Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, “anh” là ai?

Doanh nghiệp Việt Nam giao thương tại Trung tâm thương mại thế giới Dubai (UAE)
Doanh nghiệp Việt Nam giao thương tại Trung tâm thương mại thế giới Dubai (UAE)
(PLO) - Là người mang chức hàm trong sứ đoàn ngoại giao, nhưng vì lợi ích, hình ảnh và thương hiệu quốc gia, các Tham tán thương mại đôi khi phải sắm nhiều “vai”, trong đó có những “vai” cực kỳ bất đắc dĩ, nhưng cốt để tăng cơ hội giao thương quốc tế cho doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích doanh nghiệp Việt.

Mong một ngày dài hơn 48 giờ!

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nói rằng, hỗ trợ doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên của các Thương vụ ở nước ngoài, trong đó, tập trung việc cung cấp thông tin liên quan đến chính sách quản lý xuất nhập khẩu của nước sở tại; giúp đỡ, tư vấn cho doanh nghiệp trong nước khi tìm hiểu thị trường và kết nối  ký kết hợp đồng với các đối tác ngoại...

Số liệu thống kê gần đây cho thấy, hiện trên toàn thế giới, Việt Nam đang có 57 Thương vụ và 7 Chi nhánh thương vụ. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 15 Thương vụ và 4 Chi nhánh; khu vực châu Phi - Tây Nam Á có 13 Thương vụ; khu vực châu Âu có 20 Thương vụ và 1 Chi nhánh; khu vực châu Mỹ có 9 Thương vụ và 2 Chi nhánh.

Một số Thương vụ gặp được thuận lợi khi mối quan hệ cấp cao giữa Việt Nam với nước sở tại rất tốt hoặc bản thân doanh nghiệp nước sở tại cũng muốn tìm hiểu, đầu tư vào Việt Nam..., các hoạt động hỗ trợ qua lại được dễ dàng, thuận lợi.

Có lần tiếp xúc với một vài Tham tán thương mại trong một dịp gần đây, chúng tôi nhận thấy, mong muốn lớn nhất của hầu hết những “người đi xây cầu” là một ngày nhiều... hơn 48 tiếng đồng hồ. Một Tham tán còn chia sẻ, công việc ở Thương vụ, nói vụng “không làm không ai biết” nhưng không thể không làm vì việc thì ngày một chồng chất trên vai. Do đó, mà không có chuyện làm theo giờ như ở Việt Nam; vì thế, họ cả ngày “quay cuồng” với một “núi” những công việc vừa có tên và vừa... không tên.

Chẳng hạn khi thì làm nhiệm vụ đón đoàn công tác từ “nhà” sang, lúc thì cùng doanh nghiệp bay đi xúc tiến thương mại; Việc tìm hiểu và nắm bắt thị trường là việc thường xuyên, liên tục... Thậm chí, Thương vụ còn phải kiêm luôn việc “điều tra” lai lịch doanh nghiệp nước sở tại để có thông tin giúp doanh nghiệp trong nước bàn chuyện giao thương, ký kết. Điều đáng nói là đa phần các Thương vụ của ta ở nước ngoài đang trong tình trạng, việc nhiều người ít. Cơ quan Thương vụ tầm cỡ nhất của Việt Nam cũng chỉ có... 3 người (1 Tham tán thương mại và 2 Tuỳ viên thương mại), còn lại đa phần chỉ có chừng 1 hoặc 2 người.

Thậm chí, có những Thương vụ phải kiêm nhiệm thêm vài quốc gia như ở Italia kiêm nhiệm Hy Lạp, Malta, Cộng Hoà Sip; Thương vụ Thuỵ Điển kiêm nhiệm thêm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Nauy, Latvia; Thương vụ Achentina kiêm nhiệm thêm Uruguay, Paraguay... Việc nhiều, nhân lực ít, trong khi thị trường phụ trách lại rộng, nên có những Tham tán thương mại đã phải trả giá vì chuyện quá tập trung vào công việc khiến vợ con hiểu lầm, gia đình đối khi gặp sóng gió... 

Hà Nội quảng bá hàng nông sản Việt Nam tại châu Âu
Hà Nội quảng bá hàng nông sản Việt Nam tại châu Âu

Nguyên đơn bất đắc dĩ tại…. toà

Như đã nói, công việc chính của các Thương vụ là nắm bắt thông tin thị trường và tìm hiểu chính sách xuất nhập khẩu của nước sở tại để có những tham mưu, khuyến nghị kịp thời cho bộ, ngành trong nước. Cùng với đó, là việc hỗ trợ doanh nghiệp trong nước xác minh, tìm hiểu thông tin về đối tác tại địa bàn; tham gia giải quyết các vụ việc tranh chấp; tư vấn các vấn đề pháp lý giúp doanh nghiệp trước khi tiến hành ký kết hợp tác cũng là một nhiệm vụ trọng tâm của Thương vụ.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh, lời giới thiệu hay tư vấn của một Thương vụ đôi khi không thể đảm bảo chính xác 100%, vì việc giới thiệu một doanh nghiệp nước sở tại có uy tín chỉ là theo sự hiểu biết của các Tham tán thương mại và chỉ đúng ở một thời điểm nhất định. Đa số Tham tán thương mại không thạo điều tra để tìm hiểu tung tích, lai lịch của các công ty nước sở tại. Đây cũng chính là khó khăn mà nhiều Thương vụ của Việt Nam đã gặp phải trong quá trình thực thi công vụ ở nước ngoài.

Trao đổi với PLVN, ông Lê An Hải - nguyên Tham tán thương mại tại Hàn Quốc cho hay, ông đã từng nhận được nhiều lời đề nghị tìm hiểu về doanh nghiệp nước sở tại từ các doanh nghiệp Việt Nam. “Chỉ một email với vài dòng từ quê nhà gửi qua, có khi Thương vụ phải mất cả tuần, thậm chí cả tháng mới tìm hiểu xong thông tin để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trong nước”, lời ông Hải

Cụ thể, có những trường hợp doanh nghiệp nước ngoài hoạt động rất tốt, nhưng đến khi họ bắt tay hợp tác với doanh nghiệp Việt thì sự cố xảy ra, hàng hoá không tiêu thụ được, bị tịch biên tài sản… Lúc này, mọi khó khăn lại đổ lên DN Việt vì hàng đã xuất đi, tiền chưa thu về được. Khi ấy, doanh nghiệp lại tìm đến cầu cứu Thương vụ (qua thư điện tử) và các Thương vụ lại phải vào cuộc tháo gỡ giúp doanh nghiệp Việt.

Ông Hải nói, bản thân ông, rõ ràng mang chức danh ngoại giao nhưng đã từng phải đứng ra làm nguyên đơn tại… toà, để đại diện cho một doanh nghiệp  Việt kiện doanh nghiệp sở tại phương vì… xù nợ. “Đó là năm 2009, Công ty Thái Sơn xuất khẩu dầu hương nhu vào Hàn Quốc, có 2 hợp đồng trị giá hơn 200.000 USD, nhưng phía đối tác không trả tiền. Nhận được email từ Thái Sơn, tôi đã lập tức vào cuộc và nhận thấy, doanh nghiệp nước sở tại đã từng hoạt động rất uy tín nhưng đến khi mua  hàng từ phía Việt Nam thì họ lại gặp vấn đề từ phía đối tác của họ. Gần như họ bị phá sản, tài sản bị ngân hàng tịch thu để giải quyết nợ nần”, nguyên Tham tán thương mại ở xứ Kim Chi nhớ lại.  

Lúc bấy giờ, ông Hải đã phải gặp gỡ rất nhiều cơ quan chức năng địa phương, từ Công an, Sở thuế đến người của chính công ty mà ông đứng “vai” nguyên đơn để kiện. Nhưng họ trình bày, vì khó khăn, không bán được hàng, muốn trả lại hàng cho phía Việt Nam nhưng khi phá sản, bị ngân hàng tịch thu nên không thể. Mà khi tịch biên tài sản bán đấu giá thì việc trả công nợ quốc tế đứng ở vị trí cuối cùng nên doanh nghiệp của ta đành chịu thiệt thòi.

Đó là một câu chuyện mà đến giờ này khi đã hết nhiệm kỳ trở về nước, kể lại với PLVN, ông Hải vẫn còn day dứt trong lòng vì cuối cùng Công ty Thái Sơn  không thể đòi lại được tiền từ đối tác Hàn Quốc. Nói vậy, những vẫn không ít nhiệm vụ mà các Thương vụ Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai “ông mai, bà mối”, góp phần quảng bá hình ảnh, hàng hoá, thương hiệu Việt Nam đi khắp 5 châu. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.