Hoàng Mai (Hà Nội): Tiểu thương “bỏ chợ” vì chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế

(PLO) - Một trong những lý do khiến nhiều tiểu thương hoạt động ở chợ Trương Định không muốn quay lại kinh doanh là do phương án quy hoạch ngành hàng khu vực chợ truyền thống đã bị thay đổi, không giống như cam kết lúc vận động các tiểu thương bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại (TTTM) chợ Trương Định. 
TTTM chợ Trương Định đã hoàn thành nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ phía tiểu thương chợ Trương Định (cũ)
TTTM chợ Trương Định đã hoàn thành nhưng vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ phía tiểu thương chợ Trương Định (cũ)

Thay đổi thiết kế 

Đơn của một số tiểu thương chợ Trương Định gửi Báo PLVN cho biết, sau khi khu TTTM chợ Trương Định xây dựng xong và đưa vào khai thác, chủ đầu tư tòa nhà là Cty TNHH TTTM Trương Định (Cty Trương Định)  đã tiến hành ký hợp đồng và bàn giao điểm kinh doanh cho các tiểu thương về lại khu chợ mới để tiếp tục kinh doanh sau 5 năm phải di dời ra khu chợ tạm. 

Tuy nhiên, do phương án quy hoạch ngành hàng và không gian tòa TTTM mới bố trí cho khu vực chợ truyền thống có sự thay đổi so với thiết kế dự kiến ban đầu nên nhiều tiểu thương quyết định “bỏ chợ”, không ký hợp đồng với chủ đầu tư, viết đơn kiến nghị lên nhiều cơ quan chức năng để được giải thích rõ. Đáng nói, việc khúc mắc về sự thay đổi thiết kế khu vực chợ truyền thống kéo theo hàng loạt ki-ốt của khu chợ tiếp tục “cửa đóng then cài”, công việc kinh doanh buôn bán ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. 

“Khu vực bố trí cho chợ truyền thống sau khi tòa TTTM hoàn thành đã không còn đúng với cam kết với chúng tôi lúc vận động di dời từ chợ Trương Định cũ sang chợ tạm để xây dựng tòa nhà này. Chúng tôi đã đề nghị và đối thoại với Cty Trương Định, nhưng kết quả giải quyết của chủ đầu tư sau khi đối thoại vẫn chưa đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho chúng tôi theo quy định”, đại diện cho các tiểu thương nêu ý kiến. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 13/2/2012, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB) TP Hà Nội đã có tờ trình về việc phê duyệt chính sách hỗ trợ di chuyển tổ chức, hộ gia đình cá nhân đang kinh doanh tại chợ Trương Định cũ để xây dựng mới TTTM chợ Trương Định. Sau đó, UBND TP Hà Nội cũng đã có Văn bản số 1424 chấp thuận nội dung tờ trình này.

Trong các nội dung mà UBND TP Hà Nội phê duyệt, đáng chú ý có nội dung liên quan tới phương án quy hoạch ngành hàng, tái bố trí sắp xếp kinh doanh khu vực chợ truyền thống. Theo tờ trình, phương án quy hoạch ngành hàng sẽ được chủ đầu tư thiết kế trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt cụ thể. 

Tại thời điểm trình TP duyệt, phương án được dự kiến như sau: Tầng hầm thứ nhất là các cửa hàng ăn, bún, phở, thực phẩm sống - chín, vàng hương, hàng khô, hàng sắt, hoa quả, các ki-ốt bán đồ tạp phẩm, tạp hóa, các sản phẩm tôm, cua cá - ngành hàng ướt. Tầng 1 gồm các quầy giải khát, bánh kẹo, thuốc nam, chim cây cảnh và gạo. Tầng 2 gồm các ki-ốt may vá, bán quần áo, vải, túi mũ, giày dép, dụng cụ gia đình, kính, bút, đồ nhôm nhựa và đồ văn phòng phẩm. 

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay khi tòa TTTM đã đưa vào sử dụng, theo ghi nhận của phóng viên, khu vực chợ truyền thống đã không được xây dựng theo các thiết kế này. Thay vì 3 tầng như dự kiến ban đầu thì khu vực chợ chỉ được bố trí vào 1 tầng hầm, với 375 ki-ốt.

Chủ đầu tư không cần thỏa thuận với tiểu thương?

Để làm rõ phản ánh của các tiểu thương, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với lãnh đạo Cty Trương Định. Theo ông Mai Anh Tú, Giám đốc Cty Trương Định, thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc xây dựng lại các chợ truyền thống của UBND TP Hà Nội, Cty Trương Định đã xem xét hiệu quả đầu tư và đã quyết định tham gia đấu thầu và trúng thầu trong việc xây dựng TTTM chợ Trương Định. 

Theo ông Tú, trước khi lập Dự án, hơn 2.900m2 đất ngoài chỉ giới đỏ thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý chợ Trương Định. Sau khi UBND quận Hoàng Mai hoàn thành GPMB thì UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi giao cho Cty Trương Định thuê để thực hiện Dự án TTTM chợ Trương Định. Trong quyết định giao cho thuê đất, chủ đầu tư có cam kết với TP, khi hoàn thành xây dựng xong công trình TTTM sẽ có trách nhiệm tái bố trí kinh doanh cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân vào khu vực chợ truyền thống theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. 

Đây là dự án được đầu tư 100% vốn của doanh nghiệp. Về thiết kế, chủ đầu tư thực hiện theo đúng Văn bản số 282 ngày 26/2/2015 của UBND quận Hoàng Mai về việc chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc Dự án xây dựng TTTM cũng như giấy phép xây dựng công trình TTTM mà Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 24/1/2016.     

Nói về quyền của các tiểu thương, ông Tú cho rằng, quyền lợi của bà con khi xã hội hóa chợ truyền thống là được doanh nghiệp duy trì mô hình chợ truyền thống tại khu vực để đảm bảo tính chất hoạt động thương mại trên khu vực địa bàn, tránh phát triển chợ cóc, chợ dân sinh tự phát.

 “Các tiểu thương được bố trí một địa điểm để tái kinh doanh và họ là một khách thuê của chủ đầu tư. Chỉ khác là họ được ưu tiên ký hợp đồng so với các đối tác khác chưa từng hoạt động ở chợ Trương Định cũ. Nói chủ đầu tư cam kết với các tiểu thương là không đúng. Ở dự án này, chủ đầu tư chỉ cam kết và thực hiện nghĩa vụ đã cam kết với Nhà nước khi đầu tư vào đây. Chúng tôi không cần phải thỏa thuận với các tiểu thương khi thay đổi thiết kế từ 9 tầng nổi, 2 tầng hầm thành 5 tầng nổi 2 tầng hầm như hiện nay. Việc thay đổi này được tính toán trên cơ sở quy hoạch của cơ quan có thẩm quyền và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Tú nêu quan điểm.

Đó là cách giải thích của chủ đầu tư dự án đối với những thay đổi thiết kế tòa TTTM chợ Trương Định, còn đối với những tiểu thương chưa đồng thuận với chủ đầu tư tòa TTTM chợ Trương Định vẫn tiếp tục mong muốn UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai giải thích rõ, việc thiết kế bị thay đổi như vậy của chủ đầu tư như hiện nay có vi phạm với các quyết định, văn bản mà các cơ quan chức năng đã ban hành, cam kết với người dân từ trước đó? 

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc trên./.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).