Sát nhân giả danh cảnh sát cưỡng bức sát hại 82 nạn nhân

Mikhail Popkov
Mikhail Popkov
(PLO) - Ngày 14/1/2015, tòa tuyên án tù chung thân với Mikhail Popkov vì tội cưỡng bức và sát hại 22 phụ nữ. Nhưng mới đây, tên này lại tiếp tục thừa nhận giết hại thêm 60 người khác trong giai đoạn năm 1992 – 2010, nâng tổng số người bị hại lên đến 82 người. Đây là trường hợp tội phạm độc ác bậc nhất trong lịch sử tố tụng Nga.

“Người sói”

Trong khoảng thời gian từ 1992 tới 2007, hàng loạt phụ nữ trong độ tuổi 17-38, thuộc nhiều tầng lớp xã hội đã bị Popkov giết. Các nhà điều tra cho biết đã gặp 900 nhân chứng, tiến hành 200 cuộc khám nghiệm pháp y, khai quật 20 thi thể, gồm cả môt số thi thể bị chôn giấu tới 20 năm. Các thi thể được tìm thấy trong rừng, dưới hồ, trong đầm lầy với sự trợ giúp của các máy móc hạng nặng, thợ lặn theo chỉ dẫn của chính Popkov.

Bác sĩ kiểm tra tâm lý của Popkov cho biết, cựu cảnh sát này không bị thần kinh một chút nào và hoàn toàn nhận thức được hành động ghê rợn của mình. “Chuyên gia về tình dục học kết luận Popkov bị cuồng giết người với khuynh hướng ác dâm”, thông báo của Ủy ban điều tra vùng Irkutsk cho hay. 

Giới truyền thông Nga đặt biệt danh cho Popkov là “người sói” hoặc “gã điên Angarsk” vì tính dã man của hắn. Nếu bị kết tội sát hại 82 người, Popkov sẽ vượt mặt các nhân vật giết người hàng loạt đáng sợ nhất của Nga như “kẻ giết người bàn cờ” Alexander Pichushkin (48 nạn nhân) và tay sát nhân thời Liên Xô Andrei Chikatilo (52 nạn nhân).

Đồng thời cũng trở thành sát nhân hàng loạt kinh dị thứ 3 thế giới sau sát nhân Luis Garavito ở Columbia đã cưỡng bức, tra tấn và sát hại 138 trẻ em và Pedro Alonso Lopez với tội danh cưỡng hiếp và giết hại hơn 300 cô gái trẻ ở khắp Nam Mỹ. 

Mikhail Popkov sinh ngày 7/3/1964 tại Nga. Trước khi làm nhân viên bảo vệ, Mikhail từng là một cảnh sát mẫn cán. Hắn có vợ Elena cũng là một nữ cảnh sát. Popkov tự nhận mình là người chồng và người cha tốt, đồng thời là một cảnh sát luôn làm đúng mọi chức trách trong công việc của mình. 

“Tôi có một gia đình. Vợ và con gái coi tôi là một người chồng và người cha tốt, và thực tế là vậy. Tôi làm trong ngành cảnh sát và nhận được đánh giá tích cực trong công việc. Tôi chưa bao giờ nghĩ bản thân mình có vấn đề về tâm thần”, Popkov nói với các điều tra viên. 

Nói về nguyên nhân gây nên hàng loạt tội ác này. Popkov biện minh rằng hắn thay đổi kể năm 1992, khi phát hiện vợ ngoại tình với đồng nghiệp. Cũng kể từ đó, hắn trở nên mất kiểm soát, liên tục đay nghiến vợ về cuộc tình tay ba. Vụ việc đã nuôi lòng hận thù với phụ nữ trong con người của Popkov. 

Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng, một phần tạo nên tính cách dã man trong Popkov là do bị ám ảnh từ người mẹ nghiện rượu, suốt ngày đánh đập hắn trong những năm tháng ấu thơ. 

Vợ Mikhail Popkov
Vợ Mikhail Popkov

“Sau vụ sát nhân đầu tiên, tôi có chút ít sợ hãi bị phát hiện. Nhưng khi hoàn cảnh tương tự tiếp tục xuất hiện, chỉ là lần này tôi ra tay một cách bình tĩnh, có kiểm soát khi nhận ra chả có gì đáng sợ hết”,  Popkov kể lại một cách lạnh lùng.

“Tôi có cuộc sống hai mặt. Một mặt, tôi là một người bình thường. Mặt kia, tôi là sát nhân dù biết hành vi của mình là phạm tội hình sự, dưới vỏ bọc cảnh sát che mắt tất cả mọi người”.

Popkov tự nhận bản thân là “người dọn dẹp” với sứ mệnh quét sạch gái bán dâm khỏi thành phố. Suốt 18 năm quản lý khủng bố vùng Irkutsk của Siberia, ông ta lợi dụng vỏ bọc cảnh sát để tấn công các phụ nữ xấu số.

Nạn nhân của ông ta là phụ nữ từ 17-38 tuổi, bao gồm nhân viên bán hàng, công chức, nhân viên nhà máy, nhân viên văn phòng, bà nội trợ, gái mại dâm, nghiện ma túy và hầu hết đều có gia đình. Họ bị cưỡng bức trước khi sát hại.

Các vụ giết người mà Popkov gây ra đều theo một mô típ. Popkov thường mặc bộ sắc phục cảnh sát, đậu xe bên ngoài các quán bar, nhà hàng để đợi những người phụ nữ xuất hiện. Đến lúc tiếp cận được với nạn nhân, hắn sẽ đề nghị giúp đỡ hoặc rủ đi chơi cùng, rồi đưa họ tới những vùng rừng núi hẻo lánh để gây án. 

Ban đầu tên này giở trò đồi bại nhằm thỏa mãn thú tính, sau đó mới thực hiện hành vi sát nhân, thậm chí phân xác nạn nhân bằng những vũ khí ngẫu nhiên như dao, rìu hoặc tua-vít…mà hắn ăn cắp trong kho vũ khí bị tịch thu của cảnh sát. Hắn cũng không quên xóa sạch dấu vân tay trên hung khí và ném gần hiện trường gây án.

Popkov nói hắn giết họ vì muốn “làm sạch” đường phố, rằng “những người ông ta giết đều là hư hỏng, đi một mình vào ban đêm, không ngần ngại trò chuyện với tôi, chui vào xe tôi, sẵn sàng để tôi chở đi để tìm kiếm phiêu lưu, giải trí, sẵn sàng uống rượu và quan hệ tình dục với tôi… Không phải tất cả phụ nữ đều trở thành nạn nhân, nhưng với những người có hành vi tiêu cực nào đó, tôi muốn dạy dỗ và trừng phạt họ”, Popkov nói.

Trong những lần gây án, Popkov vài lần suýt sa lưới cảnh sát. Trong một vụ án đặc biệt vào năm 1998, nạn nhân Svetlana M (15 tuổi) đã trốn thoát và khẳng định rằng bị một cảnh sát cưỡng hiếp. Cô bé còn nhận dạng ra Popkov và chiếc xe của ông ta. Tuy nhiên, cảnh sát cho rằng bé gái bịa ra câu chuyện trên. Sau sự việc, Elena-vợ của Popkov cũng đã đưa ra bằng chứng ngoại phạm của chồng mình.

Năm 2000, Popkov liều lĩnh trở lại hiện trường gây án, nơi giết hại cô giáo Maria Lyzhina (35 tuổi) dạy ở trường âm nhạc của con gái mình và người phụ nữ trẻ Marina Chetverikova (20 tuổi). Do bất cẩn khi ra tay và trót để lại dấu vết nên Popkov đã quay lại hiện trường để xóa trước khi nhóm điều tra phát hiện.

“Tôi làm rất nhanh gọn, nhưng khá sốc khi thấy một nạn nhân vẫn còn sống. Tôi liền lấy xẻng kết liễu cô ta”, Popkov lạnh lùng kể, “Xác của cô ta sau đó được tìm thấy trong rừng, cùng với thi thể của một phụ nữ trẻ kia. Con gái tôi xin tiền để quyên góp tổ chức lễ tang cho cô ta và tôi sẵn sàng làm điều đó”, 

Giải mã ADN

Sau hàng loạt những lần thực hiện hành vi giết người trót lọt và những lần bị bắt hụt, Popkov không ngờ rằng có ngày hắn sa lưới, khi các nhà điều tra lật lại các vụ án cũ năm 2000 và kiểm tra ADN, tập trung vào nhân vật nào đã lái chiếc xe và để lại dấu vết tại hiện trường. 

Mikhail Popkov (hồi trẻ) và con gái Ekaterina
Mikhail Popkov (hồi trẻ) và con gái Ekaterina

“Tôi thực sự không thể lường trước được việc kiểm tra ADN. Tôi sinh ra ở thế kỷ trước, mà không hề biết rằng hiện nay có nhiều công nghệ, phương pháp hiện đại đến vậy. Nhờ ADN mà tôi mới có thể ngồi trước mặt các anh”, tên sát nhân thản nhiên nói với nhóm điều tra.

Theo cảnh sát Nga, khi tội phạm bị bắt, cơ quan chức năng không thể nhận biết được hết mức độ nghiêm trọng tên này gây ra. Các điều tra viên cho biết, dù bị bắt nhưng hung thủ vẫn chối bỏ trách nhiệm về bất kỳ vụ giết người nào kể từ năm 2000.

Hắn khẳng định đã không gây ra tội lỗi nào vào những năm sau đó khi biết bản thân bị chứng liệt dương. Tuy nhiên, theo điều tra, từ năm 2000 đến năm 2010, Popkov có thêm 60 cáo buộc mới liên quan đến các vụ án giết người. 

Đến tháng 1/2017, điều tra viên tuyên bố đã giải mã được 59 vụ giết người bí ẩn khác. Bản thân Popkov thú nhận thực hiện 60 vụ giết người. Thanh tra Yevgeny Karchevsky - người chỉ huy cuộc điều tra, mô tả Popkov là “một tay sát nhân điên khùng, kẻ mang một ham muốn giết người không thể kiềm chế”. 

Từng được kết luận bị mắc chứng rối loạn nhân cách, nhưng tòa tuyên kẻ thủ ác vẫn có đủ sáng suốt để chịu trách nhiệm về tội ác của mình. Như vậy, cùng với 22 vụ đã từng bị kết án, Popkov đã nâng số người bị sát hại lên con số 82. Tên này sẽ trở thành kẻ giết người hàng loạt khét tiếng nhất ở Nga trong suốt thế kỷ 20 và 21.

Tại buổi xét xử, khi được tòa hỏi đã cưỡng hiếp và cướp đi bao nhiêu sinh mạng, Mikhail Popkov lạnh lùng, nhún vai trả lời: “Tôi không nhớ chính xác, tôi đâu có ghi chép lại”. Đã có nhiều ý kiến cho rằng lời khai của Popkov không thành khẩn, nhằm trì hoãn quá trình chuyển từ nhà tù hiện tại đến khu trại giam khắc nghiệt hơn.

Về phần người vợ Elena (51 tuổi) và con gái Ekaterina (30 tuổi,) vẫn luôn tin rằng chồng và cha mình không phải kẻ giết người hàng loạt. Ekaterina chia sẻ: “Tôi không tin những điều này. Tôi mãi mãi là con gái của bố Popkov”.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.