Thương mại Việt Nam – Trung Quốc: Nhập siêu tiếp tục tăng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Nhiều năm nay, Việt Nam luôn muốn thu hẹp nhập siêu từ Trung Quốc với mong muốn tiến tới cân bằng trong cán cân thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Thế nhưng, sau nhiều năm cố gắng, tỷ trọng nhập siêu từ quốc gia láng giềng này không chỉ vẫn rất cao mà còn có xu hướng tăng lên.

Đó là thông tin được ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đưa ra tại buổi Tọa đàm Thương mại và đầu tư Việt Nam – Trung Quốc 2017 vừa được diễn ra tại Hà Nội. 

Theo ông Đỗ Kim Lang, hiện nay Trung Quốc vẫn là thị trường thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu, nhập siêu lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời quốc gia này cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Hoa Kỳ. Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, năm 2016, tổng kim ngạch thương mại Việt – Trung đạt 72 tỷ USD, tăng 7,9% so với năm 2015. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 22 tỷ USD, tăng 28,4%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 50 tỷ USD, tăng 0,9%; nhập siêu 28 tỷ USD, giảm 13,67% so với năm trước đó.

Ông Lang cho rằng, điểm đáng chú ý trong quan hệ thương mại với Trung Quốc năm 2016 là tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hai con số, trong khi tốc độ nhập khẩu về giảm đáng kể (chỉ tăng 0,9%, trong khi các năm trước đều tăng hai con số. Tuy nhiên sang năm nay, điều đáng buồn là nhập siêu từ Trung Quốc có xu hướng tăng lên. Theo đó, hết tháng 3/2017, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc đạt 18,9 tỷ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 6,2 tỷ USD, còn nhập về lên tới 12,7 tỷ USD. Như vậy tỷ trọng nhập siêu từ Trung Quốc là 6,5 tỷ USD, tăng 1%.

Ông Li Yuan, Giám đốc Trung tâm ASEAN – Trung Quốc cho biết, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các quốc gia ASEAN, đồng thời Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ 9 trên thế giới của Trung Quốc. Theo ông Li Yuan, thời gian tới, Việt Nam và Trung Quốc có thêm nhiều cơ hội để hợp tác phát triển, nhất là khi Trung Quốc tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại với ASEAN. “Việt Nam có vị trí địa lí đặc biệt, là cửa ngõ để Trung Quốc thâm nhập vào thị trường ASEAN”, ông Li Yuan nói. Ông này cũng cho rằng, kinh tế Việt Nam và Trung Quốc có nhiều nét tương đồng, khả năng hỗ trợ cao. “Trung Quốc có nhiều kinh nghiệm, khả năng đầu tư cao trong khi Việt Nam có nguồn lao động lớn, nhân công tương đối rẻ”, lời ông Li Yuan.

Theo Giám đốc Trung tâm ASEAN – Trung Quốc, mối quan hệ thương mại Việt  - Trung khăng khít và bền vững. Bằng chứng là trong bối cảnh ngoại thương Trung Quốc có sự sụt giảm từ đầu năm và chưa có dấu hiệu phục hồi; nhập khẩu của Trung Quốc từ các nước ASEAN đều giảm thì kim ngạch nhập hàng hóa từ Việt Nam vẫn duy trì ấn tượng ở mức tăng trưởng hai con số. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Trung Quốc là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy ảnh, máy quay phim; rau quả; sơ, sợi dệt các loại… 

Tính từ đầu năm đến hết tháng 3/2017, Trung Quốc là quốc gia đầu tư đứng thứ 8/116 quốc gia và vùng lãnh thổ vào Việt Nam, với 1.615 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký 11,1 tỷ USD; đầu tư tập chung vào các lĩnh vực chủ yếu như công nghiệp chế tạo, năng lượng, bất động sản, dệt may, điện tử, dịch vụ…

Như vậy, có thể thấy quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc diễn ra mạnh mẽ, nhiều lĩnh vực với quy mô lớn. Điều đáng quan tâm là trong bối cảnh đó, Việt Nam phải làm gì để gia tăng xuất khẩu, tránh hiện tượng kéo dài nhập siêu với giá trị lớn với Trung Quốc?

Theo ông Bùi Huy Hoàng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, nước này có nhu cầu lớn về nhập khẩu, do đó Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh hàng hóa xuất sang Trung Quốc. “Mỗi năm quốc gia này nhập khẩu lên tới 2.000 tỷ USD", ông Hoàng nói. Cũng theo vị tham tán, trước đây Trung Quốc có lợi thế về nhân công rẻ, nhưng hiện nay ở nước này giá nhân công ngày một tăng lên, khiến nhiều nhà đầu tư Trung Quốc tìm kiếm cơ hội làm ăn ở việt Nam. Cũng theo ông Hoàng, do nhu cầu hàng hóa của người Trung Quốc là rất lớn nên tới đây, một số sàn thương mại điện tử nước này sẽ thâm nhập vào Việt Nam, mua hàng hóa Việt Nam để cung cấp cho thị trường trong nước. Đây là cơ hội lớn để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giảm tỷ trọng nhập siêu từ quốc gia láng giềng. 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.