Giết bạn vì...điếu thuốc lá

Chỉ vì điếu thuốc lá, Phạm Ngọc Thắng đã dùng dao tước đi mạng sống của bạn mình.

[links()] Chỉ vì điếu thuốc lá, Phạm Ngọc Thắng đã dùng dao tước đi mạng sống của bạn mình.

Giết người vì… điếu thuốc

Theo cáo trạng, vào khoảng 11 giờ ngày 17/11/2011, anh Hà Văn Ngọc (SN 1990, trú tại thôn Sơn Lĩnh, xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) mời bạn gồm: Phạm Ngọc Thắng (SN 1991), Cao Trần Dân (SN 1990), Cao Trần Hiệp (SN 1991), Tạ Đình Loan (SN 1985), Tạ Hữu Luân (SN1990) và Cao Trần Nông (SN 1986, đều ở cùng xã) đến nhà ăn cơm.

Bị cáo Thắng tại phiên xét xử
Bị cáo Thắng tại phiên xét xử

Sau khi cả nhóm uống hết khoảng hơn 2 lít rượu và ăn cơm xong, anh Luân và anh Nông ra về trước, anh Cao Văn Cương (SN 1987, ở gần nhà anh Ngọc) đến chơi. Sau đó cả nhóm gồm Loan, Dân, Cương, Hiệp rủ nhau đánh bạc dưới hình thức đánh sâm, với số tiền sát phạt là 1000đồng/1 lá bài.

Trong khi cả nhóm đang ngồi chơi bài thì Thắng ngồi ngoài xem và hỏi xin anh Cương điếu thuốc nhưng anh Cương không cho. Thấy vậy, nửa đùa nửa thật Thắng liền giật lấy tờ 10 nghìn đồng kẹp ở dưới chân anh Cương mặc cả: “Cho tao điếu thuốc tao trả”.

Tuy nhiên, không những anh Cương không cho mà còn cầm điếu thuốc ném vào mặt Thắng. Bực tức trước hành động trên, Thắng cũng cầm tờ tiền ném trả lại anh Cương dẫn đến hai bên xảy ra xô xát đánh chửi nhau.

Thấy thế, anh Loan, Hiệp và Dân vội can ngăn và đẩy cả hai ra ngoài sân. Ở sân, cả hai vẫn tiếp tục mâu thuẫn. Trong lúc xảy ra xô sát Thắng bị anh Cương đấm vào mũi chảy máu. Sự việc chỉ dừng lại khi có thêm anh Cao Trần Chí (SN 1991, ở cùng thôn) đến nhà anh Ngọc chơi và cùng mọi người can ngăn.

Sau đó anh Chí liền chở anh Cương về quán sửa xe máy của mình, còn Thắng nhờ anh Dân chở về nhà. Đúng lúc này, anh Hà Văn Ngọc đi xe máy đến rủ Thắng xuống TP.Việt Trì để lấy giàn giáo về sơn tường, Thắng vào nhà thay quần áo rồi đem theo một con dao gấp, khi tháo giàn giáo dùng để cắt dây.

Trên đường đi, khi anh Ngọc chở Thắng đi qua hiệu sửa xe của anh Chí thì Thắng thấy anh Cương đang ngồi chơi phía trong, liền nhảy ra khỏi xe chạy lại chỗ anh Cương đang ngồi dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng ngực, tay, đùi của anh Cương. Thấy vậy, anh Ngọc và anh Chí liền chạy lại can ngăn và cũng bị Thắng vung dao làm bị thương ở đùi.

Sau khi dùng dao tấn công anh Cương làm nạn nhân ngồi gục tại chỗ, Thắng hoảng sợ vội bỏ chạy sang nhà hàng xóm trốn, còn anh Cương được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó.

Đến 16h45’ cùng ngày, Thắng ra cơ quan công an huyện Lâm Thao đầu thú.

Nước mắt nơi phiên tòa

Sáng ngày 16/3, tại trụ sở TAND tỉnh Phú Thọ, trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân, Phạm Ngọc Thắng đã phải đứng trước vành móng ngựa trả giá cho hành vi tội lỗi của mình.

Theo đó, Thắng bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội “Giết người” theo Điểm n Khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Có mặt tại phiên tòa, gần 80 tuổi, bà Cao Thị Miên- bà nội của anh Cao Văn Cương (nạn nhân của vụ án) - không ngờ rằng khi sắp gần đất xa trời rồi mà bà vẫn phải đến cái chốn “tụng đình” này chứng kiến việc không hề mong muốn.

Bà Miên đau đớn kể: “Nó (anh Cương – PV) từ lúc sinh ra đã khổ rồi, mới được ba tháng tuổi thì mẹ mất vì chứng bệnh ung thư, sau đó bố nó thì vào Tây Nguyên làm rẫy lấy vợ trong đó, chỉ thỉnh thoảng mới về nhà, một mình tôi vừa đi làm lấy tiền mua sữa cho nó uống, vừa phải bế nó đi xin bú nhờ khắp xóm để khỏi suy dinh dưỡng, rồi nuôi nấng nó ăn học khôn lớn.

Năm ngoái, bố nó gửi tiền về bảo nó đi học lấy cái bằng lái xe để sau này có công ăn việc làm, còn nuôi tôi lúc già yếu, ai ngờ bằng còn chưa lấy được nó đã bị hại rồi. Trước Tết nó còn thủ thỉ với tôi rằng “năm nay cháu cưới vợ để bà có đứa chắt”... ai ngờ lá vàng lại khóc lá xanh thế này”.

Trong phần thẩm vấn công khai tại phiên tòa, Phạm Ngọc Thắng ân hận cúi đầu nhận tội và xin lỗi gia đình bị hại để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Bên cạnh đó, bố mẹ Thắng cũng cố gắng vay mượn thêm tiền để khắc phục hậu quả do đứa con “tội đồ” của mình gây ra.

Căn cứ vào những lời khai tại phiên tòa, tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và những người liên quan, quá trình xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) xét thấy trong vụ án này, nguyên nhân một phần cũng do lỗi của người bị hại khi đã ném điếu thuốc vào mặt bị cáo dẫn đến bị cáo bị kích động, không làm chủ được bản thân nên mới dẫn tới hậu quả nêu trên.

Tuy nhiên, HĐXX cũng chỉ ra rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã tước đoạt tính mạng của người khác, gây mất trật tự an ninh địa phương, mặc dù bị cáo được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ và đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị xử bị cáo ở dưới mức thấp nhất của khung hình phạt nhưng HĐXX nhận thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài mới đủ để cải tạo, giáo dục răn đe phòng ngừa chung.

Từ những những nhận định nêu trên, HĐXX xử phạt Phạm Ngọc Thắng 10 năm tù vì tội giết người.

Vụ án khép lại nhưng một lần nữa nó lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử của giới trẻ hiện nay, chỉ vì một phút nông nổi mà người thì mất mạng, kẻ phải vào tù.

Văn Minh

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.