Ngành chè Việt Nam: “Bừng tỉnh” lối đi sau 2 giải thưởng quốc tế...

Việt Nam cần viết nên những câu chuyện về chè, trong đó, hái chè cũng là một nét văn hóa cần được nêu bật
Việt Nam cần viết nên những câu chuyện về chè, trong đó, hái chè cũng là một nét văn hóa cần được nêu bật
(PLO) - Sau khi đạt giải vàng và bạc tại cuộc thi chè ở Bắc Mỹ, Bộ Công Thương và ngành Chè Việt Nam mới ngẫm ra rằng, tiềm năng lớn của cây chè Việt Nam bấy lâu vẫn chưa được khai thác đúng hướng. Trước đây, Việt Nam chỉ mải mê với những con số xuất khẩu mà chưa chú trọng đến chất lượng và những giá trị gia tăng đi kèm.

Đừng để gọi chè “giá rẻ”, “sản xuất đại trà” 

Theo ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Việt Nam có tên và thứ hạng trên bản đồ chè thế giới, nhưng vẫn loanh quanh xuất khẩu trong khu vực, chưa được nhiều nước ngoài khu vực biết đến. Ông Lang cũng khẳng định, Việt Nam không thể qua mặt được các “đại gia” chè trên thế giới nhưng vẫn còn nhiều vùng đất để các doanh nghiệp chè len lỏi vào. 

Vị này cho rằng, việc 2 doanh nghiệp đạt giải vàng và bạc ở một cuộc thi chè được tổ chức tại Bắc Mỹ cho thấy tiềm năng xuất khẩu chè chất lượng của Việt Nam vào thị trường này vì đây là khu vực đông dân, xu hướng sử dụng chè và đồ uống rất phong phú. Đây cũng là ý kiến của các chuyên gia đã tham gia cùng với Bộ Công Thương và các doanh nghiệp chè trong quá trình xây dựng thương hiệu và giá trị cho cây chè Việt Nam. 

Ông Wisal Hin - chuyên gia tư vấn quốc tế ngành Chè xanh Hoa Kỳ cho biết “Danh tiếng chè Việt Nam tại Hoa Kỳ chưa được biết đến nhiều. Trong suy nghĩ của người tiêu dùng tại Mỹ, chè Việt Nam là loại chè giá rẻ và sản xuất đại trà”. Thậm chí, ông Wisal Hin còn cho biết, nhiều người nói với ông rằng “họ không thích chè Việt Nam, không tin tưởng chè Việt Nam”.

Một thông tin bất ngờ được ông Wisal Hin đưa ra,  công ty nhập khẩu chè lớn nhất tại Mỹ là một công ty… Achentina và số lượng nhập khẩu từ Achentina cũng là lớn nhất. Tuy nhiên, vẫn còn có “cửa” để chè Việt Nam thâm nhập vào thị trường Mỹ, đặc biệt là thị trường phía Đông. Bởi người dân ở thị trường này có khẩu vị thay đổi theo mùa và họ cũng chuyển từ chè đen và đá ngọt sang chè có hương vị hoa và quả. Điều quan trọng nhất “Chủ tịch Hiệp hội chè Hoa Kỳ đánh giá cao các sản phẩm chè Việt Nam”, ông Wisal Hin tiết lộ. 

Có vẻ như con đường để những sản phẩm chè cao cấp của Việt Nam đi Mỹ, đi châu Âu không còn xa như lời khẳng định của Phó Cục trưởng Đỗ Kim Lang “Tôi cho rằng, từ việc chiến thắng ở thị trường Bắc Mỹ thì việc chúng ta vào được thị trường châu Âu chắc chắn không khó”. Đây là tín hiệu thực sự tốt để các doanh nghiệp Việt chuyển hướng sang chú trọng đến chất lượng sản phẩm, tạo ra giá trị gia tăng cho ngành Chè, thay vì chỉ để ý đến số lượng xuất khẩu và tạo ra việc làm là chính như trước đây. 

Thiên về chất lượng hơn số lượng

Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Công ty Chè Hà Thái, tỉnh Thái Nguyên (đơn vị đạt giải bạc tại cuộc thi chè ở Bắc Mỹ) cho biết, khi tham gia cuộc thi chè tại Bắc Mỹ, rất nhiều khách hàng khi thưởng thức chè Việt Nam đều có cho rằng chè của Việt Nam rất ngon so với chè của nhiều nước khác trên thế giới. Và nhiều khách hàng cũng đặt câu hỏi rằng, tại sao chè các nước khác không ngon bằng chè Việt Nam lại có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, trong khi chè Việt Nam lại chưa được nhiều khách hàng biết đến. 

Đây cũng là băn khoăn, trăn trở của các doanh nghiệp chè và các chuyên gia đang hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho cây chè Việt Nam. Ông Wisal Hin khẳng định, Việt Nam chưa chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu cho cây chè, chưa biết khai thác “những câu chuyện về chè Việt Nam” như viết nên những khác biệt về thổ nhưỡng của vùng trồng chè, khẳng định nguồn gốc, chất lượng và nền văn hóa gắn bó với cây chè Việt Nam từ bao đời nay, đặc biệt chú trọng đến kỹ thuật hái chè, sao khô mà gần như chỉ riêng Việt Nam có. 

Bà Nguyễn Thị Hiền cho biết, khi tham dự cuộc thi chè ở Bắc Mỹ, công ty của bà Hiền cũng xây dựng một câu chuyện về chè Việt Nam. Trong câu chuyện này, Hà Thái đưa ra các tiêu chí, thông điệp rằng, muốn sản xuất loại chè sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì chè phải được trồng trên đất sạch, không sử dụng các loại thuốc trừ sâu. Nói cách khác, chè được trồng theo phương pháp hữu cơ, đảm bảo an toàn tuyệt đối, dù chi phí để trồng loại chè này có thể gấp đến 10 lần so với cách trồng chè truyền thống. 

Ông Đỗ Kim Lang thì khẳng định, chỉ khi chất lượng chè được đảm bảo, khâu tiếp thị, quảng bá thương hiệu chè mới dễ dàng hơn. Bởi một sản phẩm tốt sẽ luôn lấy lòng được người tiêu dùng. Từ đó, thương hiệu, hình ảnh chè Việt Nam sẽ phát triển bền vững hơn. Do đó, các doanh nghiệp Việt cần phải thay đổi về cách làm chè hiện nay, từ chủ yếu thiên về số lượng sang thiên về chất lượng để tạo ra những sản phẩm chè cao cấp, vào được những thị trường cao cấp. 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.