Kinh Môn (Hải Dương): Để đá núi muôn đời là gia sản

Kinh Môn (Hải Dương): Để đá núi muôn đời là gia sản
(PLO) -Nhắc đến vùng đất Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) là người ta biết đến Xi măng Hoàng Thạch. Xung quanh Hoàng Thạch là la liệt nhà máy xi măng lớn nhỏ, làm thành một khu công nghiệp xi măng lớn nhất nước. Những nhà máy lớn như Hoàng Thạch, Phúc Sơn, Ching Phong, Hải Phòng công suất gần 20 triệu tấn/năm đều “châu tuần” cả ở đây…

1. Xi măng làm giàu cho cả nước, cũng làm giàu cho Kinh Môn, nhưng hậu quả ô nhiễm đất đai, môi trường, núi sông bị tàn phá, thì dường như chỉ mình Kinh Môn chịu.

Một thời gian dài trước đây, hệ lụy của ô nhiễm xi măng đã tốn biết bao nhiêu giấy mực, từ kêu cứu đến tranh chấp. Việc này chắc chắn các cấp từ địa phương đến trung ương phải xúm vào cùng lo tính, chứ huyện không thôi thì không đủ sức lo. 

Gần đây, Kinh Môn đang có một hướng phát triển mới, triển vọng rất lớn. Đó là chuyển hướng, khai thác tiềm năng vốn có của thiên nhiên, núi non, thắng cảnh và di tích ở địa phương để phát triển du lịch, khai thác thế mạnh về nông sản để phát triển kinh tế.

2. Kinh Môn có vị trí địa lý đặc biệt, nằm ở ngã ba phân giới 3 tỉnh Hải Dương (Kinh Môn) - Quảng Ninh (Đông Triều) và Hải Phòng (Thủy Nguyên). Đó là một vùng phong thủy hiếm có, nơi hội tụ các con sông Kinh Thày, Đá Bạc, Bạch Đằng, với những dãy núi đá vôi hùng vĩ, nhiều núi đá vôi đa dạng, trong lịch sử gọi là “Hạ Long cạn”. Một vùng non nước hữu tình, đất thiêng của nhiều đời cha ông để lại, ngày nay chỉ đang bị hủy hoại để phát triển công nghiệp xi măng. 

Hang Nhẫm Dương với ngôi chùa cổ là di tích ít ỏi còn sót lại, ngày nay cùng với quần thể An Phụ, Kính Chủ vừa được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Những người dân địa phương đều biết rõ rằng, loại hang như Nhẫm Dương, hang Đốc Tít, thì ngày xưa khu vực này có rất nhiều. Hang nhỏ không đếm xuể. May thay, tuy muộn còn hơn không, đã đến lúc mọi người đều thấy rõ giá trị của phong thủy, địa hình, địa vật việc công nhận di tích quốc gia đặc biệt là một hành động cứu một vùng sông núi thiên nhiên hùng vĩ và tráng lệ.

Núi Yên Phụ là “núi cha” của vùng Đông Bắc, nằm trong phạm vi trang ấp An Sinh của An Sinh vương Trần Liễu xưa. Đỉnh núi An Phụ cũng chính là nơi an táng An Sinh vương Trần Liễu. Ngày nay, quần thể tượng đài Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn là quần thể tượng đẹp nhất, hội đủ yếu tố tâm linh và phong thủy.

Cách Yên Phụ khoảng 2 kilomet là quần thể núi Kính Chủ với những hang động rất đẹp, một địa danh thiêng. Đọc Đại Việt Sử ký toàn thư, mỗi khi có biến động về lở đất, hay bão gió ảnh hưởng đến núi đều được ghi chép lại, từ đó suy đoán vận mệnh triều đình. Núi này gắn với câu chuyện cổ tích Thần trụ trời, chân của trụ chính là Kính Chủ. 

Vào năm 1284, khi quân Nguyên đánh vào Đại Việt, thế giặc rất mạnh, vua Trần Nhân tông đã phải đi thuyền nhẹ tìm Hưng Đạo vương Quốc Tuấn để tìm kế chống giặc. Người đã dừng ở xã Hữu Triều Môn, tức là vùng gần Kính Chủ - Bến Triều hiện nay rồi mới đi đến Vạn Kiếp. 

Kính Chủ cũng là nơi sinh ra những danh nhân thời Hậu Trần như Phạm Sư Mạnh, Phạm Ngộ. Phạm Sư Mạnh đã khắc thơ trên vách hang Kính Chủ, nay vẫn còn. Bài thơ là tiếng reo vui kiêu hãnh tôn vinh chiến thắng chống Nguyên của quân dân nhà Trần.

3. Theo tin từ Tổng Công ty Xi măng Việt Nam, hiện nay tổng công suất các nhà máy xi măng cả nước đạt hơn 80 triệu tấn/năm, riêng năm 2017, có thể dư thừa đến 26 triệu tấn. 

Đã đến lúc cần đặt ra một bài toán về hiệu quả của việc làm xi măng, việc đánh đổi xi măng với việc phá hủy môi trường sinh thái, cái nào lợi hơn? Tại sao một đất nước dày đặc núi đá vôi như Đài Loan lại chỉ chú ý nhập khẩu xi măng. Tại sao một địa phương có vùng địa lý đá vôi tương tự Kinh Môn, là Ninh Bình, ngày nay lại phát triển du lịch cực mạnh. Có thể là do trước kia Ninh Bình không thể gọi đầu tư xây dựng nhà máy xi măng lớn, hóa ra lại là điều may cho Ninh Bình. 

Giữ gìn phong thủy là một yếu tố làm nên sức mạnh tâm linh của dân tộc ta, từ đó mà hình thành thổ nhưỡng, khí hậu, địa linh sinh nhân kiệt. 

Kinh Môn (Hải Dương) có một kho của thiên nhiên ngàn đời để lại, ở đây không chỉ có các thắng tích, thắng cảnh, mà còn có sản vật rất đặc biệt ít nơi nào có. Tỏi, nếp cái hoa vàng là các nông sản rất nổi tiếng; rươi, cà ra, ruốc là sản vật thiên nhiên ban tặng xuất đi khắp nơi. Một vùng non sông gấm vóc như vậy mà đánh đổi để lấy xi măng thật là lãng  phí. 

Việc công nhận quần thể di tích quốc gia đặc biệt cho 3 cụm di tích ở huyện Kinh Môn (An Phụ, Kính Chủ, Nhẫm Dương) là một tín hiệu “đèn xanh” của cấp Nhà nước nhìn nhận một xu thế phát triển mới về du lịch và sinh thái cho không chỉ vùng Kinh Môn, mà còn có hy vọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của mọi vùng đất nước.

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).