Vụ thi thể bé gái 5 tuổi dưới giếng- Hung thủ vẫn thảm thiết kêu oan

Bị cáo Trường liên tục kêu oan
Bị cáo Trường liên tục kêu oan
(PLO) -Người chú của bị cáo cho biết: “Kể từ ngày bị bắt giam và những lần ra tòa trước đó, Trường liên tục kêu oan và khẳng định mình không hề giết người. Không ít lần, tôi đến thăm và động viên Trường khai ra sự thật để nhận được khoan hồng của pháp luật. Thế nhưng, Trường đã bật khóc và khẳng định lại không giết cháu Yến. Tôi cũng không thể hiểu được tận tình vụ việc nhưng cảm thấy rất đau khổ”.  

Vụ án tám năm trước

Sáng 19/7, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên sơ thẩm đưa bị cáo Hứa Văn Trường (SN 1987, ngụ thôn 3, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) ra xét xử về tội “Giết người”.

Theo cáo trạng, vào tháng 9/2007, Trường đi làm rẫy thuê cho gia đình anh Lương Văn Ba (ngụ xã Ea H’Leo). Trong thời gian nghỉ trưa, Trường đến chòi rẫy của một gia đình gần nhà anh Ba để lấy trộm một máy cưa lốc đem bán lấy tiền tiêu xài. 

Gần tám tháng sau, tức ngày 1/5/2008, người bị mất máy nghi ngờ Trường là người trộm cắp chiếc máy cưa lốc nên đã tìm gặp và dùng tay đánh thanh niên này mấy cái. Sau đó, Trường đã thừa nhận hành vi sai trái của mình. 

Bị người này chửi mắng, Trường ấm ức trong lòng và cho rằng chính vợ chồng anh Ba đã tố cáo mình nên ấp ủ ý định trả thù. Khoảng 9h ngày 3/5/2008, Trường đang ở nhà thì nhìn thấy cháu Lương Thị Yến (SN 2003, con gái anh Ba) đứng xem các bạn đùa vui trước cửa nên nảy sinh ý định dẫn cháu Yến vào rừng giấu, nhằm mục đích trả thù vợ chồng anh Ba. 

Khi tiếp cận cháu bé, Trường dỗ ngọt: “Đi theo anh, anh sẽ mua kẹo cho ăn”. Do còn nhỏ tuổi nên nghe đến kẹo, cháu Yến mừng quýnh đi theo Trường đến quán tạp hóa gần nhà. 

Tuy nhiên, quán đóng cửa, Trường tiếp tục dẫn cháu bé đi đến rẫy cà phê của một người ở thôn 3 (cách nhà Trường khoảng 1km). Lúc này, cháu bé bắt đầu sợ hãi, khóc lóc và đòi quay về, Trường nảy sinh ý định hiếp dâm cháu nhỏ. 

Trong lúc hoảng loạn, cháu bé không ngừng gào thét, khóc lóc nên Trường đã dùng quần siết cổ nạn nhân khiến cháu nhỏ tử vong tại chỗ. Gây án xong, Trường cầm đôi dép của nạn nhân ném vào vườn cà phê rồi đem xác cháu Tiên thả xuống giếng gần đó. Xong xuôi mọi việc, Trường đi bộ về nhà.

Chập tối hôm đó, vợ chồng anh Ba không thấy con gái về nên đã đi khắp xóm kiếm tìm và trình báo cơ quan chức năng. Đến ngày 6/5/2008, gia đình nạn nhân bàng hoàng phát hiện xác con gái mình chết dưới giếng sâu. 

Nhận được tin báo, cơ quan CSĐT đã có mặt để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và truy tìm hung thủ. Ngày 11/5/2008, trong buổi làm việc tại trụ sở UBND xã Ea H’leo, Trường đã khai nhận hành vi sát hại bé gái, phi tang xác xuống giếng. Cùng ngày, Trường bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra. 

Bị cáo một mực chối tội

Ngày 29/9/2008, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã ra bản cáo trạng truy tố Trường về các tội danh: “Giết người”; “Hiếp dâm trẻ em” và “Trộm cắp tài sản”. Đến ngày 29/6/2009, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án ra xét xử, tuyên bố Trường không phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” nhưng phạm tội “Giết người” và “Trộm cắp tài sản”. Tại phiên tòa lần đó, Trường bị tuyên án tử hình. 

Sau đó, bị cáo kháng án, đến ngày 23/9/2009, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã hủy án sơ thẩm về tội “Trộm cắp tài sản” đối với Trường. Tuy nhiên, HĐXX vẫn tuyên Trường mức án tử hình về tội “Giết người”. 

Như vậy, sau hai lần xét xử, bị cáo đã được HĐXX “xóa” hai tội “Hiếp dâm trẻ em” và “Trộm cắp tài sản”. Tuy nhiên, Trường vẫn kêu oan và nhờ luật sư bào chữa gửi đơn kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm. 

Ngày 8/10/2014, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã có quyết định Giám đốc thẩm tuyên hủy bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, trả hồ sơ cho CQĐT tiến hành điều tra lại vụ án.

Sau khi hoàn tất quá trình điều tra, ngày 19/7/2016, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa vụ án của Trường ra xét xử. Trước vành móng ngựa, Trường vẫn một mực phủ nhận việc mình giết người.

Tuy nhiên, bị cáo không đưa ra được bằng chứng ngoại phạm trong ngày xảy ra vụ án. Hơn thế, nhiều người làm chứng tại tòa cho rằng đã thấy Trường đi với nạn nhân trước khi cháu Yến mất tích. 

HĐXX nhận định, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, có đủ cơ sở để chứng minh bị cáo đã phạm vào tội danh nêu trên. Phía đại diện VKSND đề nghị phạt bị cáo mức án tù chung thân để làm gương cho xã hội. 

Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo Trường vẫn một mực chối tội: “Bị cáo không hề giết người, không phạm tội nên mong pháp luật xem xét xử đúng”.

Sau giờ nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Trường mức án chung thân về tội “Giết người”. Khi nghe tòa tuyên án, người thân của bị cáo đều không cầm được nước mắt. 

Người chú của bị cáo cho biết: “Kể từ ngày bị bắt giam và những lần ra tòa trước đó, Trường liên tục kêu oan và khẳng định mình không hề giết người. Không ít lần, tôi đến thăm và động viên Trường khai ra sự thật để nhận được khoan hồng của pháp luật.

Thế nhưng, Trường đã bật khóc và khẳng định lại không giết cháu Yến. Tôi cũng không thể hiểu được tận tình vụ việc nhưng cảm thấy rất đau khổ”.  

Cũng theo lời người chú, Trường đã là trẻ mồ côi cha khi vừa lọt lòng mẹ. Lúc tròn sáu tháng tuổi, tai ương lại ập xuống khiến gia đình Trường tan nát.

“Lúc đó, mẹ Trường bị bắt cóc sang Trung Quốc rồi mất tích. Trường cùng anh trai mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống nhờ tình thương của cô bác, họ hàng. Từ nhỏ, cháu tôi đã phải lao động vất vả để kiếm miếng ăn, chịu nhiều khổ cực không sao tả hết”, người chú gạt nước mắt. 

Tên gia đình nạn nhân đã được thay đổi.

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.