Hoàn tất nghiệm thu, sân bay Vân Đồn sẵn sàng đón chuyến bay thương mại cuối tháng 12

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước khẳng định, các điều kiện về chất lượng công trình, an toàn cất - hạ cánh; trang thiết bị phục vụ bay, phòng cháy chữa cháy… của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đều đảm bảo theo các tiêu chuẩn hàng không
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước khẳng định, các điều kiện về chất lượng công trình, an toàn cất - hạ cánh; trang thiết bị phục vụ bay, phòng cháy chữa cháy… của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đều đảm bảo theo các tiêu chuẩn hàng không
(PLO) - Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng vừa tiến hành hoạt động kiểm tra, xem xét chấp thuận đưa Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đi vào khai thác, sử dụng ngay từ cuối tháng 12 này.

Kết quả buổi làm việc sáng ngày 8/12 tại dự án, các thành viên Hội đồng nghiệm thu đều khẳng định, các điều kiện về chất lượng công trình, an toàn cất - hạ cánh; trang thiết bị phục vụ bay, phòng cháy chữa cháy… của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đều đảm bảo theo các tiêu chuẩn hàng không.

Như vậy, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đủ điều kiện để đưa vào khai thác, sử dụng ngay từ cuối tháng 12 tới đây.

Theo Tiến sĩ Cao Duy Tiến, Trưởng nhóm chuyên gia Hội đồng nghiệm thu, trong số vài chục công trình mà tổ chuyên gia (thuộc Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng) đã tham gia, thì “chưa có công trình nào đạt chất lượng tốt như vậy. Cả về hiệu suất đầu tư lẫn chất lượng. Công trình do Sun Group bỏ vốn ra, họ làm và họ kiểm soát chất lượng. Theo tôi đây là một mô hình tốt”.

Công tác quản lý chất lượng các hạng mục thi công được thực hiện chặt chẽ và phù hợp với quy định hiện hành.
Công tác quản lý chất lượng các hạng mục thi công được thực hiện chặt chẽ và phù hợp với quy định hiện hành.

Cũng tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ xây dựng Lê Quang Hùng, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã thống nhất với ý kiến các thành viên Hội đồng về chất lượng, thiết kế Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thành các hạng mục công trình phụ trợ hàng rào, vệ sinh môi trường, biển chỉ dẫn, an toàn giao thông đảm bảo tiến độ, mỹ quan công trình….

Đại diện chủ đầu tư Tập đoàn Sun Group cho biết: hiện nay các hạng mục công trình thuộc Dự án sân bay quốc tế Vân Đồn đã được thi công hoàn thành. Trong đó bao gồm 22 hạng mục thuộc khu bay và 27 hạng mục khu mặt đất. Công tác quản lý chất lượng được thực hiện chặt chẽ và phù hợp với quy định hiện hành.

Các hạng mục công trình thuộc Dự án sân bay quốc tế Vân Đồn đã được thi công hoàn thành.
Các hạng mục công trình thuộc Dự án sân bay quốc tế Vân Đồn đã được thi công hoàn thành. 

Khối lượng công việc còn lại đang được gấp rút hoàn thành là: Hàng rào tiếp giáp khu dân sinh, thảm bê tông nhựa đường công vụ, đường điện chiếu sáng tại phần phía trước, bên phải khu mặt đất. Hiện, Cảng HKQT Vân Đồn đã hoàn tất các thủ tục xin cấp phép các trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay. Trong tháng 11/2018, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, cấp phép các trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay để đưa vào khai thác.

Các trang thiết bị mặt đất phục vụ khai thác vận hành, khai thác trong khu vực sân đậu tàu bay đã được kiểm định kỹ thuật an toàn và môi trường. Ngoài ra, công tác cấp phép mở cảng và công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay đã hoàn thành.

Đường băng cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại
Đường băng cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện cho biết: “Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Quảng Ninh sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư để hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan, nhất là thủ tục công bố mở Cảng hàng không. Đồng thời chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan khắc phục những tồn tại về giao thông đối ngoại, biển báo giao thông, cũng như có những chính sách thuận lợi cho du khách khi đến Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.”

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chính thức khởi công từ tháng 03/2016 tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, trên tổng diện tích 325 ha. Dự án được Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 7.700 tỷ đồng.

Sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày
Sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày

Với đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hoá và hành khách lớn, hiện đại, dự kiến khi chính thức đi vào khai thác, Sân bay quốc tế Vân Đồn sẽ có 9 tuyến bay với khả năng đón tiếp khoảng 7.000 lượt khách mỗi ngày.

Công suất thiết kế sân bay giai đoạn đầu là 2 triệu khách/năm và sẽ tăng lên 5 triệu khách/năm vào năm 2030.

VietNam Airlines là hãng hàng không đầu tiên mở đường bay đến sân bay Vân Đồn. Theo đó, từ 30/12/2018, hãng này sẽ khai thác thường lệ đường bay TP. Hồ Chí Minh - Vân Đồn với tần suất 1 chuyến/ngày.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.