Xin về quỳ tạ lỗi mẹ và đầu thú sau hơn 26 năm lẩn trốn tại Lào

Vi Văn Học tại CQĐT sau 26 năm lẩn trốn tại Lào.
Vi Văn Học tại CQĐT sau 26 năm lẩn trốn tại Lào.
(PLO) - Ngày 13/8, thông tin từ Phòng cảnh sát truy nã tội phạm (PC52, Công an Nghệ An)  cho biết, đơn vị này vừa vận động một đối tượng lẩn trốn 26 năm tại Lào về Việt Nam đầu thú để nhận sự khoan hồng. 

Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước, Vi Văn Học (SN 1964, trú tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) lúc bấy giờ đang làm ở rạp chiếu bóng di động, đi bôn ba khắp các miền biên giới phục vụ người dân kiếm kế sinh nhai.

Cũng trong một lần đi chiếu bóng, Vi Văn Học quen biết với Phu My – một trùm ma túy người Lào, người này đặt vấn đề thuê Học xách thuê ma túy kiếm tiền bằng nửa năm đi chiếu phim mà không vất vả gì.

Nghe thế, Vi Văn Học không cần suy nghĩ mà gật đầu đồng ý. Vào ngày 11/7/1992, Phu My giao cho Học 1 túi chứa 13,2kg thuốc phiện để vận chuyển từ Kỳ Sơn xuống TP Vinh giao cho Phu My vào ngày 15/7.

Để che mắt lực lượng chức năng, Học mang theo một chiếc máy chiếu phim bị hỏng đi xuống Vinh sửa, sau đó đến nhà bạn nhờ cất dấu ma túy. Tuy nhiên, Phu My vẫn chưa tìm được khách mua ma túy nên Học phải ở lại giữ hàng lâu hơn so với kế hoạch.

Trong một lần tình cờ đi xem bóng đá một người khách hỏi mua ma túy nên Học bàn bạc với Phu My để bán số hàng trên. Ngày 17/7/1992, trong khi mang số thuốc phiện trên đi giao cho khách thì Học bị cảnh sát bắt giữ. Trong quá trình điều tra, Học đã lợi dụng và tìm cách bỏ trốn khỏi nơi giam giữ bằng cách sang bên kia biên giới. Ngày đi, Học không dám về nhà để thăm mẹ mình, cũng như không kịp chia tay người vợ và hai con nhỏ.

Năm 1998, cơ quan CSĐT Công an Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Vi Văn Học. 

Về phần Học, khi sang bên kia nước Lào đã thay tên đổi họ và nhập Quốc tịch Lào rồi lập gia đình với một người vợ khác. Học học bằng lái xe và chạy tuyến Viên Chăn – Hà Nội nhưng chưa một lần dám về thăm nhà mình. Sau nhiều năm lái xe, có chút vốn liếng nên đã chuyển sang mở đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng, cũng có một chút chỗ đứng trong giới xây dựng tại Lào.

Sau nhiều năm lẩn trốn, mới đây trinh sát Phòng PC52 phát hiện một đối tượng nghi vấn là Vi Văn Học, tuy nhiên tiếp cận rất khó vì người này quen biết nhiều đối tượng hình sự cộm cán trong xã hội. Ngoài ra, người này cũng cảnh giác cao độ nên rất nhiều lần các trinh sát tìm cách tiếp cận để xác minh đều thất bại. 

Biết được Học có một người anh trai rất có uy tín trong cộng đồng tại quê nhà, trinh sát chuyển sang hướng là thuyết phục, vận động anh trai để có sức nặng hơn. Sau thời gian kiên trì thuyết phục, người anh trai của Học đồng ý giúp đỡ nên đầu tháng 8/2018, người này sang Lào, mang theo một lá thư kêu gọi đầu thú của cảnh sát.

Sau hơn một tuần suy nghĩ, cùng với công tác làm tư tưởng cho đối tượng, Vi Văn Học đồng ý về Việt Nam đầu thú với một điều kiện được ghé thăm nhà, thăm người mẹ già đã hơn 90 tuổi mà suốt 26 năm chạy trốn gã chưa một lần gặp lại.

Học chia sẻ, nhiều lần lái xe hoặc có công việc về đến thị trấn Mường Xén cách nhà có vài cây số nhưng không dám về thăm nhà vì sợ bị bắt, lâu nay tự do quen rồi không muốn vào tù. Ngày về thăm lại gia đình, dù đang mang án trốn nã, nhưng Học vẫn được cán bộ tạo điều kiện để có thể gặp mặt người thân, cùng với đó làm vía (một phong tục của người Thái) để đón Học trở về.

Sau khi mãn nguyện mong ước bao nhiêu năm được trở về thăm nhà, Vi Văn Học nhẹ nhõm bước theo các chiến sĩ cảnh sát về CQĐT để trả giá cho tội mình đã gây ra 26 năm trước./.

Tin cùng chuyên mục

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo

Gia Lai: Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh lĩnh 12 tháng tù treo
(PLVN) - Sáng 22/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa bị cáo Trương Quý Sửu, nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Sở GD&ĐT ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”; bị cáo Nguyễn Tư Sơn, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bắt giam giám đốc cùng 2 thuộc cấp lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Điều tra viên tống đạt lệnh bắt tạm giam 04 tháng đối với Lê Minh Điệp (áo sơ mi sọc).
(PLVN) -  Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKS TP. Phú Quốc đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, Kiên Giang) là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty Tâm Lộc Phát

Công an khám xét trụ sở làm việc của Cty Tâm Lộc Phát.
(PLVN) - Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Cty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát (Cty Tâm Lộc Phát), tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của doanh nghiệp này tại số 27 – V5A, khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội.