“Rùa bò” tại dự án tỷ đô

Dự án chậm trễ khiến Quảng Bình mất niềm tin ở chủ đầu tư PVN?
Dự án chậm trễ khiến Quảng Bình mất niềm tin ở chủ đầu tư PVN?
(PLO) - Sau lễ khởi công tổ chức khá rình rang cách nay 5 năm, Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 (trị giá gần 2 tỷ USD) do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư ở Quảng Bình đến nay mới chỉ hoàn thành hạng mục… nhà văn phòng!

Trong khi, theo “kịch bản” mà tập đoàn này công bố trước đó, thì cuối năm ngoái - 2015, cả hai tổ máy của dự án này đều phải hoàn thành để phát điện hòa lưới Quốc gia.

“Họ đã nói lời xin lỗi”

Ngay từ những ngày đầu khởi động và cho đến tận bây giờ, Quảng Bình vẫn xác định đây là một dự án động lực, đồng thời kỳ vọng nhờ đó mà thúc đẩy kinh tế và tăng thu ngân sách cho địa phương.

Tuy nhiên, sau 5 năm khởi công, những con số đầy hấp dẫn mà chủ đầu tư từng loan báo như: tổng mức đầu tư 1,7 tỷ USD, cung cấp cho lưới điện quốc gia 8,5 tỷ kWh điện/năm, đóng cho ngân sách địa phương cả ngàn tỷ đồng mỗi năm… đến nay vẫn chỉ là số trên giấy, bởi cả 2 tổ máy (công suất 1.200 MW) của dự án vẫn chưa được thi công.

“Chúng tôi trông đợi ở dự án này rất nhiều vì tin nó sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế của một tỉnh khó khăn như Quảng Bình, nhưng sau 5 năm, vẫn chưa triển khai được gì. Rất sốt ruột! Còn họ (chủ đầu tư - PV) mới đây đã vào nói lời xin lỗi tỉnh vì sự chậm trễ này, với lý do thời gian qua, tập đoàn có một số khó khăn”, ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình nói với PLVN.

Trao đổi thêm với phóng viên, ông Phan Văn Thường - Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình cho biết, Trung tâm Điện lực Quảng Trạch bao gồm Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 do PVN làm chủ đầu tư và Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2 do Tập đoàn Inter RAO (Nga) làm công tác nghiên cứu phát triển dự án (giai đoạn tiền khả thi).

“Sau khi PVN tổ chức khởi công dự án vào tháng 7/2011, các địa phương và cơ quan liên quan của tỉnh đã rất nỗ lực thực hiện. Đến nay, đã giải quyết xong mặt bằng. Về phía chủ đầu tư, thì mới chỉ hoàn thành được khu nhà văn phòng của ban quản lý dự án và hạng mục kênh điều hòa, ngoài ra chưa có gì thêm.”, ông Thường thông tin.       

EVN sẽ “giải cứu”?

Trước sự chậm trễ khó chấp nhận này, tỉnh Quảng Bình đã kiến nghị chuyển chủ đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 từ PVN sang EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam).

“Các Bộ Công thương, Tài chính, Kế hoạch&Đầu tư đều ủng hộ đề xuất này của tỉnh Quảng Bình. Hiện, chúng tôi đang chờ báo cáo và trình, xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.”, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang nói.

Xung quanh vấn đề này,trao đổi với PLVN, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành mới đây đã xác nhận: “Tỉnh Quảng Bình mong muốn và có văn bản đề nghị EVN tiếp tục triển khai Dự án nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Đây là một dự án nguồn điện cấp bách thuộc quy hoạch điện lực Quốc gia - không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương mà còn có khả năng cung cấp điện cho khu vực phía Nam trong thời gian tới.

Vì thế, EVN sẽ xem xét một cách nghiêm túc để có thể triển khai dự án. Nếu thực hiện, EVN sẽ tính toán đầu tư thêm một đường dây 500kV để truyền tải điện từ Vũng Áng và Quảng Trạch vào miền Nam”.

Về thủ tục để “giải cứu” dự án, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Bình cho biết, vấn đề không có gì khó khăn do cả hai đều là những tập đoàn kinh tế của Nhà nước; theo đó, nếu chủ trương trên được chấp thuận, EVN sẽ có trách nhiệm thanh toán toàn bộ những chi phí mà PVN đã bỏ ra, trên cơ sở đúng chế độ chính sách của Nhà nước.

“Trước đây, tại Dự án Nhiệt điện Thái Bình, EVN đã từng xử lý vấn đề tương tự khi phải hoàn trả nghĩa vụ tài chính cho PVN sau khi chúng tôi sử dụng hạ tầng dùng chung mà trước đó PVN đã đầu tư.

Vì thế, nếu Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 được chuyển giao thì hai bên sẽ phải ngồi lại, sau đó EVN sẽ căn cứ vào các hóa đơn, chứng từ cụ thể để thanh toán cho PVN trước khi khởi động đầu tư.”, ông Dương Quang Thành nói thêm.

Thực tế, việc Quảng Bình chọn EVN để tiếp tục triển khai dự án là hoàn toàn hợp lý bởi trước đó tập đoàn này đã có nhiều có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các Dự án Nhiệt điện quy mô lớn như Vĩnh Tân, Duyên Hải…, và quan trọng hơn tại thời điểm này, EVN có thể thu xếp được tài chính (bao gồm vốn tự có (30% dự án) và vốn vay thương mại) để phục vụ dự án.

“Nếu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cuối năm nay, chúng tôi sẽ khởi động dự án về mặt thủ tục, cũng như phê duyệt lại chủ trương đầu tư. Dự kiến, đến năm 2021, nhà máy này sẽ phát điện”. Chủ tịch EVN khẳng định./.

 Bài toán môi trường giải ra sao?

Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 sẽ áp dụng công nghệ “siêu tới hạn”, suất tiêu hao nhiên liệu thấp, sử dụng chủ yếu bằng nguồn than nhập khẩu chất lượng tốt nên lượng tro xỉ thải ra không lớn. Điều này phù hợp với yêu cầu của các tổ chức tín dụng khi thu xếp vốn.

“Vấn đề quan tâm nhất đối với một dự án nhiệt điện là việc xử lý tro xỉ mà nhà máy thải ra.Theo tính toán, với công suất thiết kế, thì mỗi năm nhà máy này sẽ thải khoảng 600.000 tấn xỉ nhưng chất thải này lại là phụ gia của công nghiệp xi măng.

Quảng Bình lại đang có nhiều nhà máy xi măng lớn như Sông Gianh, Văn Hóa, Áng Sơn… có khả năng tiêu thụ hết số chất thải nói trên, vì thế sẽ không ảnh hưởng đến môi trường”, ông Phan Văn Thường - Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình cho biết.   

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.