Nỗi đau sau vụ sáu cầu thủ Đồng Nai bán độ

Sáu cầu thủ bị bắt giữ.
Sáu cầu thủ bị bắt giữ.
(PLO) - Với thu nhập “khủng” từ việc thi đấu chuyên nghiệp, gần như tất cả các cầu thủ bị bắt trong vụ bán độ này đều đóng vai trò là “trụ cột” kinh tế trong gia đình. Nhưng rồi, tất cả đã đổ vỡ hoàn toàn sau buổi tối 20/7/2014, khi sáu cầu thủ của CLB Bóng đá Đồng Nai bất ngờ bị Công an bắt giữ. 
Vợ con phải về quê nương náu
Chủ mưu trong vụ cá độ này là Phạm Hữu Phát, cũng là đội trưởng của CLB Đồng Nai. Trước đó, Phát là niềm hy vọng không chỉ của gia đình mà còn của cả CLB, được đánh giá là một trong những cầu thủ có tố chất thủ lĩnh, một trong những trụ cột của đội bóng. Tài năng của Phát được hầu hết các chuyên gia bóng đá thừa nhận. Nhưng bây giờ tất cả đã chấm hết.
Kể từ ngày con bị bắt, gia đình cầu thủ này luôn sống trong bầu không khí u ám. Cảm giác vừa giận, vừa thương luôn ngự trị trong tâm trí của cha mẹ, vợ con Phát trong suốt những ngày qua. Cú sốc bắt đầu vào tối 20/7/2014, khi cha mẹ Phát đang chuẩn bị nghỉ ngơi thì bất ngờ lực lượng công an xuất hiện. Nghe vị đại diện cơ quan công an đọc lệnh khám xét chỗ ở và thông báo về việc Phát bị tạm giữ về hành vi cá độ bóng đá, cả gia đình hoảng loạn gần như muốn quỵ xuống.
Ông Phạm Hữu Sơn (bố của Phát) nhớ lại giây phút bẽ bàng: “Lúc đó vợ chồng tôi như chết lặng, chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra. Ai mà nghĩ được con mình lại dính dáng đến chuyện tày đình như thế được chứ. Ngay cả khi công an thông báo rồi khám xét, tôi vẫn nghĩ là có sự nhầm lẫn. Khi các anh ấy đã giải thích, nói cặn kẽ mọi chuyện thì tôi mới dần hiểu ra. Tôi còn trấn tĩnh được chứ vợ tôi thì khóc suốt đến hôm nay, chẳng làm ăn được gì”.
Kể về cuộc sống trước đây của gia đình, ông Sơn chia sẻ, đã có thời ông từng thích cậu con trở thành một ngôi sao bóng đá, nhưng sau vài vụ lùm xùm xuất hiện trên báo của các cầu thủ thì dự định đó đã tắt hẳn. Ông biết Phát rất có năng khiếu chơi bóng, nhưng cũng vì sợ môn thể thao này có quá nhiều tiêu cực, nhiều cám dỗ nên đã có lần ông ngồi khuyên con nên tìm con đường khác. “Tôi và vợ đều mong muốn nó tập trung vào việc học văn hoá rồi có nghề, có nghiệp đàng hoàng thay vì theo đuổi nghiệp cầu thủ… Thế nhưng vì nó quá đam mê với trái bóng nên tôi cũng đành chịu mà tạo điều kiện tốt nhất để con tập luyện thoải mái”, ông Sơn nói. 
Thế rồi, “trời không phụ lòng người”, với những nỗ lực hết mình trong sự nghiệp “quần đùi, áo số”, Phát đã gặt được nhiều thành tích tập thể, cũng như cá nhân khiến cả gia đình ai nấy đều cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Cho đến khi Phát mua được nhà, được đất rồi chuẩn bị kế hoạch xây quán karaoke tới 9 tầng ở TP.Biên Hòa thì rất nhiều người đã tin rằng chàng trai này thật sự đã trưởng thành. Mỗi khi Phát về nhà kể chuyện, ông bà cũng chỉ biết lắng nghe rồi động viên con cố làm cho tốt. “Con cái thành tài ai chẳng muốn, vợ chồng tôi thấy nó trẻ mà có chí cũng mừng. Cả nhà được mỗi nó là khá nhất, ai cũng hy vọng nhưng bây giờ mất hết rồi...”, ông Sơn bùi ngùi.
Cho dù con trai đã thành đạt, kiếm tiền như nước nhưng ngày ngày ông Sơn vẫn gắn bó với nghề đi xe tải đã theo mình bấy lâu nay. Do công việc vất vả, thường xuyên phải xa nhà, trong khi Phát từ khi thoát ly đi học đá bóng cũng ở miết trên thành phố nên hai cha con ít có dịp hàn huyên tâm sự. Rồi Phát lấy vợ, sinh con, ông bà Sơn càng ít gặp con trai hơn. Ở quê thi thoảng nhớ cháu quá, ông bà lên chơi dăm bữa nửa tháng rồi lại về. Có lẽ vì thế, dù là bậc làm cha, làm mẹ, nhưng ông Sơn cũng không thể biết con trai mình đã trượt ngã từ lúc nào. 
Về phía mẹ của Phát trong suốt những ngày qua, bà luôn sống trong tâm trạng hoảng loạn tột độ. Nghe tin con sa chân vào vòng lao lý, bà đã khóc rất nhiều, khóc đến mức người gày xọm vì không ăn, không ngủ. Thương con rồi cả trách con dại dột, nhưng lúc này bà cũng chẳng thể gặp được cậu con trai mà mắng, mà bảo ban, dạy dỗ bởi Phát đang bị bắt tạm giam.
Người mẹ đau khổ này nức nở bảo rằng, vài hôm trước khi bị bắt Phát có đưa cho mẹ giữ hộ hơn 200 triệu đồng. “Nó cũng chẳng bảo đó là tiền gì, chỉ nhờ cất dùm khi nào cần nó lấy. Con bảo vậy nên tôi cũng cất, nhưng sau này khi cơ quan công an đến thì mới biết đó là tiền cá độ nên đã giao nộp lại...”, mẹ của Phát mếu máo kể.
Rồi bà nói mà như muốn bào chữa cho những lỗi lầm của đứa con trai h: “Thằng Phát vốn là đứa ngoan, ở nhà chẳng bao giờ cãi bố mẹ, hay anh chị em trong gia đình. Nó là đứa luôn biết kính trên nhường dưới. Tôi cũng dặn con là khi đi thi đấu, dù mình có nổi tiếng rồi thì cũng phải giữ mình, không được sa ngã vào mấy cái tệ nạn. Thấy nó làm ăn được tôi nghĩ đó là tiền thưởng, tiền lương đâu có ngờ nó lại liên quan đến chuyện bán độ như vậy...”.
Kể từ ngày Phát bị bắt, cuộc sống của một gia đình vốn được mọi người đánh giá là viên mãn ấy đã trở nên đảo lộn hoàn toàn. Người vợ trẻ cùng đứa con thơ của Phát không chịu được áp lực từ dư luận nên phải bỏ công việc trên thành phố về quê chồng nương náu. Khi biết chồng mình vướng vòng lao lý, người phụ nữ trẻ này cảm thấy vô cùng choáng váng. 
Trước những sóng gió của cuộc đời, chị chẳng biết ứng xử ra sao mà chỉ biết vùi đầu than khóc. Phần vì thương con nhỏ cả ngày cứ khóc đòi cha, phần vì nhớ chồng rồi lo lắng không biết giờ này trong trại giam có ăn ngủ được không, sinh hoạt ra sao... Hàng trăm, hàng nghìn câu hỏi cứ quẩn quanh trong đầu mà không có lời giải khiến người phụ nữ này có những lúc tưởng chừng như đã mất phương hướng, mất niềm tin vào cuộc sống. 
Vợ con Phát phải về quê chồng nương náu vì không chịu được áp lực dư luận.
 Vợ con Phát phải về quê chồng nương náu vì không chịu được áp lực dư luận. 
Kể về cuộc sống của hai vợ chồng trong những ngày tháng còn vui vẻ, hạnh phúc, người phụ nữ này buồn bã chia sẻ: “Chồng em đá bóng, còn em kinh doanh bán hàng trực tuyến. Dù công việc khác nhau nhưng khi anh ấy ở nhà còn có người để trông cậy, gánh vác những công to việc lớn. Bây giờ anh ấy bị bắt, chẳng biết đến khi nào mới được trở về. Mẹ con em hoảng quá chỉ biết bồng bế nhau về nhà ông bà nội mấy bữa xem tình hình ra sao. Khi nào mọi chuyện ổn rồi thì tính tiếp, lúc này em cũng chẳng thiết làm ăn gì nữa...”.
Nếu mọi chuyện diễn ra đúng như tính toán của vợ chồng Phát thì có lẽ cầu thủ này đã có cơ hội gây dựng được một cơ ngơi vô cùng hoành tráng dù tuổi đời còn rất trẻ. Đất đai, nhà cửa, tiền bạc là những thứ mà Phát đã có rất nhiều khi mà tuổi chỉ mới đôi mươi. Ở làng, ở xã thì tất cả mọi người đều khâm phục Phát vì những gì đã đạt được. Nhưng giờ đây Phát trở thành kẻ tội đồ đã phản bội lòng tin của tất cả mọi người.
Công tử nhà giàu lỡ duyên
Có rất nhiều cách để lý giải cho hành vi dàn xếp tỷ số của các cầu thủ Đồng Nai. Nhưng tựu chung tất cả cũng vì một chữ Tiền! Vì tiền mà nhóm cầu thủ với tuổi đời còn rất trẻ này đã bán rẻ sự nghiệp, danh dự và cả niềm tin. Nhưng với trường hợp của Nguyễn Thành Long Giang lại khiến nhiều người cảm thấy thật sự phân vân. Bởi cầu thủ này từng được ví như “công tử đi đá bóng”. 
Công tử nhà giàu Long Giang lỡ chuyện trăm năm vì bán độ.
 Công tử nhà giàu Long Giang lỡ chuyện trăm năm vì bán độ.
Về kinh tế, Long Giang từ nhỏ đã không biết thiếu thốn thứ gì vì cha mẹ đã gây dựng được một cơ ngơi vô cùng hoành tráng, nhà biệt thự, xế hộp mới coong, đất đai và những lĩnh vực kinh doanh... 
Bản thân Long Giang đi đá bóng cũng chỉ để thỏa mãn đam mê, dù mức thu nhập rất cao nhưng đối với Giang cũng chỉ là “khoản dành riêng cho cá nhân tiêu xài”.
Chuyện xảy ra, biết quý tử bị Cơ quan điều tra bắt giữ, cách ly, cha mẹ Long Giang gần như kiệt sức vì phải lo chạy đôn đáo khắp nơi để hỏi thăm tin tức. Khi biết rằng con trai mình đã sai, đã phụ lòng mong mỏi của gia đình, bạn bè và ban huấn luyện CLB, cha mẹ Long Giang đã thay con trai tìm gặp mọi người để nói lời xin lỗi, mong mọi người tha thứ. Cho dù ông bà luôn biết rằng pháp luật là công bằng, nghiêm minh, con mình làm sai đến đâu sẽ bị xử đến đó.
Thời gian này, cha mẹ của Long Giang dường như đã bớt lo hơn phần nào khi biết con trai mình không phải chủ mưu trong vụ cá độ. Người cha chia sẻ: “Lúc mới hay tin tôi lo lắm, nếu nó là chủ mưu thì chắc chắn bản án phải nhận sẽ rất nặng. Nhưng bây giờ cơ quan công an đã có kết luận, Phát mới là người khởi xướng nên cũng đỡ hơn chút đỉnh... Chúng nó còn trẻ, còn dại chưa suy nghĩ được mọi việc cho thấu tình đạt lý, điều mong mỏi bây giờ là tất cả mọi người hãy bỏ qua tất cả, bao dung để chúng nó có cơ hội làm lại cuộc đời”.
Chuẩn bị sẵn tâm lý trước ngày con bị truy tố, cha mẹ của Long Giang cũng đã đi tìm luật sư bào chữa. Hành vi phạm tội thì đã rõ nhưng ông bà vẫn hy vọng vào sự khoan hồng của pháp luật. Dù trong lòng vô cùng đau đớn, nhưng có lẽ đó là những việc làm tốt nhất mà cha mẹ của Long Giang có thể dành cho cậu con trai trong thời điểm này.
Thế nhưng, một trong những hệ lụy mà mọi người cho rằng là đau đớn nhất đối với Long Giang, đó là vì tham gia vào bán độ mà cầu thủ này đã lỡ dở chuyện nhân duyên. Bố mẹ Long Giang cho biết, theo kế hoạch cuối năm nay, gia đình sẽ tổ chức đám cưới cho con trai với bạn gái lâu năm.
Tất cả mọi chuyện đã thu xếp xong xuôi, hai bên gia đình đã thống nhất thời gian, kế hoạch tổ chức. Nhưng đến giờ có một điều chắc chắn là đám cưới theo dự định sẽ không diễn ra. Ai cũng hy vọng vào điều tốt đẹp nhưng không ai dám khẳng định mai này cuộc tình kéo dài 5 năm của chàng cầu thủ sẽ là một kết cục có hậu..

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.