Luật sư có giúp được “người không chân” trắng án?

Luật sư Barry Roux
Luật sư Barry Roux
(PLO) - Trong phiên tòa đang xét xử vận động viên chạy đua Oscar Pistorius – có biệt danh Người không chân - đang diễn ra tại Nam Phi, một mình Barry Roux đang “tả xung hữu đột” với hàng loạt chứng cứ và nhân chứng của công tố viên. 
Oscar Pistorius cố ý giết người tình?
Trong những ngày này, một lần nữa cái tên Barry Roux lại chiếm một vị trí đặc biệt trên mặt báo Nam Phi và thế giới. Người ta sốt sắng theo dõi vị luật sư nổi tiếng với kỹ thuật thẩm vấn rất sắc sảo được thực hiện tại tòa. 
Các công tố viên cho rằng vận động viên khuyết tật cụt hai chân này đã cố tình giết cô người yêu Reeva Steenkamp vào đúng đêm Valentine 2013.  Về phần mình, Barry Roux có nhiệm vụ chứng minh rằng Oscar Pistorius lầm tưởng Reeva Steenkamp là kẻ trộm đêm lọt vào nhà nên mới nổ súng.
Vốn nổi tiếng với kỹ  thật thẩm vấn trực tiếp tại tòa, Barry Roux đã dồn người đại diện cảnh sát phụ trách vụ án Hilton Botha tới chân tường khiến điều tra viên 24 năm kinh nghiệm phải lung túng và bất lực. Barry Roux dang hai tay thừa nhận một cách thê thảm trên bục nhân chứng rằng: “Tôi chẳng nắm trong tay chứng cứ nào cả”. Một năm trước, trong phiên tòa kéo dài 6 ngày xét xử đơn xin tại ngoại của “Người không chân”, Barry Roux cũng “đập tơi bời” các nhân chứng của bên nguyên. 
Trong phiên tòa, bằng chứng bất lợi nhất cho Oscar Pistorius là lời khai của một người phụ nữ hàng xóm nhà anh cho rằng vào đêm xảy ra vụ giết người bà nghe có tiếng phụ nữ la lớn trong nhà Pistorius, sau một hồi im lặng thì tiếng súng lại vang lên, cuối cùng là tiếng thét thảm thương của chính người phụ nữ đó.
Phía công tố cho rằng nếu trong nhà chỉ có Oscar Pistorius và Reeva Steenkamp thì tiếng la đó chỉ là của Reeva và như vậy thì vì lý do gì cô – lúc này đang ở trong phòng tắm một mình, cửa khóa từ bên trong - phải la lớn trước khi bị bắn lầm nếu không phải là vì cô hoảng sợ chính người yêu đang đánh đập hoặc truy sát khiến cô phải trốn vào đó? 
Chuyên gia đạn đạo khẳng định phát súng đầu tiên của Oscar Pistorius đã bắn trúng hông của Reeva và cô sụp xuống trong trạng thái hai tay ôm thái dương kinh hoàng, các viên đạn sau đã bắn trúng đầu, giết chết cô. Chính tư thế chết của Reeva đã củng cố cho lời khai của nhân chứng rằng có tiếng thét của Reeva trước khi có tiếng súng. 
Thêm nữa, cảnh sát đã dựng lại hiện trường ngay tại tòa để chứng minh rằng Oscar Pistorius đã khai không chính xác. Theo lời Pistorius, sau khi biết mình bắn nhầm bạn gái, anh đã mang chân giả vào rồi cố gắng đá cánh cửa bị khóa trái, trước khi dùng gậy cricket đập cửa để xông vào cứu cô. Thế nhưng, dấu vết để lại trên cửa chứng minh rằng Pistorius không hề đeo chân giả khi “cố gắng” phá cửa để cứu Steenkamp mà đi bằng phần chân cụt.
Để phản bác lập luận trên, luật sư Barry Roux yêu cầu chuyên gia giám định thử quỳ gối xuống và “nâng mắt cá chân” lên, làm cho vị chuyên gia nọ lung lay suýt ngã. Cũng chẳng vừa, ông này đã đáp trả rằng: “Nếu Pistoriuscó thể giữ thăng bằng khi bắn súng thì anh ta cũng có thể giữ thăng bằng khi vung gậy”.
Dù đây là một tình tiết nhỏ nhưng việc Pistorius khai báo không chính xác cũng sẽ là một bất lợi lớn cho anh trong suốt quá trình điều tra. 
Luật Barry Roux cũng sẽ phải dùng hết miệng lưỡi của mình để vô hiệu hóa những lời khai về thói quen chơi đùa với súng đạn của Oscar Pistorius. Hồi đầu năm 2013, vận động viên quyền anh Kevin Lerena  đã suýt nữa trúng đạn của Pistorius vào chân khi hai người cùng đi ăn nhà hàng, tuy nhiên có vẻ như lần đó súng bị cướp cò trong tay Pistorius. 
Trước đó, tháng 9/2012 Pistorius bị cảnh sát bắt dừng xe khi đi chơi với bạn gái cũ. Cảnh sát phát hiện trên xe có súng của Pistorious và buộc anh ta phải giải thích, trình giấy phép sử dụng vũ khí. Sau khi xe đi tiếp được một lúc, Pistorius bất thình lình rút súng, mở cửa nóc xe bắn thẳng lên trời.
Luật sư của các đại gia Nam Phi
Sinh năm 1955, Barry Roux tốt nghiệp Đại học Nam Phi năm 1981 và sau đó trở thành luật sư một năm sau đó. Trước đây, người Nam Phi khi nghe nói đến Barry Baroux sẽ liên tưởng ngay tới một luật sư tiếng tăm từng cãi cho các đại gia Nam Phi như Dave King hay Roger Kebble. 
Ông trùm khai mỏ Kebble thoát tội trốn thuế là nhờ vào tài cãi của Barry Roux, tuy nhiên sau đó vào năm 2005, Kebble bị bắn chết một cách bí ẩn. Lý do cái chết của Kebble vẫn là đề tài tranh cãi tới hôm nay. Các nhà điều tra Nam phi cho rằng Kebble tự tổ chức vụ “ám sát” chính mình, nhưng tòa án đã tha bổng cho nghi can chính Glenn Agliotti – một người bạn và cũng là đối tác làm ăn cũ của Kebble – vì không đủ chứng cớ. 
Dù Glenn Agliotti  có dính dáng tới các tổ chức có tội phạm nhưng cảnh sát không thể xác định được hắn bắn Kebble là vì giúp bạn tự sát hay vì mục đích khác. 
Oscar Pistorius và Reeva Steenkamp
Oscar Pistorius và Reeva Steenkamp 
Người ta tự hỏi liệu lần này, Barry Roux có thành công như với Dave King hay không, khi ông đeo đuổi vụ án này 13 năm và kết cục đã đạt được một thỏa thuận rút truy tố của viện công tố. 
Cuộc chiến tòa án dằng dai 13 năm giữa Dave King và Cơ quan Thuế vụ nam Phi SARS bỗng bất ngờ chấm dứt vào cuối năm 2013 sau một thỏa thuận đạt được giữa Dave King và SARS thông qua Bary Roux. Theo thỏa thuận này, SARS sẽ chỉ truy thu 700 triệu rand tiền thuế, King thừa nhận đã vi phạm luật thuế ở 41 khoản – chủ yếu là “kê khai thuế nhầm lẫn” - thay vì 322 khoản như trước kia và đồng ý nộp phạt 80.000 rand cho mỗi vi phạm, tổng cộng là 3,28 triệu rand.  
Mọi rắc rối kéo dài 13 năm với Dave King khởi đầu từ một cuộc đấu giá tranh. Vào năm 2000, ông ta đã bỏ ra một khoản tiền lớn để mua một bức tranh của Irma Stern đang được đấu giá. Món tiền 1,7 triệu rand của King đã lập kỷ lục đắt giá nhất vào thời đó cho tranh của nữ họa sĩ Nam Phi này. 
Tuy cái giá 1,7 triệu rand chỉ bằng 1/10 mức giá tranh của Irma Stern đạt được trên thị trường hơn một thập niên sau đó nhưng cũng đủ ấn tượng để chiếm nhiều giấy mực trên báo chí.  Tất cả những chuyện ầm ĩ đó không thoát khỏi mắt của một thanh tra viên của SARS. Lục lại các tờ khai thuế của Dave King, ông Charles Chipps choáng váng khi phát hiện rằng ông chủ của một loạt công ty đình đám này chỉ liệt kê thu nhập chịu thuế hàng năm chưa tới … 60.000 rand. 
Sau một cuộc điều tra dài, SARS công bố một bản kết luận điều tra dài chưa từng thấy trong lịch sử của cơ quan này cáo buộc Dave King vi phạm 322  khoản, từ trốn thuế cho tới rửa tiền, lừa đảo. 
Ban đầu SARS cho rằng Dave King còn nợ 2,5 tỷ rand tiền thuế trong suốt 10 năm trước đó. Tuân thủ lệnh trình diện trước tòa vào năm 2002, ông ta được cho tại ngoại sau khi đã nộp 295.000 bảng Anh tiền thế chân nhưng tài sản bị phong tỏa. Dave King phản bác kết luận của cơ quan thuế vụ cho rằng ông ta bị SARS “hiếp đáp”, số tiền trốn thuế mà SARS quy cho ông ta là quá lớn khiến người ta “sợ chết khiếp”. 
Giải thích về việc công tố viên đồng ý thỏa thuận với Dave King để chấm dứt vụ kiện,công tố viên Arno Rossouuw tuyên bố rằng vì King đã đồng ý nhận tội, hơn nữa sau 13 năm các nhân chứng đã tứ tán, người thì đã chết, một số khác đã ra nước ngoài. Người khởi xướng vụ kiện, thanh tra thuế vụ Charles Chipps cũng không còn đủ sức để nhìn thấy thành quả của nhiều năm “lao tâm khổ tứ” điều tra của mình. Hơn nữa, công tố viện cho rằng dù sao thì tài sản của Rossouw cũng đã bị phong tỏa suốt 7 năm gây trở ngại cho công việc kinh doanh của ông ta. 
Thắng thua chưa biết nhưng chắn chắn cả Oscar Pistorius cũng như Dave King trước đây đều phải chi cho Barry Roux những khoản thù lao khổng lồ. Báo chí nói Oscar Pistorius trả cho luật sư của anh ít nhất là 3.500 bảng Anh/giờ. Trong vụ Dave King, giới thạo tin nói Roux có lẽ đã kiếm được một khoản thù lao trị giá hàng trăm triệu rand để bảo vệ thân chủ của mình.,.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.