Thẩm phán rùng mình xem clip phạm tội hiếp dâm

Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
(PLO) - 4 bị cáo trẻ sau chầu nhậu sương sương đã dàn dựng kịch bản để cưỡng hiếp một nạn nhân hạn chế về nhận thức. Phiên tòa diễn ra trong sự phẫn nộ của người dân. 
Đám “trẻ ranh” gây án
Trụ sở TAND huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) mỗi lúc một đông người đến xem phiên tòa xét xử vụ án “hiếp dâm” tập thể gây bàng hoàng, xôn xao dư luận xảy ra tại bãi biển thuộc thôn 1, xã Vinh Mỹ. Nạn nhân bị hạn chế nhận thức, nên cha mẹ làm giám hộ, nhưng người cha cũng xấu hổ, không đến. Chỉ người mẹ khắc khổ, cố vượt lên mặc cảm để ngồi cạnh, làm chỗ dựa tinh thần cho con.
Đi ngang qua bị hại, bất chợt cả bốn bị cáo cúi gằm mặt, bước líu ríu. Tòa hỏi bị hại: “Chị có yêu cầu phiên tòa này xét xử công khai hay xử kín?”. Nạn nhân: “Dạ, yêu cầu xử kín”. “Vậy ngoại trừ những người được tòa triệu tập đến tham gia tố tụng, tòa sẽ mời tất cả những người khác ra khỏi phòng xét xử? 
Nạn nhân: “Dạ thôi, họ đã đến đây rồi, cứ để họ ngồi. Chỉ cần tôi che mặt lại là được. Và yêu cầu không quay phim, chụp ảnh”.
Hội đồng xét xử bắt đầu ra làm việc, không khí trong phòng xét xử trở nên lặng phắc. Bốn bị cáo mặt mày tái mét, những người thân cũng tỏ vẻ căng thẳng. Đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng: Chiều ngày 29/12/2012, Trần Chinh (SN 1990, ngụ xã Vinh Giang), Huỳnh Cảnh (SN 1994, ngụ xã Vinh Hưng), Nguyễn Hưởng (SN 1995, ngụ xã Vinh An), Nguyễn Hoàng Đức Trung (SN 1997, ngụ xã Vinh Hưng) và Dương Văn Phúc cùng uống rượu tại một quán bỏ hoang ở bãi biển. 
Đến khoảng 19h10’, khi đã “sương sương”, biết chị Nguyễn Thị Kim (SN 1978, ngụ xã Vinh Mỹ) hơi “ngơ ngơ”, Chinh nói với cả nhóm “Vào chở con Kim ra “chơi”, ý nói giao cấu. Cả nhóm, ngoài Phúc đang say rượu nằm ngủ, đều đồng ý. 
Chinh chạy xe máy vào làng “mời” cô gái ra bãi biển chơi. Tưởng có người quen đang đợi như lời Chinh nói, cô gái đồng ý. Đến nơi, Chinh vừa dựng xe là xông tới ôm, định thực hiện hành vi đồi bại. Nạn nhân hoảng hốt, chống đối quyết liệt. 
Thấy vậy cả nhóm gồm Cảnh, Hưởng, Trung cùng ôm, giữ tay chân để Chinh lôi nạn nhân ra phía sau quán hoang. Khoảng 10 phút sau, phát hiện có người đến, Hưởng la “có công an”, nên cả nhóm bỏ chạy. Huỳnh Văn Phú là bạn của Phúc (người say rượu nằm ngủ), lúc đó ra bãi biển để chở bạn về thì thấy nhóm thanh niên đang “làm bậy” nên đã dùng điện thoại di động ghi hình lại, nộp cho công an.
Phán quyết nghiêm minh tuyên án cao hơn mức đề nghị
Trong phiên sơ thẩm, cả bốn bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội. Tòa hỏi: “Các bị cáo suy nghĩ như thế nào mà có hành động như vậy?”. Cả bốn bị cáo đều lí nhí đáp, vì uống rượu nên không làm chủ được bản thân. 
Trong khán phòng, nhiều tiếng xì xào. Một người phẫn nộ: “Mất hết tính người. Chắc không được cha mẹ quản lý, giáo dục đàng hoàng nên mới sinh ra lêu lổng, đàn đúm rượu chè, làm bậy”. 
Một phụ nữ đã luống tuổi, dù không thân thích gì với bị hại nhưng luôn miệng xuýt xoa thương xót, tội nghiệp nạn nhân: “Ngồi đây nghe mấy đứa khai, cũng thấy bi thảm rồi. Huống hồ con bé phải chịu trận. Lúc đó chắc nó kinh hãi, phẫn uất lắm. Hèn chi có những nạn nhân bị làm nhục, uất ức quá mà tự tử. Tòa phải xử thật nghiêm cho chừa đi”.
Vậy nhưng, thật bất ngờ, chính nạn nhân lại mở lời tha thứ cho các bị cáo: “Dù sao thì sự việc cũng đã xảy ra rồi. Các bị cáo còn nhỏ tuổi nên hành động nông nổi. Mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”. 
Mẹ bị hại, tuy lòng rất đau đớn nhưng cũng đồng ý với ý kiến của con gái. Bà bao dung: “Đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại. Mấy bị cáo này đã tỏ ra ăn năn, hối hận, cũng không nên “làm dữ” chi nữa”.
Kiểm sát viên tham gia phiên toà đề nghị tòa phạt Chinh từ 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù, Cảnh từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù, Hưởng từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù, Trung từ 1 năm đến 1 năm 3 tháng tù. Riêng Hưởng và Trung, đề nghị cho hưởng án treo. Trợ giúp viên pháp lý, bào chữa Hưởng và Trung cũng đồng ý với quan điểm của kiểm sát viên.
Tòa nhận định: Tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo là quá xem thường pháp luật, chà đạp lên danh dự, nhân phẩm và sức khỏe của con người. Đặc biệt, các bị cáo biết rõ nạn nhân là người hạn chế nhận thức, tuổi đời lớn hơn, nhưng bị cáo vẫn có hành động hãm hiếp phi nhân tính, phi đạo đức, xã hội lên án rất gay gắt. Chinh phải chịu trách nhiệm “chính phạm”, Cảnh là đồng phạm trực tiếp thực hành tội phạm, hai bị cáo còn lại là những đồng phạm giữ vai trò giúp sức trong vụ án. 
Thêm một lần nữa tòa nhấn mạnh: Đây là vụ án rất nghiêm trọng, bị xã hội lên án mạnh mẽ về mặt đạo đức nên tòa không thể chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa. Tòa tuyên phạt Chinh 5 năm 6 tháng tù giam, Cảnh 5 năm tù giam, Hưởng 2 năm 6 tháng tù giam, Trung 2 năm tù giam. Những mức án cao hơn đề nghị của Viện kiểm sát. 
Phản cung không thành, đành cúi đầu nhận tội
Sau phiên tòa, vị Chánh án chia sẻ: “Nếu ai đã từng xem clip quay lại cảnh hiếp dâm tập thể đó thì chắc chắn họ sẽ đồng tình với tôi, phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo. Giữa một bãi biển vắng ngắt, người phụ nữ bị hạn chế nhận thức hoảng loạn, la hét, cầu cứu. Cả bốn bị cáo không hề động lòng, vẫn xông vào. Kẻ lôi xềnh xệch ra phía sau căn nhà hoang, những kẻ còn lại người nắm chân, người giữ tay nạn nhân, giúp đồng bọn thực hiện hành vi bỉ ổi. Không thể nào chấp nhận được”. 
Nữ thư ký tòa trong phiên tòa xét xử phúc thẩm cũng chia sẻ: “Nghiên cứu hồ sơ, xem hình ảnh diễn biến vụ án qua clip, bản thân tôi cũng rất đau xót, phẫn nộ và thấy cần xét xử nghiêm các bị cáo, mong tìm lại chút công bằng đối với nỗi đau mà nạn nhân đã phải chịu đựng, đồng thời để bảo vệ kỷ cương”. 
Mặc dù TAND huyện Phú Lộc đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật nhưng ba bị cáo Chinh, Cảnh, Hưởng (Trung không kháng cáo) vẫn có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ mức án (Hưởng xin được hưởng án treo). VKSND huyện kháng nghị, đề nghị cho Hưởng, Trung được hưởng án treo.
Trong phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND tỉnh đã rút kháng nghị đối với hai bị cáo Hưởng, Trung. Trung không có kháng cáo nên tòa đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo này. Điều bất ngờ, Chinh - “đối tượng đầu sỏ” trong vụ án lại phản cung “cãi chày cãi cối”: 
"Lúc đó bị cáo nói “vào chở chị Kim ra chơi”, có nghĩa ra bãi biển để cùng tham gia ngồi uống rượu, chơi với mọi người, chứ không phải “chơi” là giao cấu”. Nhưng bị tòa truy vấn, công bố các bản cung mà bị cáo đã khai, chứng minh từ lúc khởi xướng, mục đích của cả bọn là hiếp dâm, Chinh mới cúi đầu “tâm phục, khẩu phục”./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.