Những đứa con “khác màu da” của Vinataba “ăn nên làm ra”

Ngoài thuốc lá, Vinataba có những thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng như Hữu Nghị, Hải Hà…
Ngoài thuốc lá, Vinataba có những thương hiệu bánh kẹo nổi tiếng như Hữu Nghị, Hải Hà…
(PLO) - Nhắc đến TCty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) nhiều người chỉ nghĩ đến những sản phẩm thuốc lá có hại cho sức khỏe. Thế nhưng, thành viên của Tổng Công ty này có những đơn vị rất “ngọt ngào” chuyên sản xuất các loại bánh kẹo. 

Chính những đứa con “khác màu da” này đã góp phần đem lại lợi nhuận “khủng” cho Vinataba.

Doanh thu ngàn tỷ

Vinataba là DN thuộc Bộ Công Thương quản lý, đơn vị do Nhà nước làm chủ sở hữu. Theo lãnh đạo Vinataba, dù sản xuất thuốc lá vẫn là lĩnh vực kinh doanh chủ lực, nhưng trong điều kiện hạn chế kinh doanh mặt hàng này, DN thực hiện đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh, tập trung sản xuất hàng tiêu dùng, trong đó lĩnh vực bánh kẹo được quan tâm.

Ít ai biết rằng, những thương hiệu bánh kẹo có tiếng hiện nay trên thị trường Việt Nam như Hải Hà, Hữu Nghị, Hải Hà – Kotobuki… chính là sản phẩm của Vinataba. Những năm gần đây, mỗi năm mặt hàng bánh kẹo của DN này tiêu thụ trên dưới 40.000 tấn, luôn đạt mức tăng trưởng cao qua các năm. Riêng năm 2016, lĩnh vực bánh kẹo của Vinataba đạt sản lượng 38.175 tấn, trong đó sản lượng tiêu thụ nội địa đạt 33.556 tấn, xuất khẩu 4.346 tấn.

Năm 2016,Vinataba đạt tổng doanh thu trên 26.700 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt 1.432 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 9.700 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 186 triệu USD.

Theo lãnh đạo Vinataba, để sử dụng có hiệu quả vốn nhà nước giao, từ năm 2006, TCty Thuốc lá Việt Nam chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Tổng Công ty đã tiếp nhận, đầu tư quản lý phần vốn nhà nước trong các công ty sản xuất công nghiệp hàng tiêu dùng như Cty Liên doanh Bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki; CTCP Bánh kẹo Hải Hà, CTCP Thực phẩm Hữu Nghị…

Theo đánh giá của Vinataba, mặt hàng bánh kẹo tiêu thụ tốt, sản lượng mỗi năm luôn đạt gần 40.000 tấn, tăng trưởng ổn định trên 15%/năm. Các thương hiệu uy tín trên thị trường như bánh kẹo Hữu Nghị, Hải Hà, Hải Hà – Kotobuki luôn đem lại lợi nhuận ổn định. “Doanh thu bán hàng các năm đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước”, Vinataba khẳng định.

Một trong những đứa con “khác màu da” của Vinataba được nhiều người biết đến là CTCP Thực phẩm Hữu Nghị với các sản phẩm đình đám về bánh trung thu, bánh ngọt, bánh mứt. Vinataba nắm giữ 51% cổ phần tại Hữu Nghị. Hiện Công ty này có 3 nhà máy tại Hà Nội, Hà Nam và Bình Dương; mạng lưới phân phối phát triển mạnh với hàng trăm nhà phân phối, hơn 140.000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc.

Theo Vinataba, Hữu Nghị là DN thuần Việt trong ngành sản xuất bánh kẹo có quy mô doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/năm; sản lượng khoảng 20.000 tấn/năm. Thương hiệu này xuất khẩu sản phẩm đến hơn 10 nước trên thế giới, thu về trên 12 triệu USD mỗi năm, có xu hướng tăng trưởng đều.

Xuất khẩu đi nhiều nước

Vinataba cũng sở hữu 51% cổ phần tại CTCP Bánh kẹo Hải Hà. “Đứa con” này gia nhập Vinataba từ năm 2005, trở thành thương hiệu bánh kẹo có tiếng trên thị trường hiện nay với các sản phẩm quen thuộc như kẹo chew, kẹo jelly, bánh mềm, bánh trứng sữa, bánh gạo, bánh cracker, cookies… Quy mô sản xuất của Hải Hà mỗi năm 20.000 tấn.

Hiện nay vốn điều lệ của CTCP Bánh kẹo Hải Hà là trên 164 tỷ đồng. Theo ông Trần Hồng Thanh, Tổng Giám đốc CTCP Bánh kẹo Hải Hà, đơn vị này phấn đấu đạt mức tăng trưởng các chỉ tiêu tài chính từ 2-10% mỗi năm. Những năm gần đây, Hải Hà đạt mức tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước.

Cụ thể, riêng doanh thu bán hàng năm 2014 đạt hơn 780 tỷ đồng thì năm 2015 tăng lên 791 tỷ đồng, năm 2016 đạt 855 tỷ đồng. Cũng trong năm 2016, Hải Hà đạt giá trị xuất khẩu 3,2 triệu USD.  Thương hiệu bánh kẹo Hải Hà được xuất đi 13 nước trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính như Mỹ, Đức, Hàn Quốc. Năm 2017, Hải Hà phấn đấu đạt giá trị xuất khẩu trên 3,3 triệu USD.

Dù được đánh giá là đơn vị “ăn nên làm ra” với doanh thu đạt 855 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế cả năm 2016 của Hải Hà chỉ đạt khoảng 42 tỷ đồng; nộp ngân sách hơn 39 tỷ đồng. Đặc biệt, ban lãnh đạo và kế toán trưởng của Công ty này đều nắm cổ phần khá lớn tại Công ty. Theo đó, ông Trần Hồng Thanh (Tổng Giám đốc) sở hữu cá nhân 554.065 cổ phiếu (đạt tỷ lệ 3,98%); bà Nguyễn Thị Kim Hoa (Phó Tổng Giám đốc) sở hữu 278.000 cổ phiếu; ông Nguyễn Mạnh Tuấn (Phó Tổng Giám đốc) và vợ sở hữu 290.200 cổ phiếu; ông Nguyễn Thành Trung (Phó Tổng Giám đốc) sở hữu 63.424 cổ phiếu; bà Đỗ Kim Xuân (Kế toán trưởng) sở hữu 41.000 cổ phiếu.

Một thành viên bánh kẹo khác của Vinataba là Công ty Liên doanh Bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki. DN này hợp tác sản xuất với Nhật Bản, trong đó phía Vinataba nắm giữ 70% cổ phần. Những sản phẩm đình đám của Hải Hà – Kotobuki có thể kể đến như bánh Cookies Kinh Đô, Bibica, Snack Oishi….

Trả lời PLVN liên quan đến định hướng phát triển những công ty bánh kẹo thuộc Vinataba quản lý, ông Bùi Nhật Tiến, Phó Tổng Giám đốc Vinataba cho biết, Tổng Công ty đang thực hiện lộ trình thoái vốn, cổ phần hóa tại các công ty bánh kẹo này nên phía Tổng Công ty chưa có định hướng phát triển. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.