'Ứng cử viên' nặng ký cho các dự án xử lý nước thải tại TP HCM

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tham quan mô hình Nhà máy
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tham quan mô hình Nhà máy
(PLO) - Việc áp dụng công nghệ tiên tiến không chỉ khiến diện tích đất để xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương – Bến Cát chiếm rất ít mà nước sau xử lý còn được tái sử dụng trong sinh hoạt. Đặc biệt, hệ thống pin mặt trời đã đáp ứng cơ bản nguồn điện sử dụng cho nhà máy này.

Bởi vậy, phát biểu tại buổi thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên nhà máy này, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đánh giá đây là điểm sáng trong đầu tư và chủ đầu tư là ứng cử viên nặng ký cho các dự án xử lý nước thải mà thành phố sẽ xây dựng tới đây.

Tiết kiệm quỹ đất, tiết kiệm điện năng, giảm khí thải

Với tổng vốn gần 1.900 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Phú Điền làm chủ đầu tư, Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương – Bến Cát (quận 12, TP HCM) đi vào hoạt động sẽ xử lý nước thải trên địa bàn lưu vực Tham Lương - Bến Cát gồm quận Gò Vấp, quận 12 và một phần quận Bình Thạnh, với 700.000 dân được hưởng lợi.

Trong giai đoạn 1, nhà máy có công suất 131.000m3/ngày nhưng chỉ sử dụng khoảng hơn 2ha. Nếu so với những nhà máy hiện có của TP HCM (sử dụng công nghệ cũ) thì nhà máy này tiết kiệm được quỹ đất rất lớn; điều này rất đáng quý bởi bối cảnh quỹ đất dành cho các dự án hạ tầng, cải thiện môi trường của thành phố ngày càng eo hẹp. Việc tiết kiệm được diện tích đất nêu trên là nhà máy nhờ sử dụng công nghệ xử lý sinh học SBR cải tiến. Đây là công nghệ bùn hoạt tính tuần hoàn dạng mẻ được phát triển nhằm tăng cường xử lý nitơ, phốt pho bên cạnh xử lý các chất hữu cơ có trong nước thải.

“So với các công nghệ khác thì công nghệ SBR có diện tích chiếm đất rất nhỏ, chỉ khoảng 110m2 cho công suất 1.000m3/ngày, nhỏ hơn từ 4 đến 20 lần so với các công nghệ thông thường khác đang áp dụng tại Việt Nam vốn có suất sử dụng đất từ 450-2.000m2 cho công suất 1.000m3/ngày”, Tổng Giám đốc Cty Phú Điền Lê Thanh cho biết.

Dẫn chứng là với công suất 141.000m3/ngày, Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng cần đến 14ha; còn Nhà máy Bình Hưng Hòa có công suất 46.000m3/ngày phải sử dụng gần 35ha đất. Theo quy hoạch, Nhà máy xử lý nước thải Tân Hóa – Lò Gốm với công suất 300.000m3/ngày cần đến 77ha đất nên phải đặt cách xa trạm bơm nước thải đã xây khoảng 14km mới đủ đất xây dựng. Đại diện Cty Phú Điền cho rằng, nếu áp dụng công nghệ SBR thì Nhà máy xử lý nước thải Tân Hoá - Lò Gốm chỉ cần khoảng 3ha và có thể bố trí gần trạm bơm nước thải đã xây dựng. Theo Cty này, để xây dựng các nhà máy xử lý nước thải, khó khăn nhất là việc đền bù giải phóng mặt bằng. Với kinh nghiệm đã có, Công ty Phú Điền đề xuất nếu được đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Tân Hoá - Lò Gốm thì diện tích đất sử dụng sẽ rất ít.

Một sự đột phá khác của Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương – Bến Cát là nước thải sau khi xử lý sẽ đạt chất lượng loại A, trong khi các nhà máy trước đây chỉ cho ra nước loại B. Nước thải loại A sau khi xử lý bằng công nghệ sinh học và lọc nano kết hợp sẽ đạt được chất lượng tương đương nước sinh hoạt để tái sử dụng và có thể dùng trong sinh hoạt.

Đây cũng là dự án xử lý nước thải đầu tiên tại TP HCM sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời để cung cấp cho nhà máy hoạt động (công suất từ 1,2 MW). Pin năng lượng mặt trời cũng giúp tiết kiệm điện năng, giảm phát khí thải CO2, vừa giảm khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường. Do đó, nhà máy có thể đặt gần khu dân cư, đồng thời giảm diện tích xây dựng, tiết kiệm chi phí đầu tư và chi phí vận hành. Theo tính toán, Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương – Bến Cát giảm được khoảng 2.000 tấn CO2/năm, tương đương khả năng hấp thụ CO2 của khoảng 50ha cây xanh.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời của nhà máy góp phần giảm khoảng 2.000 tấn CO2/năm
Hệ thống pin năng lượng mặt trời của nhà máy góp phần giảm khoảng 2.000 tấn CO2/năm

Chính quyền thành phố đánh giá cao chủ đầu tư

Tại buổi thăm và làm việc với cán bộ, nhân viên nhà máy mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM  Lê Thanh Liêm cho rằng các sở, ngành thành phố hết sức ấn tượng về nhà máy. Chính quyền thành phố đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư. “Hệ thống xử lý nước thải sử dụng pin năng lượng mặt trời rất hay. Bà con có ý kiến về chất lượng môi trường thì có thể mời vào tham quan. Khuôn viên xanh, có cả nhạc nước, ở đây thậm chí có thể mở được nhà hàng…”, ông Liêm nói.

Trước một số khó khăn của chủ đầu tư, ông Lê Thanh Liêm đề nghị các sở, ngành cùng đơn vị liên quan có báo cáo đề xuất phương án. Đồng thời, nắm lại tình hình kết nối giao thông vào nhà máy, gắn với quy hoạch giao thông chung của quận, thành phố. Đánh giá cao thành tựu của nhà máy, ông Lê Thanh Liêm đề nghị Sở TNMT xem xét mô hình công nghệ này để cùng tham gia với thành phố trong việc xử lý nước thải trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chủ đầu tư báo cáo cụ thể tình hình, những khó khăn gặp phải để thành phố xem xét. Đồng thời, lưu ý lãnh đạo UBND TP và các sở, ngành quan tâm đưa ra các nhóm giải pháp khắc phục. Ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý Sở TNMT phải thường xuyên đo đạc, kiểm tra đánh giá chất lượng nước thải… để khẳng định hiệu quả của nhà máy đảm bảo ngay từ đầu. Để tạo thuận lợi cho giao thông ra vào nhà máy, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các sở, ngành lưu ý về đề xuất nâng cấp, mở rộng tuyến đường Vườn Lài. Người đứng đầu Đảng bộ TP HCM cũng cho rằng để người dân yên tâm với chất lượng môi trường của nhà máy thì chủ đầu tư nên tổ chức cho bà con tham quan mỗi tháng một lần. 

Lãnh đạo nhà đầu tư giới thiệu với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân về công nghệ hiện đại được áp dụng cho nhà máy
Lãnh đạo nhà đầu tư giới thiệu với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân về công nghệ hiện đại được áp dụng cho nhà máy

Theo quy hoạch, TP HCM cần xây dựng 12 nhà máy xử lý nước thải để đảm bảo công suất 3 triệu m3 nước thải mỗi ngày. Với những khó khăn về vốn ngân sách, TP HCM đang rất cần sự chung tay, chia sẻ của xã hội để thực hiện các dự án này. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP HCM đang xây dựng quy trình đấu thầu xử lý rác và nước thải. TP sẽ công bố “đầu bài” từ đây tới năm 2025 sẽ xử lý lượng nước thải bao nhiêu, quy hoạch ở khu vực nào để các nhà đầu tư lựa chọn. Doanh nghiệp tham gia vì lợi ích xã hội và chính lợi ích doanh nghiệp. Hai bên gắn bó nhau vì sự phát triển của thành phố. Trên cơ sở đó, ông Nhân cũng lưu ý các sở, ngành khi triển khai các dự án xử lý  nước thải trong thời gian tới phải tổ chức đấu thầu và xem công nghệ mới đang áp dụng tại Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương – Bến Cát là ứng cử viên. 

TPHCM đang triển khai nhiều Nhà máy xử lý nước thải ở khu vực đô thị, nên rất cần những giải pháp công nghệ để tiết kiệm chi phí đầu tư, quỹ đất, chi phí vận hành… Trong bối cảnh đó, người đứng đầu Đảng bộ TP HCM đánh giá cao việc áp dụng công nghệ mới của Nhà máy xử lý nước thải Tham Lương – Bến Cát, giúp tiết kiệm đất, chi phí vận hành và đặc biệt là cho ra chất lượng nước tốt hơn.  “Bản chất lợi thế gắn với áp dụng công nghệ mới. Dự án hiệu quả hơn, rẻ hơn, mang lại tính cạnh tranh cao”, Bí thư Nhân nói.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.