Trình công an việc đòi nợ vẫn bị khởi tố tội cướp?

(PLO) - Trước khi đi đòi nợ, Nguyễn Xuân Linh và những người đi cùng đã đến công an xã, công an huyện và đồn biên phòng để trình báo việc lấy nợ của mình. Trong lúc đang lời qua tiếng lại vì không thương lượng được việc trả nợ, ẩu đả xảy ra thì bất ngờ cảnh sát ập đến bắt giữ và bị VKSNDTC xác định là vụ “Cướp tài sản”.
Giấy vay tiền và hứa trả tiền của bà Lan với Linh
Giấy vay tiền và hứa trả tiền của bà Lan với Linh

Báo cáo cơ quan chức năng đi đòi nợ

Hơn 16 tháng qua, ông Nguyễn Thanh Bình (trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) liên tục ôm đơn đi các cơ quan chức năng kêu oan cho người em trai của mình là Nguyễn Xuân Linh (SN 1968, trú cùng địa chỉ) bị VKSNDTC truy tố về tội “Cướp tài sản” trong cuộc đòi nợ bất thành.

Theo đơn trình bày của ông Bình, vào tháng 8/2013, em trai ông là Nguyễn Xuân Linh được vợ chồng bà Tống Thị Lan, ông Phạm Ngọc Sáng tuyển dụng vào làm việc cho Cty TNHH Ngọc Sáng (gọi tắt là Cty Ngọc Sáng, địa chỉ tại bản Na Nịt, xã Tri Lễ, Quế Phong, Nghệ An) làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, dàn xếp các khoản nợ với chủ nợ, bảo vệ tài sản và sự an toàn cho ông Sáng, bà Lan. Ngoài ra, Linh còn là người đứng ra huy động vốn cho vợ chồng bà Lan, ông Sáng kinh doanh làm ăn.

Trong quá trình làm ăn, ông Sáng và bà Lan có nhờ Linh huy động vốn. Linh đã về nhà vay của anh chị em trong gia đình và cho ông Sáng, bà Lan mượn số tiền 2 tỷ đồng, có viết giấy vay nợ ngày 9/12/2014. Theo đó, bà Lan có ký xác nhận nợ và cam kết trả nợ sẽ thanh toán 500 triệu đồng trước ngày 30/10/2014 (âm lịch), đến ngày 30/12/2014 sẽ thanh toán tiếp 300 triệu đồng. Ngày 26/12/2014, bà Lan trả cho Linh số tiền 300 triệu đồng và hẹn đến 10/1/2015 sẽ trả 200 triệu đồng. 300 triệu đồng nữa sẽ trả trước Tết và số tiền còn lại sẽ trả hết trước 30/4/2015 âm lịch.

Sau nhiều lần hẹn không trả tiền, biết được vào ngày 12/02/2015, vợ chồng ông Sáng, bà Lan sẽ mang tiền đến trả tiền lương cho công nhân nên Nguyễn Xuân Linh rủ Phạm Thành, Trương Văn Dũng, Nguyễn Mây Hồng, Nguyễn Nam Ninh, Lê Văn Thỏa đến Cty Ngọc Sáng để đòi nợ. Trước khi đi đòi nợ, Nguyễn Xuân Linh đã đến Công an xã Tri Lễ, Công an huyện Quế Phong và Đồn Biên phòng Tri Lễ để trình báo sự có mặt và nội dung là đến đòi nợ Cty Ngọc Sáng. Nội dung này đã được công an xã, công an huyện là lãnh đạo đồn biên phòng xác nhận và có nhận được báo cáo của Linh.

Khoảng 13h ngày 12/02/2015, thấy bà Lan, ông Sáng đến Công ty, Nguyễn Xuân Linh cùng với Phạm Thành, Trương Văn Dũng, Nguyễn Mây Hồng, Lê Văn Thỏa, Nguyễn Nam Ninh đi vào lán trại và yêu cầu bà Lan trả lại số tiền mà bà Lan đang nợ. Bà Lan và ông Sáng không chấp nhận trả nên hai bên lời qua tiếng lại rồi xảy ra cãi cọ, xô xát, lúc này ông Bùi Minh Châu là nhân viên Công ty vào can ngăn thì bị một số người xông vào đánh. Ngay lúc đó, Tổ công tác Cục C45 Bộ Công an ập vào bắt giữ Linh cùng 5 người cùng đi.

Bộ đội biên phòng, công an huyện và công an xã xác nhận việc anh Nguyễn Xuân Linh đã báo cáo đến Cty Ngọc Sáng để đòi nợ
Bộ đội biên phòng, công an huyện và công an xã xác nhận việc anh Nguyễn Xuân Linh đã báo cáo đến Cty Ngọc Sáng để đòi nợ

Bị khởi tố về tội cướp tài sản

Tại Cáo trạng số 34/VKSTC-V2 ngày 19/11/2015 của VKSNDTC có nêu: Trong khoảng thời gian từ ngày 09/01/2015 đến ngày 12/02/2015, Linh, Thành, Hồng, Dũng, Thỏa và Ninh đã mang dao đến mỏ quặng của Cty Ngọc Sáng chờ bà Tống Thị Lan, ông Phạm Ngọc Sáng đến với mục đích đòi số tiền mà bà Lan đang nợ.

Khoảng 13h ngày 12/02/2015, khi bà Lan, ông Sáng mang tiền đến trả lương cho công nhân thì Nguyễn Xuân Linh cùng đồng phạm đã đến phòng làm việc của bà Lan, ông Sáng đe dọa đánh bà Lan, ông Sáng, chém ông Bùi Minh Châu bị thương tích 1% để buộc bà Lan, ông Sáng phải trả tiền. Trong khi đang thực hiện hành vi thì bị bắt quả tang. Hành vi nêu trên của Linh, Thành, Hồng, Dũng, Thỏa và Ninh đã phạm tội “Cướp tài sản”.

Cáo trạng kết luận: trong khi dùng vũ lực để uy hiếp bà Lan, ông Sáng đưa tiền, Linh và đồng phạm không biết bà Lan, ông Sáng có bao nhiêu tiền, đây là trường hợp “phạm tội chưa đạt”. Cáo trạng cũng nêu: Nguyễn Xuân Linh không thừa nhận hành vi “cướp” mà cho rằng đi đòi nợ bà Lan. Được biết, VKSND tỉnh Nghệ An được TANDTC phân công giữ quyền công tố tại tòa xét xử vụ án, sau hai lần triệu tập phải tạm hoãn, sắp tới sẽ được đưa ra xét xử.

Trong đơn gửi Báo PLVN, ông Nguyễn Thanh Bình cũng tố cáo việc bà Lan có cầm cố hai chiếc xe BKS 36C 02557 và 36C 02575 để vay số tiền gần 900 triệu đồng. Tuy nhiên, trong Cáo trạng lại ghi: Trong quá trình điều tra vụ án, bà Lan tố cáo Linh và đồng bọn cưỡng đoạt hai chiếc xe ben BKS 36C 02257 và 36C 0275 của Cty Ngọc Sáng.

Cáo trạng nêu, Cơ quan điều tra xác định, đây là tranh chấp dân sự, không có dấu hiệu phạm tội hình sự nên đã thu giữ và giao cho tòa giải quyết. Theo ông Bình, hai chiếc xe cầm cố của Cty Ngọc Sáng để vay tiền sau khi bị tịch thu không giao cho tòa mà giao cho Ngân hàng Ngoại Thương chi nhánh Thanh Hóa dù tòa chưa xét xử.

Ông Bình đặt nghi vấn: “Phải chăng năm 2012, bà Lan đã thế chấp tài sản (hai chiếc xe) cho Ngân hàng Ngoại thương để vay tiền mà chưa trả? Ngày 26/1/2015, bà Lan lại tiếp tục đem hai chiếc xe đó cầm cố cho tôi để vay tiền thì có phải là vi phạm tội lừa đảo không?”.

Động cơ mục đích là đòi nợ, không chiếm đoạt tài sản

Theo quan điểm của Luật sư Nguyễn Thức Giáp, Trưởng Văn phòng Luật sư Thiên Thanh (Đoàn Luật sư Nghệ An), trường hợp ông Nguyễn Xuân Linh đi đòi nợ mà ông Sáng, bà Lan không trả thì khởi kiện ra tòa án và cơ quan thi hành án sẽ thực hiện quyết định của tòa. Mục đích, động cơ của ông Linh là đòi nợ nên trước khi đi đòi nợ đã báo cáo cho chính quyền địa phương thì mục đích của ông là đi đòi nợ, không phải là chiếm đoạt. Cơ quan tố tụng cần làm rõ ông Linh có động cơ mục đích chiếm đoạt tài sản của những người đó hay không, nếu không thì không phải tội cướp tài sản.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.