Làng nghề truyền thống đi buôn thời @

Lễ ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử làng nghề Đồng Kỵ
Lễ ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử làng nghề Đồng Kỵ
(PLO) - Có đến 70% sản phẩm của làng nghề truyền thống nổi tiếng này được xuất khẩu ra nước ngoài nhưng dấu ấn thương hiệu trên các sản phẩm rất mờ nhạt… Bởi vậy, hôm qua (28/6), sàn giao dịch điện tử Làng nghề Đồng Kỵ đã chính thức ra đời tại địa chỉ http://dongkyfuniter.com, được xem là bước đi mới trong thời kỳ công nghệ thông tin của một làng nghề truyền thống…

Để tên tuổi ngày càng lan tỏa

Cũng như các làng nghề khác trong cả nước, làng nghề gỗ Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) cũng đứng trước những thách thức lớn của hội nhập. Ông Nguyễn Văn Mão, Trưởng ban Kiểm tra - Hiệp hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, người có 60 năm gắn bó với nghề cho biết, sản phẩm của làng nghề chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc. Có những thời điểm khó khăn, sản phẩm của làng nghề phải xuất sang Thái Lan, Campuchia.

Làng nghề có khoảng 300 doanh nghiệp và 2.500 hộ sản xuất kinh danh đồ gỗ mỹ nghệ với nhiều sản phẩm sơ chế, gia công cho các đối tác Trung Quốc. Điều đáng buồn là sau khi xuất khẩu, nhiều sản phẩm được tinh chế lại, gắn tên thương hiệu của các cơ sở Trung Quốc và đương nhiên không còn ai biết đến danh tiếng của gỗ  Đồng Kỵ. Thậm chí ngay cả tại thị trường trong nước, sản phẩm của làng nghề này cũng bị làm giả, làm nhái tràn lan…

Năm 2011, Hiệp hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ đã chính thức ra đời với mục đích kết nối các hộ gia đình thành một tập thể vững mạnh và hướng tới mục tiêu mang sản phẩm đồ gỗ của làng nghề tới mọi gia đình không chỉ trong nước mà hướng tới thị trường ngoài nước. Tháng 8/2012, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể “Gỗ Đồng Kỵ”- Thương hiệu quốc gia gắn với bảo hộ độc quyền cho các sản phẩm gỗ Đồng Kỵ.

Với việc ra mắt sàn giao dịch điện tử làng nghề Đồng Kỵ, theo Chủ tịch Hiệp hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ Vũ Quốc Vương, không chỉ giúp cho làng nghề quảng bá được thương hiệu mà còn giúp làng nghề tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường...

“Chúng tôi tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm đồ gỗ làng nghề Đồng Kỵ. Tôi thấy rất nhiều tiện ích bởi thông tin nhanh nhạy, khách hàng chỉ cần liên hệ qua điện thoại là bất kể lúc nào cũng có thể đặt hàng được. Từ ngày “lên sàn”, điện thoại của tôi ngày nào cũng có vài cuộc gọi đặt hàng ở tận các địa phương xa như Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Giang... Bà con chúng tôi ai cũng phấn khởi vì bán được nhiều sản phẩm hơn…”, một người chia sẻ.

Dán tem từng sản phẩm

Tham gia hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử, các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp đều có thể tự quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách nhanh nhất. Còn có tiêu chí quảng cáo phải đúng với chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý nhất. Những yếu tố này sẽ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển thương hiệu gỗ Đồng Kỵ bền vững.

Để được tham gia sàn giao dịch này, các sản phẩm đều được trải qua quá trình gia công nghiêm ngặt bởi các thợ thủ công điêu luyện lành nghề, trước khi xuất xưởng sản phẩm đều có dán tem thương hiệu gỗ Đồng Kỵ. Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Mão cho biết, việc quản lý tem dán cũng rất nghiêm ngặt, doanh nghiệp chỉ được xuất bán khi có chữ ký xác nhận của Ban Kiểm tra và đích thân người của Ban Kiểm tra sẽ dán nhãn trên từng sản phẩm.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, trước những thách thức từ các Hiệp định thương mại mới như TPP và Hiệp định Đối tác tự nguyện FLEGTY/VPA mà Việt Nam đang đàm phán tham gia, làng nghề Đồng Kỵ đang có những bước chuẩn bị để đa dạng hóa thị trường, trong đó châu Âu là mục tiêu hướng tới. “Bên cạnh những kiểu dáng, hoa văn truyền thống, chúng tôi cũng đang nghiên cứu, cập nhật những mẫu mã hiện đại mang phong cách châu Âu, đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc gỗ, một yêu cầu quan trọng của FLEGTY/VPA. Việc ra mắt sàn thương mại điện tử là một bước quan trọng để làng nghề hội nhập…”, ông Vương khẳng định. 

Không dừng ở đó, từ việc ra mắt sàn giao dịch, ý tưởng liên kết hình thành chuỗi du lịch làng nghề cũng đang được những người dân làng nghề tính tới...

Ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Bắc Ninh: “Sàn Giao dịch thương mại điện tử đã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao uy tín, hình ảnh doanh nghiệp, giảm chi phí sản xuất, chi phí thông tin liên lạc, cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng.

Để sàn thực sự phát huy hiệu quả, các doanh nghiệp cần quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như gian hàng; coi đây là một kênh quan trọng và hiệu quả để quảng bá hình ảnh, sản phẩm, ký kết hợp đồng và chăm sóc khách hàng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn cho doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn, nâng cấp công tác quản trị sàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm…”.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.