Vụ án chấn động Yên Bái: Hung thủ khó thoát án tử hình

Hiện trường vụ án.
Hiện trường vụ án.
(PLO) - Theo như dự kiến, ngày mai (28/10), TAND tỉnh Yên Bái sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Văn Hùng (26 tuổi, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên) - kẻ gây ra vụ giết người chấn động Yên Bái. 
Do được xác định là vụ trọng án điểm, nghi phạm đã tước đoạt tính mạng nhiều người, trong đó có trẻ em, với thủ đoạn tàn ác, do đó tòa sẽ mở phiên xử lưu động nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin huyện Văn Yên.
Theo luật sư  Nguyễn Văn Thắng – Trưởng văn phòng luật sư Hải Chi, đoàn luật sư TP Hà Nội thì hành vi của Đặng Văn Hùng là đặc biệt nghiêm trọng. Với nhiều tình tiết tăng nặng: giết nhiều người, giết trẻ con, có tính chất côn đồ được quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự, hung thủ sẽ phải áp dụng mức hình phạt kịch khung, khó thoát án tử hình.
Theo tài liệu điều tra, khoảng 16h ngày 12/8, Hùng đi bộ lên lán để phát nương, khi đi Hùng mang theo một con dao quắm và một con dao rựa. Khi còn cách lán nương khoảng 300 m, Hùng gặp vợ chồng anh Trần Văn Long (32 tuổi) và chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi) đang làm nương và phun thuốc diệt cỏ.
Khi nhìn thấy vợ chồng anh Long, chị Hoa, Hùng hỏi nạn nhân vì sao lại làm nương trên phần đất của gia đình Hùng. Anh Long trả lời đây là mảnh nương do bố mẹ vợ để cho vợ chồng anh, rồi sau đó tiếp tục cúi xuống pha thuốc trừ sâu.
Cùng lúc này, Hùng dùng chân đá vào mặt anh Long, làm anh Long ngã xuống đất. Sau cú ngã, anh Long ngồi dậy rồi bảo vợ gọi điện thoại cho ông Phàn Văn Chung (là bố đẻ của chị Hoa). Chị Hoa lấy điện thoại gọi cho bố rồi, trao đổi, nội dung nói rằng "Hùng đánh anh Long sắp chết".
Khi chị Hoa chưa nói dứt câu thì Hùng yêu cầu nạn nhân chuyển máy cho anh ta nói chuyện với ông Chung nhưng chị Hoa đã tắt máy điện thoại... Anh Long bỏ chạy thì Hùng đuổi theo, dùng con dao quắm vụt vào lưng của anh Long...
Hung thủ Đặng Văn Hùng.
 Hung thủ Đặng Văn Hùng.
Bị đánh đau, anh Long tiếp tục bỏ chạy đến khe cạn ở chân nương thì bị vấp ngã nằm sấp xuống đất. Cùng lúc này, Hùng đuổi đến nơi rồi dùng con dao rựa đeo bên hông tiếp tục chém vào cùng, cổ, vai của anh Long.
Sau đó, Hùng quay trở lại chỗ chị Hoa. Chị Hoa hỏi Hùng vì sao chém chồng của Hoa thì Hùng trả lời rằng tất cả là do chị Hoa.
Sau đó, đối tượng điên cuồng đi về phía chị Hoa rồi dùng dao, chém liên tiếp, gây ra cái chết thương tâm cho nạn nhân. Sau khi gây án, Hùng cầm dao đi xuống lán nương của vợ chồng anh Long thì gặp chị Phàn Thị Hà (15 tuổi, là em gái của chị Phàn Thị Hoa). Hùng đã lạnh lùng dùng dao cướp đi mạng sống của nạn nhân.
Hùng tiếp tục đi vào trong lán thì thấy cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, là con trai của vợ chồng anh Long, chị Hoa) đang đứng ở đầu giường, đối tượng lại tiếp tục ra tay với cháu bé vô tội.
Sau khi cướp đi mạng sống của 4 người thân trong cùng một gia đình, Hùng cầm dao chạy về lán nhà anh ta. Khi đến gần lán, Hùng gặp bố đẻ là ông Đặng Văn Mìu (47 tuổi), đứa con bất hiếu này giơ dao lên rồi nói: "Bố có muốn chết không?". Mục đích của Hùng là đe dọa ông Mìu đều Hùng về lán lấy khẩu súng kíp bỏ trốn.
Sau đó, Hùng lấy một chiếc túi vải, để vào đó một con dao nhọn cùng 2 khẩu súng kíp, một hộp đựng bật lửa gas, một ít thuốc súng và đạn ghém rồi chạy lên nương. Vừa chạy, Hùng vừa nói với ông Mìu: "Con giết vợ chồng, Long, Hoa rồi!".
Khi Hùng chạy đến nương sắn thì gặp chị Nguyễn Thị Hán (36 tuổi, trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, là người làm thuê cho gia đình Hùng) đang làm cỏ. Hùng gọi chị Hán xuống rồi đẩy chị Hán chạy phía trước Hùng. Chị Hán không nói gì, chạy theo Hùng.
Khi chạy đến khu vực đồi vầu, thuộc xã Lâm Giang, Hùng và chị Hán dừng lại. Tại đây, Hùng nói cho chị Hán biết việc Hùng vừa chém chết vợ chồng anh Long, chị Hoa rồi nói rằng anh ta muốn tự tử.
Nghe Hùng nói vậy, chị Hán can ngăn và khuyên Hùng ra đầu thú nhưng Hùng không đồng ý. Hùng bảo chị Hán đưa điện thoại của chị Hán cho Hùng vì Hùng sợ chị Hán sẽ gọi điện thoại báo cho em trai Hùng là Đặng Văn Tuấn, biết chỗ Hùng chạy trốn.
Sau đó, Hùng tiếp tục rủ chị Hán đi lên rừng bỏ trốn. Trên đường chạy trốn, chị Hán nhiều lần khuyên Hùng ra đầu thú nhưng Hùng không nghe mà bảo chị Hán tiếp tục đi cùng Hùng.
Quá trình trốn chạy, Hùng làm rơi con dao dùng để gây án trước đó, đồng thời vứt 2 khẩu súng tự chế (súng kíp), đạn ghém, thuốc súng cùng bộ quần áo Hùng mặc trên người.
Đến sáng 15/8, Hùng cùng chị Hán chạy trốn đến địa phận thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái thì bị bắt giữ. Chị Hán được xác định bị ép đi cùng Hùng nên được thả./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.