“Thúc” giải ngân và khởi động giai đoạn 2 cao tốc La Sơn - Túy Loan

Đã thi công hoàn thành 30/58 cầu của toàn dự án
Đã thi công hoàn thành 30/58 cầu của toàn dự án
(PLO) - Công tác giải ngân cho dự án nói trên vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn dù đến thời điểm này, công trình cao tốc La Sơn - Tuý Loan đã thi công đạt trên 60% khối lượng của hợp đồng giai đoạn 1. Vì sao?

Ban Quản lý dự án (PMU) đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) hôm qua (28/3) cho biết, đến thời điểm này, phần lớn các hạng mục cầu, cống và nền đường thuộc giai đoạn 1 của Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan đã cơ bản hoàn thành, dù trong quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt và khâu giải phóng mặt bằng tại một số địa phương của Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế bị chậm, ảnh hưởng đến tiến độ.

Theo ông Phạm Quang Nghiêm - Trưởng ban điều hành Dự án La Sơn - Túy Loan (PMU đường Hồ Chí Minh), hiện giờ, công trình đã thi công đạt 62% khối lượng hợp đồng giai đoạn 1. “PMU đường Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan đang hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán của giai đoạn 2 - tiếp tục mở rộng nền đường, với kế hoạch sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2018”, ông Nghiêm nói.

PMU đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu Ban điều hành dự án và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân khối lượng để vừa song song hoàn thành giai đoạn 1, đồng thời bắt nhịp thi công tiếp giai đoạn 2 đúng tiến độ.

“Có thực tế là khâu nội nghiệp của một số đơn vị thi công chưa kịp thời. Vì thế, sự phối hợp trong giải ngân, thanh toán giữa các bên liên quan có lúc chưa như mong muốn. Theo chỉ đạo mới nhất, tới đây, nhà đầu tư phải cử cán bộ phụ trách công tác nội nghiệp có mặt hiện trường, kịp thời rà soát, đảm bảo tiến độ giải ngân để đẩy nhanh tiến độ thi công”, ông Trần Văn Xuân - Chánh Văn phòng PMU đường Hồ Chí Minh thông tin thêm.

Bên cạnh đó, trên hiện trường, một số gói thầu thi công vẫn chậm, rất cần tập trung thêm nhân lực, xe máy và tài chính để đảm bảo tiến độ như đã cam kết. Lãnh đạo PMU đường Hồ Chí Minh mới đây đã tuyên bố sẽ “xử” nghiêm các nhà thầu bằng cách điều chuyển khối lượng nếu tiếp tục ì ạch, thi công không chuyển biến trong thời gian tới.

PMU đường Hồ Chí Minh “đe” cắt chuyển khối lượng của những nhà thầu thi công ì ạch, trượt tiến độ
PMU đường Hồ Chí Minh “đe” cắt chuyển khối lượng của những nhà thầu thi công ì ạch, trượt tiến độ

Được biết, Dự án La Sơn - Túy Loan được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc, giai đoạn đầu, dự án được phân kỳ đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng gồm hai làn xe, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tốc độ thiết kế 60 -80km/h với tổng chiều dài 77,06km, riêng đoạn Hòa Liên - Túy Loan (dài khoảng 11,81km). Điểm đầu dự án ở Km0 giao với ĐT14B thuộc thị trấn La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), điểm cuối tại Km 79+800 trùng với điểm đầu của Dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc thị tứ Túy Loan (Đà Nẵng). 

Tổng mức đầu tư dự án trên là11.500 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Theo hợp đồng ký kết với Bộ GTVT, nhà đầu tư của dự án là Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan, gồm liên danh: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Cienco8, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Liên danh Công ty TNHH MTV Tổng đội TNXP Trường Sơn, Tổng Công ty Xây dựng số 1 và Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Vạn Tường.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.