Người báo tin khởi tố Dương Chí Dũng là một “sếp” Bộ Công an?

Người báo tin khởi tố Dương Chí Dũng là một “sếp” Bộ Công an?
Theo lời khai của Vũ Tiến Sơn- nguyên Phó phòng CSĐT về TTXH Công an Hải Phòng, khi gọi bị cáo này lên để nhờ vả, Dương Tự Trọng nói, có "ông anh to" ở trên Bộ bảo anh Dũng cần tạm lánh một thời gian. Đến lượt mình, Dương Chí Dũng cũng khai đã được một cán bộ thuộc Bộ Công án báo việc bị khởi tố và khuyên "tránh đi một thời gian".
Trước tòa, Vũ Tiến Sơn- nguyên Phó phòng CSĐT về TTXH Công an Hải Phòng biện minh cho việc làm của mình là “do nể nang, do anh em chinh chiến hàng chục năm với nhau”. Thừa nhận những hành vi được nêu trong cáo trạng “là đúng, khách quan” nhưng Sơn đổ lỗi cho cấp trên rằng, “Việc chỉ huy, chủ mưu là do bị cáo Trọng làm. Mỗi người được bị cáo Trọng phân công một công đoạn. Bị cáo không có vai trò chủ mưu, chỉ huy gì trong vụ án này cả”.
Đặc biệt, trong lời khai của mình, Sơn cho biết, “khi gọi bị cáo lên để nhờ vả, anh Trọng nói: Có ông anh to ở trên Bộ bảo anh Dũng cần tạm lánh một thời gian”.
Khi được Chủ tọa hỏi xem có ý kiến gì về lời khai trên của Sơn, Dương Tự Trọng nói “bị cáo không có ý kiến gì”.Chủ tọa hỏi tiếp, “bị cáo có phản đối hay thừa nhận lời khai của bị cáo Sơn không”, bị cáo Trọng trả lời “bị cáo không phản đối mà cũng không thừa nhận. Không khẳng định Sơn khai đúng hay sai”.
Với vai trò là nhân chứng trong phiên xét xử này, Dương Chí Dũng cũng khai, trưa 17/5/2012 có gọi điện cho một cán bộ thuộc Bộ Công an. Chiều cùng ngày, ông Dũng được hẹn tối đến. Khoảng 18h hôm đó, ông Dũng nhận được điện thoại của cán bộ trên nói quyết định khởi tố, bắt tạm giam đã được phê chuẩn. "Chú nên tránh đi một thời gian", ông Dũng khai lại lời vị cán bộ trên.
Trước đó, tuy Dương Tự Trọng được coi là bị cáo đầu vụ, chủ mưu nhưng mở đầu phiên xét xử, HĐXX xét hỏi Hoàng Văn Thắng- Cán bộ Công an TP Hải Phòng.
Thắng  khai nhận đã lái xe chiếc xe Porsche (do Dương Tự Trọng đưa), đón bị cáo Phạm Minh Tuấn (Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng)  tại Hải Phòng rồi cùng nhau lên Hà Nội vào ngày 175/2012. Trên đường đi, hai người dừng lại gặp  Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn tại khu vực Phố Nối, Hưng Yên nhận “chỉ đạo”. Tối hôm đó, Thắng và Tuấn đến đón Dương Chí Dũng tại nhà bạn gái Trọng (tên Nhung) để đi Quảng Ninh.
Thừa nhận lời khai của Thắng, bị cáo Tuấn khai nhận, khi dừng xe ở Phố Nối, Trọng nói “lên nhà Nhung, đón anh Dũng”. Do tôi biết đường nên đi bộ vào nhà chị Nhung, đón Dương Chí Dũng. Còn Thắng dừng xe ở đầu ngõ đợi. Sau đó, cả hai đưa Dương Chí Dũng xuống nhà bố chị Nhung tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh. Bị cáo cùng biết ngôi nhà này nên đã xuống gọi cửa để Dương Chí Dũng vào nhà.
Khai tiếp về quá trình giúp Dương Chí Dũng chạy trốn, Thắng cho biết, “bị cáo được Dương Tự Trọng nhờ đưa Dương Chí Dũng vào miền Nam và dặn để điện thoại ở nhà, mua điện thoại mới để dùng sim rác. Đi cùng Nguyễn Trọng Ánh vào đến địa phận Củ Chi, Tp Hồ Chí Minh vào tối 23/5 thì chuyển xe”
Về phần mình, Nguyễn Trọng Ánh- nguyên cán bộ phòng CSĐT về TTXH Công an Hải Phòng cũng thừa nhận việc mượn xe, đi cùng Thắng để đưa Dương Chí Dũng vào Tp Hồ Chí Minh. Ánh khai “Đến bây giờ, bị cáo nhận thức là sai. Nếu HĐXX đặt vào địa vị bị cáo lúc đó, là lính mới mà Phó Giám đốc bảo dẫn anh trai đi trốn thì có đi không?.  Bị cáo không hề được hưởng lợi, cho do nể nang, quan hệ cấp trên- cấp dưới mà phạm tội, mong HĐXX xem xét.
Đặc biệt, trong phần khai của mình, Ánh còn tranh thủ “tán dương” cấp trên cũ của mình rằng, “bị cáo rất ngưỡng mộ anh Dương Tự Trọng cả về cách sống và công việc, cho đến thời điểm này vẫn ngưỡng mộ”.
8h hôm nay, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tiến hành khai mạc phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng (nguyên Đại tá, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng) cùng 6 đồng phạm trong vụ tổ chức cho Dương Chí Dũng (anh trai Trọng- nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines) trốn đi nước ngoài.
Dương Tự Trọng đã mời 2 luật sư bào chữa cho mình. Còn bị cáo Vũ Tiến Sơn (nguyên Phó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội- CA Hải Phòng) và Phạm Minh Tuấn (nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng, Hải Phòng), mỗi bị cáo mời 1 luật sư.
Các bị cáo còn lại là Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng "Bắc Kạn" (đối tượng giang hồ tại Hải Phòng), Hoàng Văn Thắng và Nguyễn Trọng Ánh (đều là cán bộ CA Hải Phòng) không mời luật sư.
Ngồi hàng ghế phía dưới, vợ chồng Dương Chí Dũng có mặt tại Tòa với tư cách “nhân chứng”. So với phiên tòa sơ thẩm cách dây gần 1 tháng, nhìn ông Dũng không có gì thay đổi.
Phiên tòa đã vắng mặt một số nhân chứng từng biết nhiều chi tiết liên quan đến quá trình trốn chạy của Dương Chí Dũng. HĐXX cho rằng, trong quá trình xét xử, nếu họ vẫn vắng mặt thì có thể thực hiện việc dẫn giải.
Xong phần kiểm tra căn cước đối với Dương Tự Trọng, HĐXX đã yêu cầu lực lượng bảo vệ tháo còng tay cho tất cả các bị cáo.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.