Vinalines đặt chuẩn “kén” nhà đầu tư chiến lược

(PLO) - Qua rồi thời “đen tối”, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) giờ chuẩn bị “thay áo” mới, với sự nhòm ngó của một số nhà đầu tư. Nhưng để trờ thành nhà đầu tư chiến lược của “Tổng” này,  đòi hỏi doanh nghiệp phải có số vốn điều lệ tối thiểu từ 1.000 - 2.000 tỷ đồng, tùy ngành nghề kinh doanh.

Vinalines đặt chuẩn “kén” nhà đầu tư chiến lược Cảng Hải Phòng - đơn vị thuộc Vinalines, với doanh thu 1.700 tỷ đồng/năm

Chuẩn bị cổ phần hóa (CPH), Vinalines sẽ bán ra bên ngoài 35% vốn điều lệ, tương đương hơn 4.900 tỷ đồng; trong đó riêng bán cho nhà đầu tư chiến lược 14,8% vốn điều lệ, tương đương hơn 2.000 tỷ đồng..

Thế mạnh vận tải biển, cảng biển

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt phương án CPH Công ty mẹ - Tổng Cty Hàng Hải Việt Nam. Vốn điều lệ của “Tổng” này là hơn 14.046 tỷ đồng. Với mệnh giá một cổ phần là 10.000 đồng thì tổng số cổ phần của Vinalines là 1.404.605.800 cổ phần.

Được biết, quá trình cổ phần hóa, Vinalines sẽ bán đi 35% vốn điều lệ, trong đó bán ra cho công chúng 20%, nhà đầu tư chiến lược 14,8%; khoảng 2% vốn điều lệ còn lại bán ưu đãi cho người lao động trong tổng công ty. Dự kiến, Vinalines sẽ tiến hành IPO trong tháng 9/2018.

Như vậy, nếu bán thành công 35% vốn điều lệ, Nhà nước sẽ thu về hơn 4.900 tỷ đồng. Điều dư luận và nhà đầu tư quan tâm lúc này là Vinalines có những thế mạnh, lợi thế kinh doanh nào để các nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để đầu tư?

Theo tìm hiểu của PLVN, giá trị doanh nghiệp của Vinalines tại thời điểm  31/12/2016 là gần 18,1 nghìn tỷ; giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 11,9 nghìn tỷ. Vinalines và các đơn vị thành viên cung cấp các dịch vụ liên quan đến ngành Hàng hải, trong đó chia thành ba lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Trong đó, vận tải biển là lĩnh vực kinh doanh chính của Vinalines, chiếm gần 68% cơ cấu doanh thu của đơn vị này (năm 2017). Trong vận tải biển, “Tổng” này là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước, đóng vai trò vận tải quan trọng của nền kinh tế.

Tính đến đầu năm 2018, đơn vị này sở hữu đội tàu gồm 84 chiếc; số tuổi tàu trung bình là 16,9 tuổi; tổng trọng tải 1.800.625 DWT và trọng tải bình quân là 21.436 tấn/tàu. Khách hàng của doanh nghiệp gồm một số đơn vị thuê tàu lớn trên thế giới, như Rio Tinto, BHP Billiton, ED & F Man Sugar… Với khách hàng trong nước, Vinalines cung cấp dịch vụ vận tải cho nhiều doanh nghiệp lớn, có nhu cầu vận chuyển lớn và ổn định như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, Tổng Cty Thép Việt Nam, Tổng Cty Lương thực miền Bắc, Tổng Cty Lương thực miền Nam, Tổng Cty Công nghiệp Xi măng Việt Nam…

Hàng hóa vận chuyển của Vinalines tương đối đa dạng, nhưng chủ yếu là nông sản, sắt thép, quặng, than, clinker, xi măng…

Khai thác cảng biển cũng là một thế mạnh của Vinalines. Hiện nay, đơn vị này có vốn góp tại 14 công ty liên kết khai thác cảng biển và 1 công ty khai thác cảng sông (cảng Khuyến Lương)…Theo đó, cảng biển là lĩnh vực kinh doanh chiến lược của đơn vị này, đem lại doanh thu và lợi nhuận ổn định cho đơn vị nhiều năm qua. Đơn vị này hiện đang nắm giữ cổ phần chi phối trên 65% đối với các cảng loại I trọng yếu trên cả nước, như các cảng Hải Phòng, Cái Lân, Đà Nẵng, Cam Ranh, Sài Gòn, Cần Thơ…

Nhờ đó, năm 2017, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển của Vinalines đạt 88,4 triệu tấn, chiếm khoảng hơn 20% tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam.

Vinalines đang nắm trong tay quyến sử dụng nhiều lô đất có vị trí đắc địa tại nhiều thành phố lớn

Lộ diện nhà đầu tư chiến lược?

Ngoài những lợi thế trên, Vinalines còn sở hữu nhiều tài sản lớn. Đáng kể nhất là giá trị từ đất đai. Tính đến thời điểm này, Vinalines quản lý tổng diện tích hơn 1 triệu m2 đất, trong đó đất do nhà nước giao là 871.000 m2, đất nhà nước cho thuê là 177.163 m2… Tổng giá trị quyền sử dụng đất của Vinalines là hơn 733 tỷ đồng. Ngoài ra, tài sản của Vinalines còn phải kể đến như nhà cửa vật kiến trúc và phương tiện vận tải trị giá gần hơn 4.000 tỷ đồng…

Nhiều năm trước, Vinalines làm ăn kém hiệu quả, số nợ tăng lên. Nhưng, theo báo cáo của tổng công ty, hoạt động kinh doanh ba năm trước khi CPH có nhiều dấu hiệu tích cực, lợi nhuận khá. Nửa sau năm 2018, công ty dự kiến lãi 143,9 tỷ đồng.

Đáng nói, với đường ven biển dài hơn 1.600km, Việt Nam được đánh giá là nơi trung chuyển hàng hóa của khu vực Thái Bình Dương. Thời gian qua, Chính phủ và Bộ GTVT quan tâm phát triển giao thông đưởng thủy; tìm nhiều giải pháp phát triển logistics vận tải đường sông, đường biển. Từ những yếu tố đó, cộng với tiềm năng của Vinalines, đã tạo nên hút sức hút không hề nhỏ đối với các nhà đầu tư trước giờ “G”.

Để trở thành nhà đầu tư chiến lược của Vinalines, doanh nghiệp cần khá nhiều điều kiện khắt khe. Cụ thể, nhà đầu tư là doanh nghiệp cùng ngành nghề, có mức vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng; nếu nhà đầu tư ngoài ngành, mức vốn điều lệ tối thiểu phải là 2.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Vinalines còn yêu cầu doanh nghiệp muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược phải có kết quả kinh doanh tốt, ít nhất hai năm lãi liên tục trước khi mua cổ phần tại Vinalines…

Được biết, đến thời điểm này, Vinalines chưa “chốt” việc chọn nhà đầu tư chiến lược. Nhưng một số doanh nghiệp lớn, trong đó có Tập đoàn SK (lớn thứ ba Hàn Quốc) ngỏ ý muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược của “Tổng” này.

Nhiều người hy vọng Vinalines sẽ “lột xác” sau khi hoàn thành CPH. Tuy nhiên, để thật sự vượt qua khó khăn, phát triển ổn định trong tương lai, quá trình tái cơ cấu hiện nay vẫn còn nhiều việc mà lãnh đạo Vinalines cần phải tiếp tục đẩy mạnh.

Minh Hữu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Có thể sử dụng đồng bộ thiết bị bay để vận hành lưới điện

Có thể sử dụng đồng bộ thiết bị bay để vận hành lưới điện
(PLVN) - Sau một thời gian ứng dụng thiết bị bay UAV phục vụ quản lý vận hành hệ thống truyền tải điện, ông Đặng Phan Tường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đi hiện trường đường dây 500 kV Đà Nẵng - Thạnh Mỹ để kiểm tra tình hình thực tế.

TH true WATER được chọn là đồ uống chính thức đồng hành cùng các chuyên gia trắc địa thế giới tại FIG

TH true WATER được chọn là đồ uống chính thức đồng hành cùng các chuyên gia trắc địa thế giới tại FIG
(PLVN) - Từ ngày 22/4 đến 26/4, Tuần làm việc của Hiệp hội Trắc địa thế giới (FIG) đang diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hàng trăm chuyên gia hàng đầu thế giới đến từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại sự kiện, sản phẩm TH true WATER – đóng chai tại nguồn nước ngầm hảo hạng kết hợp với công nghệ, quy trình khai thác, xử lí hàng đầu thế giới - đã được chọn là đồ uống chính thức đồng hành cùng các chuyên gia trắc địa thế giới trong suốt 5 ngày làm việc.

Đại học FPT sắp có thêm chương trình liên kết quốc tế với trường Top 400 thế giới

Đại học FPT sắp có thêm chương trình liên kết quốc tế với trường Top 400 thế giới
(PLVN) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, buổi lễ khởi động triển khai chương trình liên kết quốc tế Swinburne (Việt Nam) đã chính thức diễn ra. Sự kiện đánh dấu bước phát triển lớn trong quan hệ hợp tác giữa ĐH FPT và ĐH Công nghệ Swinburne (Australia) nhằm đưa nền giáo dục chất lượng của Australia đến với sinh viên Việt Nam. 
Đà Nẵng: Chuyên gia thủy lợi khẳng định dự án Marina Complex đã được thẩm định một cách tin cậy

Đà Nẵng: Chuyên gia thủy lợi khẳng định dự án Marina Complex đã được thẩm định một cách tin cậy

(PLVN) - Là Ủy viên phụ trách phản biện của Hội đồng đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng, GS.TS. Phạm Thị Hương Lan, Trưởng khoa thủy văn Tài nguyên nước, Viện trưởng viện Thủy văn Môi trường Biến đổi khí hậu (Trường Đại học Thủy lợi) đã có bài viết phân tích, đánh giá cụ thể về dự án này.

Khởi tố Chánh thanh tra Bộ TTTT

Khởi tố Chánh thanh tra Bộ TTTT
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan An ninh Điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ) khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đặng Anh Tuấn (49 tuổi, Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015. 

ĐHCĐ I.D.I - “Kỳ vọng mở trang lịch sử mới cho ngành cá tra Việt Nam”

ĐHCĐ I.D.I - “Kỳ vọng mở trang lịch sử mới cho ngành cá tra Việt Nam”
(PLVN) - Hiện IDI nằm trong top 3 doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản lớn nhất Việt Nam, thị trường tiêu thụ mở rộng lên đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Mỹ, EU, ASEAN, Châu Phi, Nam Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ,… được khách hàng đánh giá cao về uy tín cũng như chất lượng sản phẩm.

Danh ca Khánh Ly yêu giọng ca khắc khoải ma quái của Tùng Dương

Danh ca Khánh Ly yêu giọng ca khắc khoải ma quái của Tùng Dương
(PLVN) -  Khánh Ly tâm sự bà nhận nhiều phản hồi trái chiều khi kết hợp với Tùng Dương trong liveshow “Người về bỗng nhớ” diễn ra trong hai đêm 4,5/5 tại Nhà hát Lớn: "Trước kia, tôi cũng từng nghĩ cậu này lập dị. Khánh Ly cảm thấy phong cách của Tùng Dương kỳ quặc. Sau này, khi theo dõi Tùng Dương nhiều hơn, Khánh Ly nhận thấy giọng hát nam ca sĩ có nồng cháy, khắc khoải, đan xen chút ma quái.” - “Nữ hoàng chân đất” chia sẻ. 

Check in Việt Nam - Tự hào Việt Nam

 Check in Việt Nam - Tự hào Việt Nam
(PLVN) - Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt giới thiệu chuỗi cuộc thi - sự kiện "Check in Việt Nam - Tự hào Việt Nam" và ứng dụng di động (App) Mạng xã hội Du lịch CIVIE.  

Xe cuốc cháy rụi nghi bị đốt ở Phú Quốc

Xe cuốc cháy rụi nghi bị đốt ở Phú Quốc
(PLVN) - Chiều 25/4, Công an huyện Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết đang điều tra làm rõ nguyên nhân chiếc xe cuốc đang đậu ở bãi đất tróng ở ấp 4, xã Cửa Cạn bị thiêu rụi toàn bộ vào đêm khuya nghi do bị đốt. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%