trêu tức mình, Quyền gằn giọng chửi ông: “Già rồi mà còn ngu”. Vừa nói, Quyền vừa xấn xổ tới chỗ ông Bằng vừa giựt rổ khoai tây đổ ra sân giếng. Mặc dù rất giận con nhưng ông Bằng vẫn cố kìm nén và bỏ lên nhà ngồi uống nước trong khi Quyền vẫn liên tục chửi ông ở ngoài sân. Lát sau, ông Bằng ra sân giếng nhặt hết số khoai mà Quyền đổ ra đó đem vào trong nhà. Đoạn, ông sang nhà cậu con trai cả là Bùi Văn Chung (cách đó 30m) và nói lại với Quyền: “Hôm nay là mùng 1 Tết, đừng có chửi bố như thế!”.

Nghe ông Bằng nói vậy, Quyền hùng hổ: “Ông thích gì thì vào đây”. Miệng nói, tay Quyền tìm một đoạn gỗ xoan gần đó, dài hơn 60cm lao tới vụt liên tiếp 3 nhát về phía bố đẻ mình. Tuổi cao, sức yếu ông Bằng chỉ tránh được hai lần vụt đầu, đến nhát vụt thứ 3, ông bị Quyền vụt thẳng vào đầu và tay trái.

Trong lúc hai cha con giằng co, con dao mà ông Bằng gọt khoai tây hồi chiều được ông rút ra nhằm mục đích dọa Quyền để Quyền thôi bớt hung hăng nhưng đã vô tình đâm thẳng vào ngực người con trai. Thấy bố đâm mình, Quyền vừa ôm ngực vừa chạy về phía nhà anh Chung và gọi: “anh Chung ơi, bố đâm em rồi!”. Quyền được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó.

Tại biên bản giám định pháp y số 39/GĐTT ngày 16/3/2010 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hòa Bình kết luận: nạn nhân Bùi Văn Quyền bị dao đâm trúng tim, chết do mất quá nhiều máu.

b
 Bị cáo Bùi Văn Bằng trước Tòa

Đau lòng từ rượu

Tại phiên tòa xét xử lưu động sáng ngày 21/7, bị cáo Bùi Văn Bằng đã khóc và ân hận khi nhát dao vô tình của mình đâm trúng tim con mình. Năm nay đã hơn 50 tuổi, bị cáo có 8 người con, lớn nhất là anh Bùi Văn Chung (SN 1977), nạn nhân là con thứ 6 của bị cáo.

Từng có nhiều năm phục vụ trong quân đội và từng là xã đội trưởng xã Đồng Môn, bị cáo đã có thời gian công tác tại địa phương nhưng cũng là một người hay uống rượu. Tuy không hạch sách vợ con nhưng nhiều bà con trong xóm Môn đều biết ông Bằng nghiện rượu nhiều năm nay. Theo bà Bùi Thị Phiện (vợ bị cáo và cũng là đại diện hợp pháp của bị hại) thì: “Hai bố con nó thường xuyên cãi nhau. Có thời gian ngày nào cũng nói vài ba câu, kể cả trong bữa cơm”.

Quyền là con nhưng những lần cãi nhau với bố đều xuất phát từ việc không thích ông Bằng làm những việc lặt vặt trong nhà. Quyền cũng là một người hay uống rượu và là người con duy nhất trong gia đình thường xuyên  Theo tìm hiểu của phóng viên, đã không dưới hai lần Quyền dùng dây thừng trói bố treo lên xà nhà.

Tại phiên tòa, ông Bằng thừa nhận con dao đi rừng hay đựng trong vỏ gỗ của ông hôm đó được rút ra nhằm mục đích dọa chứ không hề có chủ định trừng trị cậu con trai “ngỗ ngược”. Ông khóc vì không ngờ thảm kịch lại xảy ra như vậy. Hôm xảy ra vụ án, bà Phiện theo người con gái ăn Tết bên Trung Quốc, khi về đến nơi mới hay tin dữ từ gia đình, mọi việc ma chay đều do anh Chung lo liệu vì ngay tối hôm đó, ông Bằng đã bị bắt.

Có mặt tại phiên tòa, bà Phiện đã khóc rất nhiều, vừa thương chồng, vừa xót con. Là người vợ, người mẹ, khi chứng kiến bi kịch này, nhiều bà con xóm Môn có mặt tại phiên tòa đều không khỏi xót xa, thương cảm.HĐXX đã căn cứ vào các tình tiết của vụ án và tuyên phạt bị cáo Bùi Văn Bằng 02 năm tù giam về tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo Khoản 1, Điều 95 BLHS.

Vụ án đau lòng khép lại nhưng là bài học răn đe đối với nhiều gia đình trong cách cư xử và dạy dỗ con cái. Câu hỏi đọng lại của phiên tòa như còn ám ảnh nhiều người có mặt buổi sáng ngày hôm đó: “Tại sao không họp toàn bộ gia đình, tại sao không nhờ chính quyền can thiệp để đến nỗi đau lòng như hôm nay?”

Điều 95. Tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh
1.
 Người nào giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của nạn nhân đối với người đó hoặc đối với người thân thích của người đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Giết nhiều người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm



Uyên QT

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.