Ngồi tù vì gần 60 tuổi còn... “sĩ gái“

Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
(PLO) - “Ngứa mắt” vì người khác đi xe vượt ẩu, làm bắn nước vào áo bạn gái của mình nên Nghĩa chửi đổng khiến hai bên xảy ra xô xát, ẩu đả. Kết cục là người chết, kẻ vào tù.
Ngày 7/10, TAND Cấp cao tại TP HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm vụ án trên. 
Theo hồ sơ vụ án, chiều 15/6/2014, khi đang chở một phụ nữ (không rõ nhân thân, lai lịch) đi trên tỉnh lộ 10 thuộc huyện Bình Chánh thì Nguyễn Văn Nghĩa (thường gọi là Nghĩa trà đá, SN 1957, ngụ quận 1) xảy ra mâu thuẫn với anh Huỳnh Cao Đỉnh lưu thông cùng chiều. Hôm đó do trời mưa to, anh Đỉnh đi sau nhưng lại chạy nhanh để vượt trước làm nước té lên người Nghĩa và cô gái khiến Nghĩa bực tức chửi anh Đỉnh. Anh Đỉnh quay lại chửi nhau với Nghĩa rồi thách đố đánh nhau. 
Không bên nào chịu nhường bên nào, chạy được mấy trăm mét thì hai bên dừng lại, dùng mũ bảo hiểm xông vào đánh nhau. Sau đó thấy anh Đỉnh rút dao nên Nghĩa lùi ra sau phòng thủ rồi lựa thế đánh rơi con dao trên tay của đối phương.
Do quá tức giận, Nghĩa cúi xuống nhặt con dao vừa rơi và đâm liên tiếp nhiều nhát vào mặt, ngực, hông, mông, đùi… của anh Đỉnh khiến anh này gục tại chỗ. Dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân đã chết ngay sau đó.
Về phần Nghĩa, sau khi hạ gục đối phương, anh ta lên xe của người phụ nữ đi cùng rời khỏi hiện trường. Một tuần sau, Nghĩa tới công an đầu thú. 
Với hành vi nêu trên, Nghĩa bị TAND TP.HCM xử phạt 10 năm tù về tội “Giết người”; buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại gần 300 triệu đồng tiền viện phí, mai táng, tổn thất tinh thần và cấp dưỡng mỗi tháng 5 triệu đồng cho con của bị hại đến lúc trưởng thành.
Cho rằng bản án đó là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất hành vi của bị cáo nên VKSND TP.HCM đã kháng nghị theo hướng tăng án với bị cáo Nghĩa. Gia đình bị hại cũng làm đơn kháng cáo đề nghị tăng án với bị cáo này. Còn Nghĩa thì ngược lại, anh ta cho rằng lỗi thuộc về bị hại, đã bồi thường được 120 triệu đồng, thành khẩn khai báo nên mức án Tòa tuyên là quá nặng, do đó Nghĩa kháng cáo xin giảm nhẹ.
Mẹ và vợ bị hại cho biết, gia đình bị cáo không có thiện chí bồi thường. “Họ không hề tới thắp cho con tôi một nén nhang hay nói một lời xin lỗi để động viên gia đình tôi. Khi kháng cáo, gia đình họ còn chửi bới, đe dọa gia đình tôi đủ điều. Thực tình con tôi hiền lắm, nó không bao giờ mang theo dao bên mình cả. Giờ nó chết rồi, bị cáo muốn nói gì thì nói…”, mẹ bị hại bức xúc.
Luật sư bảo vệ quyền lợi của bị hại cho rằng, bị cáo có nhân thân xấu, đã cố tình tước đoạt mạng sống của người khác đến cùng nên đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tăng án với Nghĩa. Đồng tình với quan điểm này, đại diện VKSND Cấp cao đã đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKS cũng như kháng cáo của gia đình bị hại, tuyên phạt bị cáo Nghĩa từ 13 đến 14 năm tù.
Tuy nhiên, những đề nghị đó không được HĐXX phúc thẩm chấp nhận bởi nguyên nhân xảy ra vụ án một phần có lỗi của bị hại. Bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, bản thân lại đang bị bệnh… nên mức án 10 năm tù là phù hợp, không cần thiết phải tăng án với bị cáo Nghĩa..

Đọc thêm

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.