Thương mại công bằng qua hình thức “mua cao, bán vừa”

Nguyễn Huy Minh tin rằng xuất khẩu mô hình Fairtrade Garden là cách để nâng cao giá trị thương hiệu Việt
Nguyễn Huy Minh tin rằng xuất khẩu mô hình Fairtrade Garden là cách để nâng cao giá trị thương hiệu Việt
(PLO) - Trong khi các mô hình bán lẻ trên thế giới đang tìm cách vào Việt Nam thì một doanh nghiệp Việt lại tính xuất khẩu mô hình bán lẻ “Thương mại công bằng” với niềm tin nâng cao giá trị thương hiệu Việt trong mắt bạn bè quốc tế. 

Mở kênh phân phối riêng…

Thương mại công bằng (TMCB) là mô hình người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền cao hơn cho một sản phẩm để đảm bảo quá trình làm ra sản phẩm đó bảo vệ môi trường, đảm bảo các tiêu chí về chuẩn và sạch, không sử dụng lao động trẻ em… 

Đây là một khái niệm mới và khó thích ứng ở Việt Nam khi người Việt còn tâm lý thích sản phẩm tốt nhất mà chi phí rẻ nhất. Bởi với giá mua thương lượng luôn cao hơn thị trường để bà con yên tâm sản xuất và đảm bảo chất lượng nhưng giá bán ra lại luôn “vừa” với thị trường. Tuy nhiên, chấp nhận giảm lãi để có nguồn sản phẩm phong phú, Nguyễn Huy Minh và các cộng sự ở Cty Sunshine Holding vẫn quyết tâm bắt tay nhau cùng thực hiện mô hình kinh doanh TMCB đầu tiên ở Việt Nam. 

Cơ duyên để bắt đầu mô hình kinh doanh TMCB đến với ông Minh rất tình cờ. Minh cho biết, sau nhiều năm tham gia công việc kinh doanh ở khu vực Đông Nam Á, ông Minh nhận thấy rằng, việc bán các sản phẩm của Việt Nam với nhãn mác, bao bì riêng, thương hiệu riêng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là mặt hàng nông sản vì thiếu tiêu chuẩn chất lượng, hệ thống hỗ trợ quảng bá, tiếp cận thị trường yếu, 70% số lượng sản phẩm xuất khẩu đều là sản phẩm thô. 

Bên cạnh đó, ông Minh và các cộng sự cũng đã đưa các sản phẩm đi hệ thống bán lẻ truyền thống và siêu thị nhưng “bán vào thì dễ, bán ra lại rất khó vì thương hiệu mới, bao bì chưa đẹp, lại đắt”. Từ đó họ đặt ra mục tiêu tạo ra một mô hình bán lẻ riêng mà ở đấy, đích thân nhân viên sẽ trực tiếp giới thiệu, tư vấn những ưu điểm của sản phẩm đến người tiêu dùng. 

Trong quá trình tìm kiếm kênh phân phối, ông Minh tình cờ gặp người bạn đang nỗ lực đưa các tiêu chuẩn về TMCB đến gần hơn với người dân Việt Nam. Và mô hình Fairtrade Garden ra đời với mong muốn trở thành chuỗi cửa hàng phức hợp kết hợp các phương thức tiếp cận khách hàng khác nhau nhằm xây dựng một khái niệm mới trong kinh doanh.

Hiện, Fairtrade Garden đã có 3 mô hình kinh doanh theo tiêu chí này ở Hà Đông (Hà Nội), theo kế hoạch sẽ mở tiếp 11 cụm điểm trong nước. Tham vọng hơn, trong năm 2018 Sunshine Holding đặt mục tiêu cụm mô hình Fairtrade Garden sẽ xuất hiện ở Hong Kong hoặc Myanmar. 

…để tăng giá trị thương hiệu Việt trên toàn thế giới

Tuy nhiên, điều mà ông Minh và các cộng sự lo lắng trong xây dựng mô hình TMCB ở Việt Nam chính là việc nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với các tiêu chí TMCB. Vì theo ông, để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế thì thường chi phí cao, ví như phải làm 3 mẫu kiểm nghiệm (test) từ các trung tâm kiểm nghiệm độc lập, mỗi test khoảng 200 USD cộng thêm phí duy trì hàng năm là 600 EUR. 

Đó là lý do mà hiện nay Sunshine Holding mới chỉ cộng tác với 15 doanh nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn TMCB, giúp họ chuẩn bị hồ sơ, tìm kiếm nguồn hỗ trợ để đạt được tiêu chuẩn. Đại diện Sunshine Holding cho rằng, trong quá trình vươn tới tiêu chí TMCB, Sunshine Holding sẽ giúp họ bước qua bước đệm Vietfarm, để họ có thể tiếp cận dần với các tiêu chí của TMCB. 

“Hết năm 2018 phải có 100 nghìn đơn vị sản phẩm đạt tiêu chuẩn Vietfarm mang nhãn hiệu “pride of Vietnam” được tiêu thụ ở các mô hình Fairtrade Garden” - ông Minh tiết lộ mục tiêu của Sunshine Holding. Mục tiêu này không dễ để đạt được vì hiện nay số lượng những doanh nhân muốn tạo ra giá trị gia tăng cho hàng Việt không nhiều. 

Tuy nhiên, ông Minh có vẻ lạc quan khi cho biết việc xuất khẩu mô hình Fairtrade Garden sẽ không quá khó vì Sunshine Holding đã tiến hành xuất khẩu trà, café, gạo thành phẩm, đã mua giấy phép bán gạo sang Hong Kong dù “sang nước bạn bán rất khó khăn vì chi phí logistic cao, chất lượng gạo Việt Nam không thể cạnh tranh được với Thái Lan, Campuchia trong khi giá lại cao hơn”. 

Trong khi đó, doanh nghiệp Việt lại chưa có ý thức phải xuất khẩu gạo thành phẩm mà chỉ thường xuất khẩu thô. Do đó, xuất khẩu mô hình Fairtrade Garden cũng là một cách để thay đổi thói quen này của doanh nghiệp nhằm đáp ứng các tiêu chí xuất khẩu thành phẩm. Ông Minh cho biết, Sunshine Holding đã xuất khẩu được khoảng vài chục tấn thành phầm gạo, số lượng café không được nhiều như kỳ vọng vì mục tiêu là bán cho người tiêu dùng, sẽ khó khăn hơn rất nhiều khi tiến hành bán cho những người làm thương mại. 

“Xuất khẩu mô hình là sự lựa chọn duy nhất để mang các thương hiệu Việt ra nước ngoài, để gia tăng giá trị cho nền sản xuất nông sản Việt và làm tăng giá trị thương hiệu Việt trên toàn thế giới” - ông Minh khẳng định. 

Dù đang rất nỗ lực đầu tư và dự kiến, để hòa vốn một cửa hàng lớn thì doanh thu mỗi cửa hàng phải vào khoảng 220 triệu/tháng. “Fairtrade Garden sẽ rất khó khăn để đạt được doanh số 6-7 triệu đồng/ngày nhưng đã là mục tiêu thì chúng tôi vẫn sẽ cố gắng theo đuổi” - ông Minh kiên định. 

Dù trước mắt gặp rất nhiều khó khăn nhưng Sunshine Holding vẫn xác định 51% lợi nhuận của Fairtrade Garden sẽ được tái đầu tư để giúp các doanh nghiệp cung cấp hàng nâng cao năng lực, cũng như quảng bá sản phẩm.  

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.