Những dự án du lịch “tỷ đô” ở Lăng Cô - Chân Mây: Thiếu vốn hay “xí phần”?

Dự án Khu nghỉ dưỡng ven biển Lăng Cô của Cty TNHH Pegasus Fund 2- Việt Nam cấp phép hơn 10 năm nhưng chỉ xây dựng tường rào
Dự án Khu nghỉ dưỡng ven biển Lăng Cô của Cty TNHH Pegasus Fund 2- Việt Nam cấp phép hơn 10 năm nhưng chỉ xây dựng tường rào
(PLO) - Sau khi được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Khu kinh tế (KKT) Chân Mây - Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), nhiều nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước đã tìm đến vùng đất này để đầu tư các dự án du lịch nghỉ dưỡng với số vốn hàng trăm triệu USD. Tuy nhiên, sau khi được cấp phép chủ đầu tư chỉ xây dựng một vài hạng mục rồi bặt tăm.

Dư luận đặt câu hỏi, các dự án “tỷ đô” này “án binh bất động” là do thiếu vốn hay để “xí phần”, trong khi tiềm năng ở KKT này là rất lớn?

Khởi công rồi... để đó

Được thành lập vào năm 2006, KKT Chân Mây - Lăng Cô có diện tích 27.108ha, bao gồm địa bàn ba xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô. Sau hơn 10 năm thành lập, KKT này đã thu hút 32 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký 35.474 tỷ đồng, trong đó có 10 dự án FDI, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 21.000 tỷ đồng. Có thể nói đến thời điểm hiện nay, KKT này đang dẫn đầu các tỉnh ven biển miền Trung về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tuy nhiên, trong số các dự án du lịch nghỉ dưỡng nói trên thì chỉ có Khu du lịch Laguna của Cty TNHH Laguna Việt Nam với tổng nguồn vốn đầu tư 875 triệu USD xây dựng xong giai đoạn một đi vào hoạt động và một số dự án trong nước. Các dự án khác hầu như “án binh bất động”.

Điển hình nhất phải kể đến các dự án như Khu du lịch Bãi Chuối của Cty TNHH Một thành viên Bãi Chuối Việt Nam, vốn đầu tư đăng ký 1.636 tỷ đồng, diện tích thuê đất 100ha, khởi công năm 2009 nhưng đến nay mới chỉ làm xong một đoạn đường ngắn.

Dự án Khu nghỉ dưỡng ven biển Lăng Cô của Cty TNHH Pegasus Fund 2- Việt Nam được cấp giấy phép năm 2006, trên diện tích 8,3ha với tổng số vốn đăng ký 78 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2010 nhưng hiện tại chỉ mới xây được hệ thống tường rào. Theo tài liệu mà chúng tôi có được NĐT có ý định chuyển nhượng dự án với giá trị 2,5 triệu USD…

Nằm đối diện với UBND thị trấn Lăng Cô là dự án Khu du lịch Xanh, do TCty CP Xây dựng điện Việt Nam làm chủ đầu tư được cấp 8,4ha đất, khởi công vào năm 2004, với nguồn vốn 213 tỷ đồng nhưng từ đó đến nay dự án này chỉ làm một đoạn đường đi vào, xây bờ kè chắn cát còn lại chỉ là bãi đất trống. Tấm biển gắn tên công trình qua thời gian đã hoen gỉ, trơ khung. Hội Sinh vật cảnh Lăng Cô thấy dự án “nằm lì” nên đã thuê đất mặt tiền để… trồng cây cảnh.

Nằm giáp ranh giữa thị trấn Lăng Cô và xã Lộc Vĩnh là dự án dự án Khu nghỉ dưỡng sân Golf của Cty CP Đầu tư phát triển Phong Phú – Lăng Cô. Dự án này được phê duyệt tổng diện tích thuê đất 292ha với số vốn đăng ký 5.230 tỷ đồng vào năm 2010 nhưng từ đó đến nay vẫn chưa triển khai dự án. Ngoài các dự án trên không triển khai xây dựng hoặc chỉ xây bờ rào bao quanh thì bên cạnh đó hàng loạt dự án “tỷ đô” khác cũng “trùm mền” như: Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Lập An (Cty CP CIT), Khu du lịch của Cty CP Gia Minh – conic, Khu Du lịch Bến thuyền thể thao dưới nước của Cty CP du lịch Đảo Ngọc… mỗi dự án cũng chỉ xây được bức tường rào, san mặt bằng chứ không xây dựng gì thêm. 

Theo báo cáo của UBND thị trấn Lăng Cô, tính đến thời điểm này, trên địa bàn thị trấn có 09 dự án về du lịch được cấp phép đầu tư, với số tiền hơn 1 tỷ USD nhưng trong số này chỉ có 3 dự án đi vào hoạt động, số còn lại thi công ì ạch cầm chừng. Thực trạng này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của hàng trăm hộ dân bị thu hồi đất và hạn chế thu hút đầu tư bởi các khu đất  “vàng” bị chiếm chỗ. 

Người dân và chính quyền nói gì?

Việc các NĐT được cấp đất nhưng không triển khai xây dựng không chỉ làm cho KKT chậm phát triển mà còn ảnh hưởng đến hàng trăm hộ dân dính dự án.

 Ông Nguyễn Ngọc Chính, Trưởng thôn Phú Hải cho biết, thôn Phú Hải có 97 hộ nằm trong diện phải di dời, chủ đầu tư đã kiểm kê tài sản và phê duyệt giá trị bồi thường, nhưng từ năm 2009 đến nay dự án không chi trả tiền làm cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn. “Chúng tôi sống trên đất của mình nhưng không được trồng cây, xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị lên cấp trên nếu dự án không triển khai thì xóa quy hoạch để bà con chúng tôi an tâm, ổn định cuộc sống...”- ông Chính bức xúc.

Ông Lê Đình, Trưởng thôn Lập An (thị trấn Lăng Cô) - thôn có nhiều hộ dân bị thu hồi đất cho biết, toàn thôn có 420 hộ thì có gần 100 hộ bị thu hồi đất để giao cho dự án. Có dự án thu hồi đất đã 10 năm vẫn không xây dựng trong khi người dân lại thiếu đất sản xuất. Có dự án đã kiểm kê tài sản nhưng nhiều năm qua không thấy đền bù, người dân muốn tu sửa nhà cũng không được bởi nằm trong diện giải toả. “Chúng tôi mong Nhà nước có biện pháp, nếu các chủ đầu tư không triển khai xây dựng thì trả lại đất cho dân sản xuất”- ông Đình đề nghị.

 Theo Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, ông Dương Đăng Trung, việc các dự án chậm triển khai làm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển KT-XH của địa phương. “Nó không chỉ làm mất vẻ đẹp mỹ quan đô thị mà kéo theo nhiều hệ lụy khác liên quan đến đời sống của người dân. Thị trấn cũng đã nhiều lần kiến nghị nếu NĐT nào có đủ năng lực thì gia hạn thời gian thi công, còn nếu chỉ choán đất để “xí phần” thì rất mong lãnh đạo tỉnh cương quyết thu hồi để giao cho NĐT mới hoặc trả lại đất để dân sản xuất”- ông Trung đề nghị.

Trước thực trạng này, trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh đang rà soát lại tất cả các dự án đăng ký vào KKT. “Nếu chủ đầu tư nào không đủ năng lực thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý bằng cách rút giấy phép đầu tư, thu hồi lại đất để giao cho những NĐT mới”- ông Cao khẳng định.

KKT Chân Mây – Lăng Cô có nhiều lợi thế, tiềm năng về du lịch nhưng thực trạng các NĐT đế đăng ký rồi chiếm đất “xí phần” ảnh hưởng rất lớn sự phát triển KT-XH của địa phương. Thiết nghĩ, tỉnh Thừa Thiên Huế cần mạnh tay để chấm dứt tình trạng này.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.