Vụ đầu độc 3 con bằng cốc sữa pha thuốc độc: Hậu quả chưa xảy ra, có thể quy tội giết người?

Một trong 3 bệnh nhi đang được điều trị tại bệnh viện
Một trong 3 bệnh nhi đang được điều trị tại bệnh viện
(PLO) -Tức giận vì vợ tự ý đưa con gái lớn lên TP. Hồ Chí Minh tìm việc, Lương Hồng Sơn (39 tuổi) đã đổ thuốc trừ sâu vào cốc sữa để đầu độc 3 đứa con của mình rồi ép các bé uống, sau đó người đàn ông này cũng tự tử nhưng bất thành. 

Cơ quan Công an huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) cho biết đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra vụ Lương Hồng Sơn (ngụ xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp) pha thuốc trừ sâu vào sữa rồi cho 3 con uống.

“Giận cá chém thớt”

Ngày 9/1 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã tiếp nhận và cấp cứu cho 3 bệnh nhi quê ở Hậu Giang do ngộ độc thuốc trừ sâu trong tình trạng nặng, đó là Lương Nguyễn Tuấn (10 tuổi), Lương Nguyễn Quế (7 tuổi), Lương Nguyễn Thanh (5 tuổi). Cả 3 bệnh nhân này được bệnh một bệnh viện huyện của tỉnh Hậu Giang chuyển lên lúc 1h20’ sáng cùng ngày trong tình trạng lừ đừ, đồng tử co nhỏ 2 bên, dịch dạ dày bốc mùi thuốc trừ sâu. Tại đây, các bác sĩ tiến hành cấp cứu, rửa dạ dày, cho dùng than hoạt tính, thuốc giải độc. 

Theo bác sĩ tại Bệnh viện, cả 3 bệnh nhi ngộ độc ở mức độ tương đương nhau. Hiện chưa đánh giá được mức độ thương tổn các cơ quan khác trong cơ thể, nhưng thông thường di chứng của các tổn thương hệ thần kinh này rất lớn. Trong khi đó, đối tượng Sơn cũng được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, tình trạng ngộ độc nhẹ hơn.

Kể về nguyên nhân của sự việc trên, chị Nguyễn Thị Kim (vợ Sơn) cho biết vợ chồng chị không có mâu thuẫn gì. Cách đây một tháng, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị để các con ở nhà cho chồng chăm sóc rồi lên lên TP.Hồ Chí Minh làm thuê kiếm tiền, nhưng chồng chị không đồng ý. “Chiều 8/1 tôi về quê rước con gái lớn 13 tuổi đi theo vì nó nói để ở nhà là nó bỏ nhà đi.

Lên đến TP.Hồ Chí Minh thì chồng tôi điện thoại kêu về, tôi nói anh ráng lo cho con, đến Tết rồi em về. Ảnh nói không về là ảnh cho mấy cha con đi chung luôn, sau đó cúp máy. Tôi nghĩ không có chuyện gì nên thôi không gọi nữa. Nhưng đến khuya, tôi nghe mẹ gọi lên báo ảnh cho mấy đứa nhỏ uống sữa có thuốc sâu và đã đưa đi bệnh viện nên tức tốc về đây luôn”- chị Kim kể.

Đối diện bản án nào?

Phân tích về vụ án trên, luật gia Bùi Đức Độ, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Kiên Giang cho biết, do tội “Giết người” có cấu thành hình thức nên trong vụ việc trên, dù hậu quả chết người chưa xảy ra, đối tượng Sơn vẫn bị truy tố về tội danh này. “Khi pha thuốc trừ sâu vào sữa và đưa cho các con uống, ý định của người cha này là nhằm tước đoạt mạng sống của cả 3 đứa con, nhưng hậu quả chưa xảy ra là ngoài ý muốn chủ quan của đối tượng. Căn cứ vào các tình tiết của vụ án thì chủ thể, khách thể, mặt khách quan và mặt chủ quan đều thỏa mãn các dấu hiệu của Tội giết người”- luật gia Bùi Đức Độ nói.

Theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018 (BLHS), Lương Hồng Sơn đã cùng lúc phạm nhiều tình tiết tăng nặng định khung, như: giết 02 người trở lên; giết người dưới 16 tuổi. Căn cứ Khoản 1 của điều luật này thì đối tượng có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Cũng theo luật gia Bùi Đức Độ, vì hậu quả (chết người) chưa xảy ra nên hành vi của đối tượng Sơn thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Theo quy định tại Điều 15 và Điều 57 BLHS thì “Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội”. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt. Cụ thể, đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định./.

(Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi)

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.