Sắp cổ phần hóa PV Power: Nhà đầu tư quan tâm vì khả năng sinh lời lớn

Nhà máy Điện khí Cà Mau, một thành viên của PV Power
Nhà máy Điện khí Cà Mau, một thành viên của PV Power
(PLO) - Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) - đơn vị sản xuất điện lớn thứ hai cả nước đang hoàn thiện thủ tục để cổ phần hóa (CPH) trong năm nay. Việc “đại gia” ngành Điện này CHP được đông đảo người dân và các nhà đầu tư chú ý bởi điện lực là lĩnh vực kinh doanh đặc thù, khả năng sinh lời lớn.

Dự kiến IPO trong tháng 8/2017

Theo lãnh đạo PV Power, đơn vị này dự kiến sẽ IPO vào tháng 8/2017. Hiện, PV Power đang phối hợp với các đơn vị tư vấn làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội/TP Hồ Chí Minh chuẩn bị các thủ tục tổ chức roadshow và chào bán cổ phần ra công chúng. 

PV Power là Tổng công ty trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất kinh doanh điện năng; sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì các nhà máy điện; cung cấp vật tư thiết bị, phụ tùng thay thế; nhập khẩu, phân phối than đảm bảo nguồn cung cho các nhà máy nhiệt điện; quản lý, đầu tư các dự án điện. 

Vốn điều lệ hiện nay của PV Power lên đến 21.774 tỷ đồng. Đơn vị này hiện đang quản lý, vận hành 8 nhà máy điện, gồm 4 nhà máy điện khí, 3 nhà máy thủy điện và 1 nhà máy nhiệt điện than. PV Power là nhà sản xuất điện khí lớn nhất Việt Nam. Tổng công suất thiết kế của 8 nhà máy trên là 4.208,2 MW. Theo tính toán của PV Power, đến nay, 8 nhà máy này đã phát lên lưới điện quốc gia khoảng 135.072 triệu kWh. Theo đánh giá, việc các nhà máy này vận hành an toàn, hiệu quả đã góp phần không nhỏ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Với việc vận hành các nhà máy trên, PV Power hiện là đơn vị sản xuất, cung cấp điện năng lớn thứ hai cả nước, chỉ sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). PV Power đã sản xuất, cung cấp cho thị trường điện 21.132 tỷ kWh. Hiện, điện của đơn vị này chiếm khoảng 12% sản lượng điện toàn hệ thống điện quốc gia. Sản lượng điện trong thời gian tới của PV Power được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng lên vì một số dự án điện lớn của đơn vị này đang được xây dựng, hoàn thiện. 

Theo lãnh đạo PV Power, đơn vị này đang khẩn trương thực hiện CPH hóa theo chủ trương của Chính phủ, hoàn thành trách nhiệm với Nhà nước. PV Power đã phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn thành hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp. Kiểm toán Nhà nước cũng đã làm việc với PV Power để kiểm toán, xác định giá trị DN và các vấn đề tài chính liên quan. 

Ngày 20/4/2017 vừa qua, Bộ Công Thương đã phê duyệt giá trị DN tại thời điểm 31/12/2015 của PV Power. Theo đó, giá trị thực tế của DN là 60.623 tỷ đồng (gần 3 tỷ USD); giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại PV Power là 33.556 tỷ đồng; giá trị quyền sử dụng đất là 18,79 tỷ đồng.

Nhiều nhà đầu tư muốn thành cổ đông chiến lược

Về phương án CPH, Phó Giám đốc PV Power cho biết, đơn vị đã phối hợp với đơn vị tư vấn, hoàn thiện phương án CPH. Sau khi giá trị DN được phê duyệt, PV Power đã trình PVN để báo cáo Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự kiến phương án CPH PV Power sẽ được phê duyệt trước tháng 7/2017.

Theo lãnh đạo PV Power, để chuẩn bị cho quá trình CPH, đơn vị này đang tích cực tìm kiếm cổ đông chiến lược. Theo đó, PV Power đã xây dựng bản chào sơ bộ và chi tiết cơ hội đầu tư theo chuẩn quốc tế để giới thiệu, quảng bá thông tin PV Power đến các nhà đầu tư.  PV Power đã chủ động tiếp xúc với các nhà đầu tư quan tâm như: quỹ Vinacapital, BNP Paribas, Standard Chartered và Delote; đồng thời tổ chức gặp gỡ các quỹ đầu tư tại Việt Nam như Indochina Capital, Dragon Capital, SGI Cap, Kingsmead, MSB và MBCapital cũng như các nhà đầu tư lớn trong khu vực như Sembcorp, Keppei Infrastructure, GIC, Nexif  để tìm hiểu nhu cầu và xây dựng kế hoạch đàm phán đối tác. 

Theo kế hoạch, PV Power sẽ bán ra 49% cổ phần, bao gồm phát hành lần đầu ra công chúng, phát hành cho người lao động và phát hành cho nhà đầu tư chiến lược. Thời điểm IPO dự kiến diễn ra vào cuối quý 3/2017.

Nhận thức công tác CPH không chỉ mang lại lợi ích cho Nhà nước mà còn mang lại lợi ích lâu dài cho DN, toàn thể lãnh đạo và công nhân viên PV Power đang tích cực triển khai các nhiệm vụ liên quan, quyết tâm hoàn thành CPH trong năm nay.

Năm 2016, PV Power đạt doanh thu 28.707 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 1.696 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 1.187 tỷ đồng. Theo kế hoạch năm 2017, PV Power tiếp tục phối hợp với các đối tác tập trung quản lý vận hành ổn định, an toàn, hiệu quả các nhà máy điện, phấn đấu tổng sản lượng điện sản xuất cả năm đạt trên 21 tỉ kWh, tổng doanh thu trên 29.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.367 tỉ đồng, nộp ngân sách đạt 1.105 tỉ đồng.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.