PMU 2 “rát tai” vì thư đòi nợ của nhà thầu

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng
(PLO) - Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên (hay còn gọi là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) đã thông xe từ năm 2014. Thậm chí, một số đoạn của tuyến này sau hơn 2 năm xe chạy đã hư hỏng và đã được sửa chữa xong, nhưng tới giờ này, PMU2 (Bộ GTVT) vẫn nợ nhà thầu số tiền gần 250 tỷ đồng. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhận bàn giao công trình nói trên để quản lý theo thẩm quyền từ chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 2 (PMU2). Tiếp đó, đơn vị này đã có kiến nghị PMU2  xử lý kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông do tình trạng mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, lún đầu cầu, đầu cống...  tại một số vị trí.

“Chúng tôi đã xứ lý rốt ráo một số điểm hằn lún tại 2 Gói thầu PK1B và PK2 để đảm bảo giao thông êm thuận từ đầu năm 2016 bằng cách cào bóc, thảm lại. Hiện nay, đơn vị đang liên hệ với một số đối tác để tiếp thu, ứng dụng giải pháp mới nhằm tiếp tục xử lý vấn đề mặt đường bằng một lớp phủ mỏng đối với những điểm hằn lún dưới 2,5cm. Dự kiến, công việc này sẽ được tiến hành thí điểm trên khoảng vài trăm mét mặt đường trong nay mai đúng như tinh thần chỉ đạo của PMU2.”, Đại tá NguyễnTuấn Anh - Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 (TCty Xây dựng Trường Sơn) - đơn vị thi công dự án này cho hay.

Đề cập tới thực tế nói trên để thấy rằng, nhà thầu không chỉ thi công hoàn thành dự án mà còn thực hiện đúng cam kết về bảo hành chất lượng công trình khi xảy ra sự cố, hư hỏng..., nhưng theo đại diện Binh đoàn 12 cho biết, đến thời điểm này - tức đã hơn 2 năm kể từ ngày dự án hoàn thành, thông xe kỹ thuật những PMU2 vẫn chưa thanh toán cho nhà thầu này số tiền gần 250 tỷ đồng?

“Chúng tôi đã có quá nhiều công văn giấy tờ đốc thúc công nợ gửi chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có một kết quả nào.”, vị Đại tá, Phó Tư lệnh than thở. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ nhà thầu Quân đội này bị nợ đọng số tiền lớn đến như vậy là do trong số hơn 60 km của dự án Quốc lộ 3, “Tổng” Trường Sơn tham gia một khối lượng công việc về xây lắp khá lớn, trong đó tại Gói thầu PK2 (liên danh nhà thầu Trường Sơn - CIENCO8 - Vinaconex - TCty Thăng Long) Trường Sơn là đơn vị đứng đầu liên danh; còn Gói PK1B Trường Sơn tham gia với Vinaconex.

Như PLVN từng thông tin, không chỉ nợ nần nhà thầu tại Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên như vừa nêu, tại Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), PMU2 với tư cách là chủ đầu tư - cũng đang “rát tai” bởi quá nhiều thư đòi tiền của nhà thầu Nhật khi thống kê đến thời điểm này cho thấy, PMU2 cũng chưa thanh toán cho nhà thầu ngoại số tiền lên tới gần 450 tỷ đồng. 

“Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài khoảng hơn 60 km, điểm đầu tại Ninh Hiệp (nút giao Quốc lộ 1A mới về phía Bắc cầu Phù Đổng), Gia Lâm, Hà Nội; điểm cuối là xã Tân Lập (nút giao với tuyến tránh TP.Thái Nguyên). Dự án này được khởi công vào tháng 11/2009 và đã được thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2014. Tuyến đường nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, là một trong 7 tuyến cao tốc hướng tâm về Hà Nội, với tổng đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng, bao gồm vốn vay ODA của Nhật và vốn đối ứng của Việt Nam.”

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.