Gặp nhấm tội ác sau ngày “không đến được thì nguyện chết cùng nhau”

Phạm nhân Trần Trọng Phú tại Trại giam An Điềm
Phạm nhân Trần Trọng Phú tại Trại giam An Điềm
(PLO) -Người yêu nói lời chia tay nhưng Trần Trọng Phú (SN 1987, ngụ phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) ra sức níu kéo, rồi nảy sinh ý định giết hại để cả 2 cùng bên nhau dưới cửu tuyền. “Tâm nguyện” không thành,  Phú phải trả giá bằng bản án chung thân, mỗi ngày gặm nhấm tội ác do mình gây ra…

Thoát án tử hình

Tròn 2 năm, Phú được đưa về thụ án tại Trại giam An Điềm. Cán bộ quản giáo tại đây cho biết, Phú được nhiều người biết đến vì nằm trong số rất ít phạm nhân liên quan đến án tình bị kêu án tử, nhưng sau đó được giảm xuống tù chung thân. Sở dĩ có điều này là do gia đình bị hại có đơn xin giảm án cho hung thủ. 

Theo Phú, “ân huệ” này Phú sẽ mãi không quên. Ngay từ khi nhập trại, Phú đã tỏ rõ sự quyết tâm cải tạo tốt với hi vọng, sẽ còn cơ hội hòa nhập cộng đồng, trở về tạ lỗi với vong linh của nạn nhân Trần Thị Triều Tiên (SN 1990, ngụ Chính Gián, quận Thanh Khê) và gia đình. 

Phú kể, cha mẹ Phú và Tiên có mối quan hệ bạn bè, đều là những lao động nghèo sinh sống cùng 1 phường. Giữa Tiên và Phú cũng quen biết nhau từ khi còn học chung trong trường phổ thông. 

Sau khi tốt nghiệp lớp 12, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Phú gác lại con đường học vấn, đi làm thợ vôi, phụ giúp ba mẹ nuôi 3 em còn nhỏ. Tiên cũng theo học ngành du lịch tại một trường trung cấp trên địa bàn. Khoảng thời gian này, Phú đem lòng yêu Tiên và mối quan hệ kéo dài được hơn 2 năm.

Thế nhưng, đến giữa năm 2012, vì mẹ Tiên đổ bệnh, đồng lương bảo vệ nhà hàng của ba không đủ nuôi sống gia đình, lo viện phí… nên Tiên quyết định nghỉ học, tìm đến làm nghề tại tiệm Thảo Nails (đường Bùi Xuân Phái, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng). 

Phú cho rằng, với ngoại hình bắt mắt, khuôn mặt xinh xắn, Tiên dễ dàng được nhiều thanh niên có địa vị, giàu có chú ý, săn đón. Ngược lại, Phú chỉ là một người thợ vôi tầm thường, không trình độ, gia đình lại nghèo. 

“Có lẽ vì điều này mà Tiên đâm chán nản. Từ đó, tin nhắn, hẹn hò của Tiên dành cho em thưa dần rồi mất hẳn. Đặc biệt, cha mẹ Tiên lại muốn con gái có được tấm chồng giàu sang để đổi đời… nên ra sức cấm Tiên qua lại với em”, Phú nêu lại nguyên nhân của kết cục hôm nay.

Buồn vì người yêu một, buồn gia đình người yêu mười, Phú đem lòng căm hận. Tuy nhiên, vì tình yêu dành cho người yêu còn nhiều, Phú ra sức níu kéo tình cảm của cô gái, mặc kệ gia đình Tiên có phản đối.

Phú thuật lại, những buổi trưa, chiều… khi có thể, Phú lại mua thức ăn, nước uống mang đến nơi làm việc để gửi cho Tiên, đồng thời vẫn liên tục nhắn tin bày tỏ yêu thương…để mong người yêu quay lại. Ngược lại, khi đã cạn tình, những việc làm này của Phú càng khiến Tiên thêm khó chịu. 

Có điều, Phú khẳng định, dù tỏ thái độ không thích, không gặp mặt, song Phú gửi quà đến, Tiên vẫn nhận bình thường, có khi bận công việc không đi ăn được, Tiên lại nhờ Phú mua hộ mang đến cho mình. 

Chính thái độ không dứt khoát này của người yêu khiến Phú càng nuôi thêm hi vọng. Mãi cho đến ngày 12/12/2013, Phú bất ngờ chứng kiến cảnh Tiên đi với một thanh niên khác, còn thản nhiên giới thiệu “đây là người yêu mới của em” nên mới hiểu ra mọi chuyện. Cũng từ hôm đó, Tiên bắt đầu trốn tránh Phú. Buồn chán, Phú nảy ra ý định giết chết người yêu rồi tự sát. 

Ám ảnh tội ác 

Để Tiên không có cơ hội sống sót, Phú lập kế hoạch “đôi”: vừa chém bằng dao, vừa thiêu sống. Cho tới bây giờ, Phú vẫn thừa nhận, lúc đó, vì muốn hủy nhan sắc của Tiên nên mới nghĩ cách tàn nhẫn trên. Phú lý giải, chính vì vẻ đẹp của Tiên bị nhiều người “dòm ngó” nên Tiên mới phản bội lại tình cảm của mình. Nói đến đây, Phú rùng mình với chính bản thân.

“Nếu không bị bỏng, bị “bắt” đi cấp cứu, em đã nhảy sông tự tử rồi. Tâm nguyện của em là nếu không đến được với nhau, em sẽ chết theo cô ấy để cả 2 cùng sống dưới cửu tuyền. Như thế còn “sướng” hơn mỗi khi nghĩ lại tội ác em đã gây ra”, Phú tâm sự. 

Với Phú, hình ảnh buổi sáng ngày 19/12/2013 vẫn như một thước phim sống, cứ tua đi tua lại bắt Phú không được quên suốt gần 3 năm qua. 

Phú nhớ lại, khoảng 9h30 phút hôm đó, Phú biết tiệm Thảo Nails chỉ có bà chủ đang chăm con nhỏ và Tiên dọn dẹp một số đồ nghề. Phú chạy xe máy đến quán, ngoắc gọi Tiên ra ngoài. Tuy nhiên, thấy Phú, Tiên lắc đầu từ chối rồi trốn luôn vào trong góc bệ thờ của tiệm. 

Chờ đợi 1 lúc không thấy Tiên ra, Phú mở cốp xe mang theo 1 con dao, 1 can xăng đi vào bên trong tìm Tiên. Bắt gặp Tiên ở góc nhà, Phú lao tới chém liên tiếp nhiều nhát lên người. Lúc này, chủ quán nghe tiếng Tiên la hét, nhưng do ôm con nhỏ và quá hoảng sợ nên gần như chôn chân tại chỗ.

Thấy người yêu gục xuống, Phú tưới xăng lên người Tiên lạnh lùng bật lửa đốt. Bản thân Phú bị lửa bén lên người, cháy sém một số bộ phận.  

Khi trấn tĩnh trở lại, chị Thảo nhận ra Phú liền quát lớn: “Phú dừng lại đi”. Đồng thời để cứu Tiên, người này chụp vội chiếc ghế đánh vào người Phú. Tuy nhiên, lửa đã bắt đầu cháy lan khắp nhà nên chị chỉ còn cách chạy ra ngoài tri hô. 

Hơn 15 phút trôi qua và phải nhờ đến 2 xe cứu hỏa cùng người dân gần đó ứng cứu, đám cháy mới bị dập tắt. Tiên nhập viện trong tình trạng bỏng 85% cơ thể độ 3-4; Phú bỏng 10% độ 1-2 vùng mặt và tay trái. Sau 3 ngày điều trị, Tiên tử vong. 

Ngày 5/7/2014, TAND TP Đà Nẵng đưa vụ án ra xét xử lưu động và tuyên phạt Phú tử hình về tội Giết người. Ngay từ lần đầu xét xử sơ thẩm, gia đình bị hại đã có đơn xin giảm án cho hung thủ nhưng không được chấp nhận.

Phú kháng cáo, đồng thời phía bị hại cũng liên tiếp có đơn xin giảm án, ngày 30/10, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.Đà Nẵng chấp nhận kháng cáo, tuyên giảm án từ tử hình xuống tù chung thân.

Qua tiếp xúc với nhiều phạm nhân liên quan đến án tình, đại tá Võ Thành Nam, Phó Giám thị Trại giam An Điềm Mưu đưa ra nhận định, tất cả những trường hợp chém giết, thiêu sống người yêu đều xuất phát từ lý do cuồng yêu, yêu nhưng không được đáp trả dẫn đến lòng hận thù mù quáng. 

Ở góc độ tâm lý, đại tá Nam nói, có thể thấy, một khi bị thất bại trong tình yêu, nỗi đau khổ bám riết lấy người thất tình khiến họ nghĩ quẩn, sống lầm lũi, đau khổ… Những kẻ càng cuồng yêu thì khi thất tình càng rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý như hụt hẫng, trầm cảm.

Nếu yêu mà không được đáp trả còn làm cho lòng hận thù dâng lên, dẫn đến những hành vi nông nổi như sẵn sàng làm mọi việc để giành giật người mình yêu, kể cả giết chết họ. Phú nằm trong số này.

Để xã hội bớt đi những phạm nhân liên quan đến án mạng vì cuồng yêu, đại tá Nam khuyến cáo, phía nạn nhân cần phải hết sức tế nhị, khôn khéo trong việc từ chối, không được được tranh cãi, xúc phạm, quát mắng hay dồn ép họ vào thế bí.

Phần gia đình, cha mẹ cũng quan tâm đến con em mình, có thể cần đưa họ đến gặp các chuyên gia tâm lý để được tư vấn hoặc trị liệu kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất hành vi tự sát hoặc đe dọa, giết hại người khác.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Đọc thêm

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.