Con nghiện phá ban thờ, bắn chết người trong cơn “phê” ma túy

Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
(PLO) - Nghịch tử đập phá ban thờ rồi đuổi bố mẹ ra khỏi nhà. Chưa dừng lại ở đó, đối tượng còn mang bát nhang tổ tiên ra cổng đập vỡ, sau đó bắn súng chỉ thiên để dương oai. Hàng xóm góp ý, bị đối tượng bắn liền mấy phát đạn, tử vong tại chỗ. 
Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h30’ ngày 21/6. Hung thủ là Nguyễn Văn Phương (SN 1983, ngụ xóm An Phong, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang). Nạn nhân là Phạm Văn Tám (SN1967, ngụ cùng xóm). Sau vụ án, hung thủ bỏ trốn, công an đang ráo riết truy tìm.
Phá ban thờ, bắn chết hàng xóm
Theo nhân chứng Phạm Văn Loan (anh trai nạn nhân), hôm đó nhà người anh rể trong xóm tổ chức “ăn phường” nên mấy anh em ngồi nhậu với nhau, trong đó có nạn nhân Tám. 
“Chú Tám đang ngồi thì Phương gọi ra ngoài cổng để nói chuyện, tôi can ngăn chú ấy không nên ra nhưng bất thành. Tôi ra theo sau và đứng ở hiên nhà nhìn sang, một lúc sau nghe mấy tiếng nổ vang, mỗi phát nổ có một tia sáng lóe lên. 
Thấy thế, tôi lao xuống, chạy ra cổng thì gặp chú Tám đang loạng choạng quay vào, tay ôm bụng không nói được gì rồi gục xuống. Chú ấy cứ ôm bụng thì anh rể tôi đỡ lấy, nói “cậu Tám chết rồi”. Tôi cố gắng hô hấp chú ấy nhưng không cứu được”, nhân chứng kể lại.
Hiện trường nơi con nghiện bắn chết người hàng xóm
 Hiện trường nơi con nghiện bắn chết người hàng xóm
Nói về nguyên nhân vụ việc, ông Hoàng Văn Phin, người nhà nạn nhân kể: “Trước khi xảy ra vụ việc, ông Tám vẫn thường nói chuyện qua lại với Phương, không có mâu thuẫn gì. Nguyên nhân là do gia đình nhà đó đang mắng chửi nhau, Phương đập phá, đánh đuổi bố mẹ, dọa bắn súng. Bà mẹ sợ quá chạy qua nhà hàng xóm, còn ông bố chui vào chuồng gà lẩn trốn. 
Thấy vậy, chú Tám khuyên can Phương. Cho rằng mình bị dạy đời, Phương ra ngoài hiên nổ một phát súng để thị uy. Thấy vậy, chú Tám ra về rồi cùng ngồi ăn uống ở nhà anh rể. Mấy phút sau, Phương khoác ba lô đến nhà anh rể tôi, gọi chú Tám ra ngoài để nói chuyện rồi gây ra án”.
Nghịch tử hư đốn vì cha mẹ nuông chiều
Về xóm An Phong nơi xảy ra vụ án mạng, ai cũng hoang mang vì chỉ một câu nói mà mà hung thủ ra tay giết người. Theo tìm hiểu, hung thủ đã có một tiền án về tội giết người, nhưng chỉ ngồi tù 8 năm, ra về từ năm 2009. 
Sau khi được tự do, Phương lang thang trong Nam sinh sống, cặp bồ với một người con gái SN 1972 hiện đang làm nghề bán vàng bạc trang sức. Nhiều lần Phương đưa người phụ nữ này về gia đình ra mắt bố mẹ, nhưng không hiểu sao Phương và người phụ nữ đó không tổ chức cưới hỏi dù bố mẹ anh ta đã đồng ý.
Căn nhà cấp bốn lụp xụp, bố mẹ Phương như người mất hồn đang sống ở đó, khi khách đến thăm thì tỏ ra bối rối vì tội ác đứa con mới gây ra. Khuôn mặt thất thần, ông Nguyễn Văn Thực ( SN1947, bố Phương) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến buổi tối con trai gây án. 
Ông bố cho biết, hôm ấy Phương đã uống rượu say rồi về nhà phá phách, đập ban thờ. “Khi đó gia đình tôi đang ngồi ăn cơm thì Phương ở đâu về rồi mắng chửi, đập phá. Vợ chồng tôi can ngăn thì nó vác súng dọa khiến chúng tôi chạy bán sống bán chết khỏi nhà”, ông Thực nhớ lại.
Theo người cha, trong cuộc sống hàng ngày, con trai mình là người hỗn láo, ngang ngược. Nhiều lần Phương bắt bố mẹ làm những gì mà mình thích. Khi bố mẹ không làm theo, Phương nổi cơn khùng, đuổi đánh và chửi bới, khiến ai cũng phải sợ. 
Mẹ sát nhân cho hay con mình hỗn hào từ nhỏ
  Mẹ sát nhân cho hay con mình hỗn hào từ nhỏ
“Chúng tôi sợ con như sợ cọp”, ông bố thở dài. Người bố kể tiếp: “Hễ nó đi đâu thì không sao, chứ nó về nhà thì làm khổ gia đình. Nhiều lần nó đánh tôi, đánh các anh chị nó. Có lần đang ăn cơm, nó bê mâm cơm hất đi, tôi phải lén gọi công an xã vào giải quyết. Nó đi đâu thì gia đình tôi yên ổn, ở nhà là chúng tôi khổ sở với nó”. 
Nói về nguyên nhân Phương đập phá ban thờ, bát nhang, ông bố cho rằng vì ban thờ là do người anh trai mua về. Phương và anh trai mâu thuẫn với nhau, nghịch tử liền có hành động bất nhân.
Hàng xóm cho biết, Phương là con út trong gia đình nên từ nhỏ được chiều chuộng. “Cả bố mẹ và anh chị đều chiều cậu em út nên hễ Phương muốn gì là được đáp ứng, từ đó nó sinh ra thói hống hách, không coi ai ra gì”, một hàng xóm nói.
Gây án trong khi “phê” ma túy hay bị tâm thần?
Theo hàng xóm, từ nhỏ Phương đã cục cằn, hay gây sự, đánh nhau với người khác. Chính vì tính khí này mà dân làng, kể cả cùng trang lứa ít ai làm bạn với Phương. Nói về tính cách con trai mình, vợ chồng ông bà Thực thở dài cho biết, từ bé Phương đã có tính tình khác người bình thường, chỉ thích đánh nhau. 
“Ngày bé đi chăn trâu với bạn trong xóm nó cũng đánh nhau, đi đá bóng nó cũng gây sự đánh người. Có lần, nó nuôi con gà, cứ lấy gạo cho gà ăn, mà ngày đó gạo quý lắm nên tôi nhắc nhở. Chẳng ngờ nó mang con gà chặt làm đôi rồi cầm lên cao, máu chảy lênh láng ra cả hiên nhà. Nhiều lần thấy hành động của nó như thế tôi mới bảo nó đi khám bệnh tâm thần thì nó từ chối, mắng chửi lại cả cha mẹ”, bà mẹ hung thủ nói.
Người nhà cho biết thêm: “Khi Phương học xong lớp 9, thi vào cấp 3, tự đi xem thì bảo trượt, nhưng sau đó gia đình đi xem thì biết đã đỗ cấp 3. Gia đình bảo Phương đi học nhưng anh ta từ chối. Từ đó Phương hay đi lang thang bên ngoài, vào Nam ra Bắc tự mưu sinh, gia đình không quản lí được”. 
Phương có thể là đối tượng nghiện ma túy từ lâu. Nhiều người suy đoán, trước khi xảy ra vụ án, Phương đã sử dụng ma túy, bị kích động mạnh nên mới hành động như vậy. “Khi gây án, Phương đeo găng tay rồi xách ba lô, bên trong được gói ghém quần áo và các vật dụng sinh hoạt. Gây án xong thì nó bỏ trốn. Như vậy là nó có ý định giết người từ trước đó rồi”, hàng xóm phân tích.
Nạn nhân Tám là con thứ trong gia đình có năm con trai và sáu gái, gia đình làm nghề nông nghiệp. Vợ nạn nhân là Đỗ Thị Nhung (SN 1974), làm công nhân may mặc. Vợ chồng sinh được hai người con; cuộc sống gia đình nghèo khó.
Bố hung thủ cho biết, gia đình nạn nhân với nhà mình là tình làng nghĩa xóm, trước đây sống hòa thuận với nhau. 
“Chúng tôi vô cùng đau xót, không nghĩ sự việc lại ra nông nỗi như vậy. Con dại cái mang, gia đình tôi có trả cả đời với gia đình chú Tám cũng không hết nợ. Thằng Phương đã gây ra tội, gia đình chỉ mong pháp luật công minh, bắt được nó và xử đúng tội. Bao nhiêu năm nay nó làm khổ gia đình tôi quá nhiều rồi”, ông bố nói./.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.