Nghiện keo chó, giết sản phụ cướp tiền

Thủ phạm đứng không vững khi nghe tòa tuyên mức án tử hình
Thủ phạm đứng không vững khi nghe tòa tuyên mức án tử hình
(PLO) - Thiếu phụ trẻ được phát hiện đã tử vong với 16 nhát đâm trên cơ thể. Ngay bên cạnh  là con nhỏ mới sinh được hai tuần. 
Con nghiện gây tội ác tày trời
Vụ án đau lòng xảy ra vào chiều ngày 4/10/2013 tại một khu chung cư ở quận 10, TP.HCM. Một nhân chứng kể lại: "Lúc đó khoảng 15h chiều, tôi đang ngồi uống cà phê ở hàng lang tầng trệt của lô R chung cư Nguyễn Kim thì giật mình vì thấy máu từ trên cao nhỏ xuống đường. 
Nhìn lên trên, tôi thấy một cô gái người đầy máu cố nhoài người ra ngoài hành lang để kêu cứu". Sau khi báo bảo vệ chung cư, nhân chứng cùng một số người chạy lên căn phòng 221. 
Đã quá muộn, cô gái trẻ đã tử vong với 16 nhát đâm trên người. Trên giường đứa con chưa đầy tháng đang khóc thét. 
Nạn nhân được xác định là chị Lê Mỹ Nguyệt (SN 1997, ngụ chung cư Nguyễn Kim, Phường 7, Quận 10) . Tại hiện trường, công an thu giữ một con dao dài khoảng 20cm đã bị gãy cán.
Cùng lúc đó một phụ nữ ở lầu 3 cũng đến trình báo về việc chị vừa bị Nguyễn Quang Mạnh (SN 1985, cùng ngụ chung cư Nguyễn Kim) cướp tài sản và gây thương tích. 
Chung cư xảy ra án mạng
 Chung cư xảy ra án mạng
Nghi can vụ giết người được xác định chính là Mạnh. Sau khi gây án, đối tượng đã lẩn trốn về căn hộ của gia đình mình của ở lầu 3. Hắn chốt chặt cửa, cố thủ bên trong. Lực lượng công an được điều động bao vây. 
Người cha đang chạy xe ôm gần đó rụng rời khi nghe tin con trai vừa gây trọng tội. Ông vội vã chạy về khuyên giải con mở cửa đầu thú nhưng Mạnh không nghe. Bất lực, đau đớn, ông vung tay đấm vỡ cửa kính để lực lượng công an phá cửa xông vào còng tay con trai mình.
Tại cơ quan điều tra, Mạnh khai nhận toàn bộ hành vi. Vốn là con nghiện nặng, chẳng những dùng ma túy, ma túy đá, mạnh còn hít cả keo chó (một loại keo có chất kích thích, sử dụng nhiều lần sẽ gây tổn thương não). 
Chiều ngày 4/10, lên cơn đói thuốc, Mạnh mang theo một con dao lượn một vòng trong khu chung cư cướp tài sản. Phát hiện cửa nhà chị Nguyệt chỉ khép hờ nên đối tượng xông vào dùng dao uy hiếp người phụ nữ trẻ để cướp tiền. Chị Nguyệt kêu cứu thì bị Mạnh dùng dao đâm nhiều nhát khiến tử vong ngay tại chỗ.
Nỗi niềm người có con hư
Cuối tháng 8/2014, tại phiên xử sở thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Mạnh mức án tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản. Trở lại hiện trường vụ án, đó là một khu chung cư kiểu cũ, đặc trưng cầu thang bộ, các căn hộ trần thấp, diện tích nhỏ. Chính vì chung cư lâu đời nên hầu hết các hộ gia đình ở đây đều là hàng xóm lâu năm.
Căn hộ của gia đình tử tù Mạnh nằm trong góc khuất ở lầu 3. Tiếng niệm Phật đều đều phát ra từ chiếc đài nhỏ, mùi nhang lan tỏa. 
Ông Nguyễn Quang Hùng (cha của Mạnh) phân trần: “Sau khi con gây ra tội ác khủng khiếp, vợ chồng tôi nhiều đêm mất ngủ. Hai năm qua ngày nào vợ chồng tôi cũng đốt nhang, niệm Phật, mong tạ lỗi với cô gái”.
Ông Hùng cho biết, gia đình ông sống ở đây đã hơn 30 năm. Cha mẹ kiếm cơm từng bữa nên chuyện học hành của con cái không được quan tâm. Học hết lớp 6 Mạnh nghỉ ngang với lý do “học không vô nổi”.  
Từ đó, thiếu niên theo chú đi làm thợ sơn. Bà mẹ gầy yếu run run kể: “Thời gian đầu, thỉnh thoảng nó cho tôi vài đồng để đi chợ. Thấy vậy tôi cũng mừng, ai ngờ nó a dua bạn bè, mắc nghiện hồi nào không hay”
Vốn dĩ dáng người nhỏ bé, cộng thêm nghiện ngập khiến thanh niên hơn hai 20 tuổi “thân tàn ma dại” rúm ró như ông cụ. Ấy vậy mà Mạnh cũng có gái theo. Từ ngày con trai đưa “con dâu” về, gia đình ông Hùng lại mua thêm ván ép ngăn thêm 1 phòng cho đôi trẻ. 
Chồng nghiện, vợ không có việc làm. Thiếu thốn dẫn đến cãi vã triền miền, cuộc sống hôn nhân như địa ngục. Sinh con được 1 tuổi, cô vợ bồng theo con ra khỏi nhà, từ đó một đi không trở lại.
Cha của thủ phạm từng xin đưa con đi cai nghiện
 Cha của thủ phạm từng xin đưa con đi cai nghiện
Từ khi vợ bế con bỏ đi,  Mạnh  đâm ra chán nản bất cần hơn. Từ dùng heroin, Mạnh chuyển sang chơi hàng đá, hít keo chó. Bà mẹ ngậm ngùi: “Mỗi khi thèm thuốc nó xin tôi 5-10 ngàn. Lúc có thì tôi đưa, hôm nào mua rau, mua gạo hết không còn tiền, nó lên cơn đóng cửa trong phòng la hét ầm ĩ, đạp chân vào những miếng ván gỗ cứ thình thình.
Chồng tôi biết con đã nghiện nặng, nếu cứ để ở nhà có ngày nó gây tai họa . Ông ấy đã đến công an khu vực trình bày đề nghị cho Mạnh đi cai nghiện bắt buộc nhưng công an khu vực nói cứ về nhà chờ, khi nào có đợt sẽ cho đi. Từ lúc chồng tôi báo tin, đến lúc xảy ra sự việc gần 1 tháng. Nếu nó được cho đi cai nghiện sớm, biết đâu lại không xảy ra sự việc này…”
Cha của tử tù tâm sự chân thành: “Bậc làm cha làm mẹ, chẳng ai muốn con trở thành kẻ giết người. Nhưng để con cái sa vào con đường như vậy cũng là lỗi vợ chồng tôi không biết dạy dỗ… 
Hàng xóm với nhau mấy chục năm trời, nay mỗi lần bước ra gặp bố mẹ cô gái, gặp hàng xóm, chúng tôi đều cảm thấy có lỗi vô cùng”./.

Đọc thêm

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.