“Việt Nam có nhiều áp lực để mở cửa nền kinh tế”

Ngân hàng ở nhiều quốc gia đang quan tâm đến Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Ngân hàng ở nhiều quốc gia đang quan tâm đến Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Đó là khẳng định của ông Emmanuel Daniel – Chủ tịch Công ty Tài chính Quốc tế T.A.B bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo các ngân hàng Châu Á lần thứ 17 vừa diễn ra tại Hà Nội. Theo chuyên gia này, hiện tượng khu vực hóa đang diễn ra rất mạnh mẽ và Việt Nam (VN) không nằm ngoài xu thế này…

Thưa ông, việc VN tham gia TPP và AEC đã mang đến rất nhiều rủi ro, trong đó có rủi ro tài chính, vậy ông có thể chia sẻ kinh nghiệm đối với Ngân hàng Nhà nước VN nói riêng và các ngân hàng thương mại của VN nói chung?

- Khi VN gia nhập TPP, có rất nhiều bài học được rút ra từ các thỏa thuận đa phương trước đây như APAC và nhiều hiệp định đa phương khác đã được thực hiện trong 30 năm qua.

Điều quan trọng nhất của việc đưa ra thỏa thuận này và cho phép thỏa thuận tiếp cận đến các tổ chức tài chính nước ngoài là khi vốn nước ngoài chảy vào một quốc gia, quốc gia đó cần phải có khả năng chứa và sử dụng hiệu quả nguồn vốn này. Nói cách khác, nó không chỉ là tự do với các tổ chức nước ngoài, cho phép tiếp cận đến đất nước của bạn, mà còn các tổ chức trong nước của bạn cũng đã sẵn sàng tận dụng lợi thế của sự phát triển này. GDP/vốn rất quan trọng, đó là các nguồn tài nguyên cá nhân và năng lực sản xuất của cá nhân, cơ cấu thể chế như thị trường, hệ thống ngân hàng, khả năng để tạo ra tín dụng và quản lý được tất cả các cơ sở hạ tầng rất quan trọng để được hưởng lợi từ một cái gì đó giống như TPP.

Tại hội thảo lần này có rất nhiều chủ đề, vậy chủ đề nào ông quan tâm nhất? Ông chia sẻ kinh nghiệm gì đối với các ngân hàng của VN?

- Hội nghị quốc tế này bao gồm một số khía cạnh khác nhau của các cơ sở hạ tầng ngân hàng. Một trong những khía cạnh đầu tiên và quan trọng nhất là dòng chảy thương mại, dòng vốn và cần phải được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng thanh toán. Đặc biệt là đồng VN trở nên ổn định và dòng chảy thương mại trở nên quan trọng hơn và vai trò của VN, dù trong điều kiện là đất nước tiêu thụ hay đất nước sản xuất vẫn tiếp tục phát triển dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng mới.

Một mặt, bạn có thể nói hệ thống ngân hàng tại VN không có cơ sở hạ tầng tốt, nhưng mặt khác, ngân hàng VN lại có những thứ như công nghệ tài chính, công nghệ di động và công nghệ 5G. Tất cả tạo cơ hội cho các ngân hàng VN tiếp cận và xây dựng khả năng tiếp cận đến các khách hàng cuối cùng của nền kinh tế, theo cách mà quá khứ không thể làm được. Mặt khác, hệ thống bán buôn có thể kết nối và trở thành một phần của môi trường quốc tế.

Điều này rất quan trọng bởi vì VN có rất nhiều áp lực để mở cửa nền kinh tế và trở thành một phần của nền kinh tế khu vực. Vì hiện tượng khu vực hóa đang diễn ra rất mạnh mẽ. Nhiều ngân hàng ở các nước khác quan tâm đến VN vì quy mô của nền kinh tế và quy mô dân số. Nhưng hiện nay, công nghệ các ngân hàng VN có thể chịu được sự cạnh tranh, đồng thời cung cấp các dịch vụ tương tự cho người dân VN mà trước đây chỉ có thể được cung cấp bởi các ngân hàng có vốn ban đầu tốt hơn hoặc cơ sở hạ tầng tốt hơn.

Xin cám ơn ông! 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.