Bi kịch cuối đời mẹ vợ, con rể “hội ngộ” ở trại giam

Bi kịch cuối đời mẹ vợ, con rể “hội ngộ” ở trại giam
(PLO) - Chỉ vì tức người em vợ ngỗ ngược chửi mắng mẹ già nên Võ Văn Thành đã “can ngăn” quá tay dẫn đến đoạt mạng em vợ.  Thấy con rể hiền lành vì bênh mình mà lỡ tay phạm vào tội ác, bà A đã chỉ đạo các con che giấu tội ác của Thành, để rồi mẹ vợ, con rể “hội ngộ” ở trại giam…
TAND tỉnh Bình Định vừa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Võ Văn Thành (22 tuổi, trú tại xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, Bình Định) mức án 15 năm tù về tội “Giết người”, liên quan đến vụ án còn có bà Nguyễn Thị A (70 tuổi, mẹ vợ Thành) bị tuyên án 9 tháng tù giam về tội “Che giấu tội phạm”. 
Án mạng chiều cuối năm
Nạn nhân trong vụ án đau lòng này là anh Trương Thanh Hào (20 tuổi, trú tại thôn An Xuyên 3, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ). Vụ án mạng xảy ra vào hồi 5h chiều 30/1/2014 (tức ngày 30 Tết Giáp Ngọ), Võ Văn Thành cùng Trương Văn Hào tổ chức uống bia tại nhà bà Nguyễn Thị A. Một lát thì chị Hiệp (22 tuổi, vợ Thành) khuyên Thành đi nghỉ, còn Hào vẫn ngồi uống tiếp.
Sau đó, Hào rủ rê hai chị gái mình là chị Hiệp và chị Linh ra ngoài hè đánh bài ăn tiền. Ở nhà dưới, bà A thấy thế nên tức giận la rầy, không cho Hào chơi bài, để lo phụ việc cuối năm để chuẩn bị Tết. Hào chẳng những không nghe mà còn chửi lại bà A. Lúc này, Thành nằm trên giường nghe Hào cãi mẹ già nên nhắc Hào không được hỗn với mẹ liền bị Hào quay sang chửi. Thành biết tính Hào mỗi khi uống rượu bia thường gây chuyện nên nhịn cho qua chuyện. 
Tuy nhiên, Hào vẫn tiếp tục chửi mắng Thành: “Ông là cái thá gì, có mà ăn bám, chỉ là anh rể nương nhờ nhà cha mẹ tôi thôi. Ông giỏi làm gì tôi…”. Bị Hào xúc phạm, Thành tức giận dẫn đến hai bên cãi vã. Hào nhào vào đòi đánh Thành, Thành liền chạy xuống bếp lấy một con dao chạy lên. Khi Hào tiếp tục lao vào đòi đánh, Thành liền đâm một nhát trúng vào vùng ngực trái, làm nạn nhân gục xuống. Khi mọi người chạy vào can ngăn thì thấy Hào đã gục ngã bất tỉnh. 
Thành lúc này đã dần tỉnh cơn say, vô cùng hoảng hốt, đau khổ và hối hận. Biết Thành gây trọng tội, không muốn con rể phải đi tù, bà A bảo chồng mình là ông Trương Văn Dưỡng (72 tuổi) loan tin rằng anh Hào bị ngã trúng dao gây chấn thương nặng rồi chết nhằm che giấu hành vi phạm tội của Thành. Sau đó, bà A chỉ đạo người thân lau dọn vết máu tại hiện trường, đem con dao ném vào bếp lửa đang cháy rồi lấy ra ném xuống ao sau nhà để phi tang. Bà A cũng đã yêu cầu chồng cùng các con gái khai báo gian dối với cơ quan điều tra là Hào tự vấp ngã, bị dao đâm vào người dẫn đến tử vong. Một kịch bản được gia đình bàn bạc kỹ lưỡng, tuy nhiên cái chết uẩn khúc của nạn nhân Hào vẫn khiến dư luận nghi ngờ và báo lên chính quyền địa phương.
Khi cơ quan chức năng đến thực thi nhiệm vụ thì bà A đã có hành vi la hét, chửi bới, thách đố cản trở việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để làm rõ cái chết của nạn nhân Hào. Kiên trì vận động thuyết phục, đến rạng sáng ngày 31/1/2014, gia đình mới đồng ý cho cơ quan điều tra vào cuộc. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Hào bị một nhát dao đâm trúng tim và tử vong tại chỗ. Như vậy, vết thương trên người nạn nhân cho thấy bị người khác đâm. Hơn nữa, ngoài vết thương trên ngực, nạn nhân không có dấu hiệu bị trượt ngã do tai nạn, những vết máu nơi Hào gục ngã đã bị lau sạch nhằm dựng hiện trường giả. 
Nhận định đây là vụ án mạng và quyết tâm không bỏ lọt tội phạm, cơ quan công an vào cuộc điều tra khẩn trương. Với bằng chứng  đã thu thập được, cơ quan công an đã “để mắt” đến Võ Văn Thành. Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Võ Văn Thành khai nhận toàn bộ tội lỗi của mình đã tước đi mạng sống người em vợ, để rồi bản thân Thành bị bắt khẩn cấp ngay trước thềm năm mới về hành vi “Giết người”.
Thảm kịch do rượu mà ra
Được biết, bị cáo Võ Văn Thành là một thanh niên nghèo, chỉ học hết lớp 1 rồi ở nhà mưu sinh. Sau khi kết hôn với chị Hiệp, Thành ở rể nhà vợ. Quá trình sinh sống, Thành hiểu rõ về tính nết “ương ương dở dở” của Hào, mỗi khi Hào uống rượu say là cà khịa với mọi người, không ai chịu thấu. Nguyên dân  Hào “hâm chập” là do hồi lên 5 tuổi Hào bị cảm, uống nhầm thuốc nên bị sốc nặng và mang những di chứng đến mãi sau này khiến Hào khờ khạo, không nhanh nhẹn, tính nết bất thường. Hào thường sa vào rượu chè, không kiểm soát được hành vi, thường xuyên gây hấn với cha mẹ già, khiến hàng xóm cũng bị “vạ lây”.
Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Định, bị cáo Võ Văn Thành thành khẩn nhận tội, tha thiết xin được hưởng mức án giảm nhẹ để sớm được trở về phụ giúp vợ nuôi con nhỏ và bù đắp tổn thất cho gia đình nhà vợ. Cùng đứng trước vành móng ngựa với Thành là bà Nguyễn Thị A. không giấu được giọt nước mắt trên khuôn mặt gầy guộc. Người phụ nữ nông dân cạn nghĩ, vì quá thương con rể, con gái mà đã lỡ sa vào vòng lao lý ở tuổi xế chiều. 
Trước tòa, bà A. thật thà trần tình: “Lỗi phần nào cũng là tại tôi. Mặc dù Hào là con trai tôi nhưng tính tình ngỗ ngược, còn Thành là đứa con rể hiền lành, tử tế. Vậy nên dù Thành lỡ tay đâm Hào nhưng gia đình tôi không muốn mọi chuyện ầm ĩ lên. Người chết thì cũng nằm xuống rồi, không sống lại được nữa. Cả nhà tôi cũng không ai muốn Thành phải đi tù vì nó hiền lành, lại là trụ cột gia đình, nuôi vợ yếu đau, con thơ chưa đầy một tuổi. Tôi xin Tòa xử nhẹ cho con rể tôi” - bà Nguyễn Thị A. trần tình trong nước mắt. Đông đảo người dân dự tòa thấy người mẹ này vừa đáng trách, vừa đáng thương.
Ngày 23/6, sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt bị cáo Võ Văn Thành mức án 15 năm tù giam về tội “Giết người”; tuyên phạt bà Nguyễn Thị A. 9 tháng tù giam về tội “Che giấu tội phạm”./.

Tin cùng chuyên mục

 Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đàm Xuân Vinh

Khởi tố một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã tại Quảng Bình

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tống đạt các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đàm Xuân Vinh (59 tuổi, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa

Liên tiếp giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện để lừa đảo, hù dọa
(PLVN) - Ngày 29/3, ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu (TTTT) thông tin, thời gian gần đây, Sở TTTT liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở TTTT gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân có dấu hiệu lừa đảo.

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.